Triều Tiên ngang nhiên khiêu khích, bất chấp lời cảnh báo

(Baonghean.vn)- Trong phản ứng đầu tiên sau khi có thông tin Triều Tiên phóng một vật thể bay nghi là một quả tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) chiều 23/4, Mỹ tuyên bố hành động này là "sự vi phạm rõ ràng" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời cảnh báo đang theo dõi sát sao Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ thị quân đội phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 9/5/2016. Ảnh: KCNA.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ thị quân đội phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 9/5/2015. Ảnh: KCNA.

Đồng quan điểm với Mỹ, Thủ tướng Anh Philip Hammond cho rằng vụ thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng là hành vi “rõ ràng thiếu tôn trọng” các nghĩa vụ quốc tế.Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nêu rõ: "Chúng tôi theo dõi sát sao các hoạt động của Triều Tiên và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là các hoạt động quân sự của Triều Tiên. Các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của HĐBA LHQ. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên không có những hành động gây thêm bất ổn cho khu vực và thay vào đó, tập trung vào những bước đi cụ thể hướng tới thực thi các cam kết và nghĩa vụ quốc tế của họ".

Trước đó, hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh liên quân Hàn Quốc nhận định vào khoảng 18h30 cùng ngày theo giờ địa phương (tức 16h30 giờ Việt Nam), Triều Tiên đã phóng một vật thể bay nghi là một quả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) tại vùng biển ngoài khơi phía Đông Bắc tỉnh Nam Hamkyeong trên biển Nhật Bản. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, tên lửa của Triều Tiên đã bay khoảng 30 km và dường như vụ phóng này đã thất bại.

Tên lửa được cho đã phóng từ một tàu ngầm ngoài khơi bờ biển phía Đông Triều Tiên. Ảnh: Mirror.
Tên lửa được cho đã phóng từ một tàu ngầm ngoài khơi bờ biển phía Đông Triều Tiên. Ảnh: Mirror.

Bộ Tư lệnh liên quân Hàn Quốc cho biết hiện quân đội Hàn Quốc đang thu thập các thông tin liên quan về vụ phóng, theo dõi chặt chẽ các động thái có liên quan của phía Triều Tiên, đồng thời duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới