Triều Tiên thất vọng về Mỹ; Hàng nghìn người Syria được về nhà

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Triều Tiên tuyên bố thất vọng về thái độ đàm phán của Mỹ; Syria: Hàng nghìn người được về nhà sau thỏa thuận ngừng bắn; Chính phủ Anh đạt được đồng thuận về kế hoạch rời EU; 41 người chết và 15 người mất tích trong vụ chìm tàu ở Thái Lan...

Triều Tiên tuyên bố thất vọng về thái độ đàm phán của Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng ngày 7.7 /// Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng ngày 7/7. Ảnh: Reuters

Tối 7/7, Triều Tiên bất ngờ lên tiếng về kết quả các cuộc đối thoại trong chuyến thăm 2 ngày qua của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nước này chỉ trích Mỹ vì đòi hỏi Triều Tiên phải đơn phương phi hạt nhân hóa.

Người phát ngôn này cho biết Triều Tiên mong đợi Mỹ sẽ mang đến những giải pháp xây dựng để tạo sự tin tưởng, phù hợp với tinh thần của thượng đỉnh Mỹ-Triều hôm 12.6 tại Singapore. Tuy nhiên, phía Mỹ lại đưa ra những yêu cầu “đơn phương” và “giống như ăn cướp” là giải giới hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Người này cho rằng cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Pompeo “thật sự gây thất vọng”, đồng thời nhấn mạnh Bình Nhưỡng muốn một cách tiếp cận “theo từng giai đoạn” và “đồng bộ”.

Syria: Hàng nghìn người được về nhà sau thỏa thuận ngừng bắn

Người dân Syria. Nguồn: AFP/TTXVN
Người dân Syria. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngày 7/7, truyền thông khu vực Trung Đông dẫn thông báo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, hàng nghìn người Syria mà trước đó phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn đang trở về nhà sau khi lực lượng nổi dậy và chính phủ Syria đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở miền Nam nước này.


Động thái này diễn ra sau hai tuần khu vực này bị các lực lượng chính phủ và đồng minh oanh tạc dữ dội.

Cho đến nay, khoảng hơn 20.000 người đã lên đường trở về nhà, hướng về những khu vực đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Chính phủ Anh đạt được đồng thuận về kế hoạch rời EU

chinh phu anh dat duoc dong thuan ve ke hoach roi eu hinh 1

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Daily Express

Thủ tướng Anh Theresa May tối 6/7 tuyên bố rằng, Chính phủ đã đạt được sự nhất trí về kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) của bà. Theo Reuters, sau cuộc họp kéo dài nhiều giờ tại dinh thự của Thủ tướng Anh, bà Theresa May dường như đã thuyết phục được những người đi đầu trong chiến dịch Brexit tại Nội các ủng hộ kế hoạch của bà về thiết lập một “khu vực thương mại hàng hóa tự do” với EU và duy trì quan hệ thương mại chặt chẽ với EU.

Đây được coi là một chiến thắng bước đầu của phe phản đối Brexit trong Chính phủ Anh, bởi với thỏa thuận vừa đạt được thì nước Anh vẫn gắn kết khá chặt chẽ với châu Âu sau Brexit. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thắng lợi ban đầu của Thủ tướng Anh. Để kế hoạch trở thành hiện thực, Thủ tướng Anh còn cần có sự ủng hộ tại Quốc hội và đặc biệt là sự chấp thuận từ phía EU, do đây vẫn chỉ là đề xuất đơn phương của nước Anh.

Nga sẵn sàng tăng cường liên lạc chiến lược với Trung Quốc

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Nguồn: TASS
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Nguồn: TASS

Sputnik đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 7/7 cho biết Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bày tỏ Moskva sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp chiến lược với Bắc Kinh.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Lavrov với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Vienna (Áo) trong khuôn khổ một cuộc họp chung thảo luận về tương lai Thỏa thuận hạt nhân Iran.

41 người chết và 15 người mất tích trong vụ chìm tàu ở Thái Lan

vu chim tau thai lan 41 nguoi chet va 15 nguoi con mat tich hinh 1

Những du khách được giải cứu sau vụ chìm tàu tối 5/7 ngoài khơi đảo Phuket. (Ảnh:CNN).

Sáng 7/7, lực lượng cứu hộ Thái Lan đã tái khởi động hoạt động tìm kiếm số người mất tích sau khi tàu Phượng Hoàng chở 105 người, phần lớn là du khách Trung Quốc bị chìm vì gặp sóng lớn ngày 5/7.

Tỉnh trưởng tỉnh Phuket Norraphat Plodthong ngày 7/7 cho biết, 8 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy trước đó cùng ngày, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lên con số 41 và số người vẫn còn mất tích là 15. Ông Plodthong bày tỏ hy vọng những người mất tích còn lại sẽ được tìm thấy trong hôm nay và con tàu sẽ được trục vớt sau khi toàn bộ thi thể được tìm thấy.

Đến nay, 49 người đã được cứu sống, trong đó có 37 người vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Iran xử tử 8 phiến quân IS tấn công khủng bố ở Tehran

Lực lượng Cảnh vệ cách mạng bán quân sự Iran phong tỏa con phố Tehran sau vụ tấn công ngày 7/7. Ảnh: AFP.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran phong tỏa con phố Tehran sau vụ tấn công tháng 7 năm ngoái. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Mizan của Iran hôm nay xác nhận nước này đã tử hình 8 phiến quân thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Tehran vào tháng 7/2017, theo Fox News.

Tuy nhiên, truyền thông Iran không nói rõ việc tử hình diễn ra khi nào. Các tử tù ở Iran thường bị hành hình bằng hình thức treo cổ.

Những kẻ này đã thực hiện cuộc tấn công vào tòa nhà quốc hội và khu lăng mộ Ayatollah Ruhollah Khomeini ở thủ đô Tehran ngày 17/7/2017, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương. Hơn 10 bị cáo khác vẫn đang bị tòa án Iran xét xử vì tham gia vụ tấn công.

Rò rỉ khí đốt khiến trung tâm thành phố Sydney phải đóng cửa

Cấm lưu thông tại khu vực trung tâm Sydney. Nguồn: abc.net.au
Cấm lưu thông tại khu vực trung tâm Sydney. Nguồn: abc.net.au

Một vụ rò rỉ khí đốt nghiêm trọng đã xảy ra tại trung tâm thành phố Sydney của Australia tối 6/7, khiến chính quyền địa phương phải đóng cửa khu vực này, cấm lưu thông đối với các phương tiện và người đi bộ trong hai ngày cuối tuần, trong khi các cơ quan khẩn cấp đang "chạy đua với thời gian" để sửa chữa đường ống dẫn khí bị hư hại.

Khoảng 50 lính cứu hỏa đã được triển khai đến hiện trường ở khu vực Quảng trường Martin để triển khai công tác cứu hộ. 

Dân cư tại nhiều khu vực lớn đã được sơ tán và các tuyến đường ra vào khu trung tâm tạm thời đóng cửa. 

Quan chức Philippines thứ ba bị bắn chết trong một tuần

Ông Alexander Lubigan. Ảnh: CNN.

Ông Alexander Lubigan. Ảnh:CNN.

Ông Alexander Lubigan, phó thị trưởng thành phố Trece Martires ở phía nam Manila, ngày 7/7 bị các tay súng trên một chiếc xe SUV bắn chết khi đang lưu thông trên đường, Reuters dẫn tin từ cảnh sát Philippines cho biết.

Cảnh sát đang điều tra vụ ám sát nhưng chưa rõ danh tính và động cơ của các tay súng, theo ông Edward Carranza, cảnh sát trưởng khu vực. Tài xế và vệ sĩ của ông Lubigan có mặt trên xe cũng bị bắn chết.

Sự việc xảy ra chưa đầy một tuần sau khi hai thị trưởng của Philippines bị ám sát trong hai ngày, trong đó có một người bị Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cáo buộc có liên quan đến buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Tin mới