Triều Tiên không từ bỏ hạt nhân; Bố mẹ vợ Trump được cấp quốc tịch Mỹ

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Mỹ tăng thuế gấp đôi vào mặt hàng nhôm và thép của Thổ Nhĩ Kỳ; Triều Tiên khẳng định không từ bỏ công nghệ hạt nhân; Cựu Thủ tướng Malaysia sẽ bị xét xử vào đầu năm tới; Bố mẹ vợ của Tổng thống Trump chính thức được cấp quốc tịch Mỹ...

Mỹ tăng thuế gấp đôi vào mặt hàng nhôm và thép của Thổ Nhĩ Kỳ

my tang thue gap doi vao mat hang nhom va thep cua tho nhi ky hinh 1

Tổng Thống Mỹ quyết định áp 20% thuế đối với mặt hàng nhôm và 50% đối với thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: KT

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã chỉ đạo tăng thuế cao hơn đối với mặt hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, áp đặt 20% thuế đối với mặt hàng nhôm và 50% đối với mặt hàng thép nhập khẩu. 

Bước đi này cho thấy một nấc thang căng thẳng mới giữa hai đồng minh NATO, liên quan đến việc bắt giữ một linh mục Mỹ cũng như các bất đồng ngoại giao khác. Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Mỹ cũng khẳng định, mối quan hệ giữa hai bên không tốt vào thời điểm này.

Thông báo của Tổng thống Mỹ đưa ra chưa đầy 1 giờ sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hối thúc người dân bảo vệ đất nước trước các cuộc tấn công kinh tế.

Tổng thống Nga họp với Hội đồng An ninh về lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Chú thích ảnh
Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 10/8, hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận với các thành viên Hội đồng An ninh Liên bang Nga về lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga. 

Theo ông Peskov, trong cuộc họp trên, cả Tổng thống Putin và các thành viên Hội đồng An ninh đã chỉ trích lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ "hoàn toàn bất hợp pháp", đi ngược lại luật pháp quốc tế. 

Trước đó, ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, sau khi Washington cáo buộc Moskva đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury của Anh hồi tháng 3. Những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 22/8 tới. 

Triều Tiên khẳng định không từ bỏ công nghệ hạt nhân

trieu tien khang dinh khong tu bo cong nghe hat nhan hinh 1

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. Ảnh: Japan Times

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho rằng Triều Tiên ủng hộ phi hạt nhân hóa, nhưng vẫn không từ bỏ việc duy trì công nghệ hạt nhân.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho được đưa ra trong buổi gặp Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran Ali Ardeshir Larijani tại thủ đô Tehran. Đây là phát ngôn đầu tiên của Triều Tiên nói rõ việc nước này vẫn duy trì kỹ thuật hạt nhân kể từ sau cuộc hội đàm Mỹ-Triều về hạt nhân diễn ra tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Ông Ri Yong-ho cho rằng, mục đích chủ yếu của Triều Tiên là thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, nhưng bản thân Mỹ cũng cần phải bảo đảm lời hứa của mình. Ông Ri cũng nhấn mạnh rằng Triều Tiên sẽ luôn đề cao cảnh giác với Mỹ.

Cựu Thủ tướng Malaysia sẽ bị xét xử vào đầu năm tới

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (thứ 3, phải) tới văn phòng Ủy ban chống tham nhũng ở Putrajaya ngày 22/5. Nguồn: AFP/TTXVN
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (thứ 3, phải) tới văn phòng Ủy ban chống tham nhũng ở Putrajaya ngày 22/5. Nguồn: AFP/TTXVN

Một tòa án Malaysia ngày 10/8 ra phán quyết yêu cầu cựu Thủ tướng nước này Najib Razak phải ra hầu tòa vào ngày 12/2 năm tới, với các cáo buộc liên quan tới vụ bê bối thất thoát nhiều tỷ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Thẩm phán Mohamad Nazlan Mohamad Ghazali cho biết trong phiên lấy lời khai trước khi xét xử ngày 10/8 rằng phiên xét xử sẽ bắt đầu ngày 12/2/2019 và kéo dài đến ngày 29/3/2019. Nếu bị kết tội, ông Najib sẽ phải đối mặt với nhiều năm tù giam. Hiện ông Najib và vợ ông đã bị cấm rời khỏi Malaysia.

Indonesia bắt đầu lên kế hoạch cho giai đoạn tái thiết sau động đất

indonesia bat dau len ke hoach cho giai doan tai thiet sau dong dat hinh 1

Hiện trường 1 vụ động đất ở Indonesia. Ảnh: ABC

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo ngày 10/8 cho biết, sau khi giai đoạn khẩn cấp qua đi, Chính phủ sẽ lên kế hoạch cho các hoạt động tái thiết, xây dựng và sửa chữa nhà ở và cơ sở hạ tầng dịch vụ cho khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 6,9 độ richter vừa qua.

Tuy nhiên, Tổng thống cũng bày tỏ lo ngại các dư chấn sau động đất có thể ảnh hưởng đến hoạt động tái thiết. Hàng loạt dư chấn mới cũng khiến người dân trong khu vực hoảng loạn. Khoảng gần 75% nhà của người dân bị hư hại tại phía bắc Lombok.

Các hoạt động cứu trợ đang được khẩn trương tiến hành. Bếp ăn di động, thực phẩm, thuốc men và nước uống đang bắt đầu được phân phát cho hàng nghìn người sơ tán tại khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất.

Taliban mở cuộc tấn công lớn ở miền Đông Afghanistan

Chú thích ảnh
Hiện trường đổ nát sau một vụ đánh bom xe nhằm vào Khu liên hợp của lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh ở Pul-i-Alam, thủ phủ tỉnh Logar, Afghanistan. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cảnh sát trưởng Ghazni Farid Ahmad Mashal cho biết các tay súng Taliban đã tiến hành vụ tấn công từ nhiều hướng xung quanh Ghazni, thủ phủ của tỉnh cùng tên ở miền Đông Afghanistan từ đêm 9/8. Lực lượng cảnh sát đặc biệt đã được triển khai đến thành phố để chặn bước tiến của Taliban. Theo nguồn tin này, đến trưa 10/8, giao tranh giữa các tay súng Taliban và lực lượng an ninh Afghanistan vẫn tiếp diễn.

Trong một tuyên bố, Taliban cho biết đã chiếm giữ được hầu hết các tòa nhà chính phủ bên trong thành phố, và nhiều người đã thiệt mạng.

Bố mẹ vợ của Tổng thống Trump chính thức được cấp quốc tịch Mỹ

bo me vo cua tong thong trump chinh thuc duoc cap quoc tich my hinh 1

Bố mẹ vợ Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN.

Bố mẹ vợ của Tổng thống Mỹ Donald Trump - ông Viktor và bà Amalija Knavs đã chính thức được cấp quốc tịch vào ngày 9/8. Ông bà Viktor, 73 tuổi và bà Amalija Knavs, 71 tuổi đến từ Slovenia, trước đó đã được cấp thẻ xanh và sống ở Mỹ. Họ thường xuyên xuất hiện ở thủ đô Washington, D.C. kể từ khi con rể của họ nhậm chức Tổng thống.

Hãng tin CNN dẫn một nguồn thạo tin cho biết, bà Melania đã bảo lãnh cho cha mẹ mình được cấp thẻ xanh - loại thẻ cho phép họ sống và làm việc tại Mỹ vô thời hạn và dọn đường để được cấp quốc tịch Mỹ. Đây chính là một trong những cơ chế mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cố gắng loại bỏ vì cho rằng nó gây hại cho nước Mỹ.

New Zealand cấm sử dụng túi nilon dùng một lần từ 2019

new zealand cam su dung tui nilon dung mot lan tu 2019 hinh 1

New Zealand cấm sử dụng túi nilon dùng một lần từ 2019.(Ảnh minh họa: KT)

New Zealand tiếp bước Pháp và một số quốc gia khác quyết định không sử dụng túi nilon dùng một lần bắt đầu vào năm 2019.

Trong một bài phát biểu đưa ra ngày 10/9, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, sử dụng túi nilon dùng một lần là một hành động nhỏ nhưng lại gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường nước.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức hợp tác và phát triển (OECD), New Zealand là một trong những quốc gia có nhiều rác thải đô thị tính theo bình quân đầu người nhất thế giới, trong đó trung bình 1 người New Zealand sử dụng 154 túi nilon dùng 1 lần trong 1 năm. Tình trạng này đã dẫn đến thực tế, tại New Zealand, túi nilon dùng một lần là 1 trong 5 loại rác thải phổ biến nhất tìm thấy ở bãi biển.

Tin mới