Triều Tiên muốn bắt lãnh đạo tình báo Hàn Quốc

Triều Tiên ngày 12.5 yêu cầu Hàn Quốc giao nộp người đứng đầu cơ quan tình báo Hàn Quốc, cáo buộc ông này 'chỉ đạo' âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hãng thông tấn KCNA hồi tuần trước dẫn tuyên bố từ giới chức Triều Tiên cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cục Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cấu kết với nhau để "ám sát lãnh đạo tối cao” bằng vũ khí sinh hóa.

 

Đến ngày 11.5, Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul và Washington giao ra “các nghi phạm khủng bố” liên quan đến âm mưu nói trên nhưng không nêu danh tính bất kỳ người nào.

Một ngày sau, Văn phòng Công tố Trung ương Triều Tiên chỉ tên một trong những “kẻ chủ mưu” là Giám đốc NIS Lee Byung-ho, đồng thời tuyên bố 3 nghi phạm khác gồm 2 đặc vụ miền Nam và một người Trung Quốc, theo Reuters ngày 12.5.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không nêu rõ đang truy lùng bao nhiêu nghi phạm "khủng bố" âm mưu sát hại nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cũng như danh tính những người này.

Ông Lee giữ cương vị lãnh đạo NIS dưới thời Tổng thống Park Geun-hye. Sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề cử ông Suh Hoon thay thế ông Lee. Tuy nhiên, ông vẫn sẽ tại vị cho đến khi quốc hội thông qua quyết định phê chuẩn cho ông Suh.

Trước đó, NIS bác bỏ sự liên quan của cơ quan này về âm mưu ám sát. Trước tuyên bố mới từ Bình Nhưỡng, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho hay không có thông tin về cáo buộc này còn bản thân ông Lee cũng không đưa ra bình luận.

Theo Thanh niên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới