Triều Tiên thừa nhận thượng đỉnh Trump - Kim không có kết quả

(Baonghean.vn) - Triều Tiên lần đầu thừa nhận thượng đỉnh Trump - Kim không có kết quả; 39 ứng cử viên tham gia tranh cử Tổng thống Ukraine; Trung Quốc chính thức lên tiếng ủng hộ Huawei trong cuộc chiến với Mỹ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Triều Tiên lần đầu thừa nhận thượng đỉnh Trump - Kim không có kết quả

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, phải, gặp Tổng thống Mỹ Trump tại Hà Nội cuối tháng 2/2019. Ảnh: CNN.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp Tổng thống Mỹ Trump tại Hà Nội cuối tháng 2/2019. Ảnh:CNN.

"Dư luận trong nước và nước ngoài đang cảm thấy tiếc, đổ lỗi cho Mỹ vì cuộc họp thượng đỉnh lần hai không đạt được thỏa thuận nào", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 8/3 cho biết trong một bài xã luận. Đây là lần đầu tiên KCNA đề cập đến việc hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/2 không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu diễn biến phức tạp, khi tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã khôi phục cơ sở phóng vệ tinh Sohae, dù Kim Jong-un đã nhất trí phá dỡ bãi thử này từ năm 2018. Trump tuyên bố "sẽ rất thất vọng với Chủ tịch Kim" nếu thông tin này là sự thật.

Thân nhân hành khách vụ máy bay MH370 mất tích kêu gọi nối lại tìm kiếm

mh370 mat tich 5 nam: than nhan hanh khach keu goi noi lai tim kiem hinh 1

(Đồ họa củaThe Edge Markets).

Nhiều người thân của các hành khách trên chuyến bay xấu số của Hãng hàng không Malaysia mất tích cách đây tròn 5 năm, kêu gọi các cơ quan chức năng tiếp tục các hoạt động tìm kiếm. Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia, chở 239 hành khách và phi hành đoàn, đã biến mất khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8/3/2014.

Bộ Giao thông Malaysia đầu tháng này tuyên bố, nước này sẽ cân nhắc nối lại việc tìm kiếm chiếc máy bay, nếu các công ty tham gia tìm kiếm đưa ra những đề xuất hợp lý và đáng tin cậy. Đây được cho là vụ máy bay mất tích bí ẩn nhất thế giới. Trong 5 năm qua, hơn 30 mảnh vỡ, được cho là của máy bay MH370, đã được tìm thấy dọc bờ biển Ấn Độ Dương, song đến nay chỉ có 3 mảnh vỡ được xác định là của chiếc máy bay xấu số này.

39 ứng cử viên tham gia tranh cử Tổng thống Ukraine

Chú thích ảnh
Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko phát biểu tại cuộc họp của đảng Batkivshchyna ở Kiev ngày 22/1/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 8/3, Ủy ban Bầu cử trung ương của Ukraine đã công bố danh sách cuối cùng các ứng cử viên đăng ký tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 31/3 tới.Theo ủy ban trên, có tổng cộng 39 chính khách đăng ký tham gia tranh cử, sau khi có 5 ứng cử viên rút khỏi cuộc đua. Các ứng cử viên "nặng ký" được đánh giá là có khả năng đắc cử gồm đương kim Tổng thống Petro Poroshenko, lãnh đạo đảng Batkivshchyna (Đất Mẹ) theo đường lối dân tộc chủ nghĩa - cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko và nam diễn viên Volodymyr Zelensky, lãnh đạo đảng "Người phục vụ nhân dân".

Các nhà phân tích cho rằng chiến dịch tranh cử sẽ rất gay cấn và căng thẳng do tình hình kinh tế, xã hội và chính trị của Ukraine phức tạp hiện nay. Nhiều người lo ngại nguy cơ xảy ra bạo lực. 

Bộ Ngoại giao Pháp bị phạt 450.000 euro do có ít phụ nữ ở các chức vụ quan trọng

Bộ Ngoại giao Pháp bị phạt 450.000 euro do có ít phụ nữ ở các chức vụ quan trọng

Chính phủ Pháp đã phạt Bộ Ngoại giao nước này 450.000 euro vì bổ nhiệm không đủ số phụ nữ vào các chức vụ cấp cao tại bộ này trong năm 2017. Theo đạo luật có hiệu lực từ năm 2012 về bình đẳng giới, tại các chức vụ cao trong các cơ quan nhà nước, cũng như các công ty và tập đoàn lớn cần phải có ít nhất 40% phụ nữ. Năm 2017, tỷ lệ này của Bộ Ngoại giao Pháp chỉ đạt 29%. Khoản tiền phạt do tòa án ấn định là 90.000 euro cho mỗi 1 trong 5 vị trí còn thiếu theo hạn ngạch được quy định.

Đại diện Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, bộ này sau đó đã hết sức nỗ lực trong năm 2018 nhằm cải thiện số vị trí lãnh đạo là nữ và tỷ lệ trên đã đạt 39%. Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp cũng từng bị phạt 1,7 triệu euro do không đạt chỉ tiêu này.

Trung Quốc chính thức lên tiếng ủng hộ Huawei trong cuộc chiến với Mỹ

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị /// Reuters

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 8/3 bên lề kỳ họp Quốc hội thường niên, Ngoại trưởng Vương Nghị đánh giá các quyết định gần đây của Mỹ liên quan đến Huawei và Giám đốc Tài chính của tập đoàn này Mạnh Vãn Chu là "động thái chính trị có chủ đích". AFP dẫn lời ông Vương nhấn mạnh chính quyền Bắc Kinh ủng hộ Huawei dùng "vũ khí pháp luật" để bảo vệ quyền lợi của mình và không trở thành "những con cừu im lặng".

Cũng theo Ngoại trưởng Trung Quốc, nước này sẽ tiến hành tất cả các bước đi cần thiết và kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp và công dân của mình. Tuy nhiên, ông Vương không nói rõ các biện pháp Bắc Kinh có thể dùng đến là gì.

Tin mới