Triều Tiên trục xuất một công dân Mỹ; Ukraine không thể xây căn cứ hải quân trên biển Azov

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Kiev thừa nhận không thể xây căn cứ hải quân trên biển Azov; Số người mất tích trong cháy rừng ở California tăng lên hơn 600; Triều Tiên trục xuất một công dân Mỹ xâm nhập trái phép; Xe buýt bốc cháy ở Zimbabwe, 42 hành khách thiệt mạng...

Kiev thừa nhận không thể xây căn cứ hải quân trên biển Azov

Ảnh: Sputnik
Ảnh: Sputnik

Xây dựng căn cứ hải quân tại một trong những thành phố cảng của Ukraine trên biển Azov đòi hỏi rất nhiều tiền và thời gian, những thứ giờ đây Ukraina đang rất thiếu thốn. Thứ trưởng phụ trách các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng Georgy Tuka phát biểu.

"Tôi không phải người ủng hộ luận điểm rằng chỉ cần xây dựng căn cứ ở Berdyansk hay Mariupol thì sau một tháng chúng ta sẽ có ngay hải quân hùng mạnh - điều này hoàn toàn không tương ứng với thực tế hiện nay hay nhu cầu chiến tranh hiện đại, bao gồm chiến tranh trên biển", ông  Georgy Tuka nói trên kênh truyền hình "Pryamoi" của Ukraine. Theo ông, "để hiện thực hóa (việc xây dựng căn cứ) đòi hỏi số tiền khổng lồ mà ngân sách Ukraine lại vô cùng hạn hẹp, cũng như khoảng thời gian đủ dài, điều chúng tôi cũng không thể đáp ứng".

Số người mất tích trong cháy rừng ở California tăng lên hơn 600

Lực lượng tìm kiếm người sống sót trong vụ cháy rừng Camp ở California hôm 13/11. Ảnh: AP.

Lực lượng tìm kiếm người sống sót trong vụ cháy rừng Camp ở California hôm 13/11. Ảnh:AP.

Giới chức California viện dẫn "cảnh hỗn loạn cực kỳ bất thường" để lý giải cho sự thay đổi đột biến về số người mất tích vì cháy rừng từ 130 lên 631. Kory Honea, giám đốc sở cứu hỏa hạt Butte, cho biết số người mất tích đã tăng gấp đôi từ hôm 14/11 tới 15/11, sau khi thống kê lại các cuộc gọi khẩn cấp từ lúc đám cháy Camp bắt đầu một tuần trước, theo AFP. "Tôi muốn các bạn hiểu rằng chúng tôi đang đối phó với cảnh hỗn loạn cực kỳ bất thường", ông giải thích với phóng viên về số người mất tích tăng đột biến lên 631.

Đội cứu hộ phát hiện thêm 7 thi thể, nâng tổng số người chết trong đám cháy Camp ở bắc California lên 63. Có ít nhất ba người khác cũng thiệt mạng trong đám cháy Woolsey ở nam California. 

Đa số cử tri Đức muốn bà Merkel kết thúc nhiệm kỳ Thủ tướng vào 2021

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: TTXVN
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, đa số cử tri Đức đều cho rằng bà Angela Merkel cần tiếp tục công việc của mình trên cương vị Thủ tướng Đức đến hết nhiệm kỳ kể cả sau khi bà từ bỏ vị trí lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) vào tháng 12 tới. Đây là kết quả cuộc khảo sát mới nhất do Chương trình Deutschlandtrend thực hiện được kênh truyền hình ARD của Đức công bố ngày 16/11.

Kết quả khảo sát cho thấy có hơn 3/4 số cử tri ủng hộ đảng CDU mong muốn nhà lãnh đạo Merkel tiếp tục công việc của mình. Đây cũng là mong muốn của hơn một nửa số cử tri ủng hộ đảng Xanh thân thiện với môi trường, đảng cánh tả và đảng trung tả Dân chủ Xã hội Đức (SPD).

7 binh sĩ gìn giữ hòa bình thiệt mạng khi đọ súng với phiến quân Congo

Lính gìn giữ hòa bình Tanzania tại CHDC Congo. Ảnh: LHQ.

Lính gìn giữ hòa bình Tanzania tại CHDC Congo. Ảnh:LHQ.

Phát ngôn viên Liên Hợp quốc Stephane Dujarric đã xác nhận 6 binh sĩ Malawi và một binh sĩ Tanzania trong lực lượng gìn giữ hòa bình ở Congo đã thiệt mạng khi tham gia chiến dịch truy quét phiến quân Lực lượng Đồng minh Dân chủ (ADF) tại miền bắc nước này. Chiến dịch truy quét phiến quân ADF diễn ra ngày 14/11 tại vùng Beni với sự phối hợp giữa lực lượng gìn giữ hòa bình và quân đội chính phủ CHDC Congo. Theo Dujarric, 10 lính gìn giữ hòa bình cũng bị thương trong các trận đọ súng và một người hiện mất tích.

Phái bộ ở Congo là phái bộ gìn giữ hòa bình lớn nhất thế giới của Liên Hợp quốc, với hơn 18.000 nhân viên. Lực lượng này có nhiệm vụ giám sát việc tuân thủ thỏa thuận hòa bình của các phe phái vũ trang ở quốc gia này.

Triều Tiên trục xuất một công dân Mỹ xâm nhập trái phép

trieu tien truc xuat 1 cong dan my co lien he voi cia hinh 1

Triều Tiên trục xuất 1 công dân Mỹ có liên hệ với CIA. Ảnh minh họa: Reuters.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin sáng 16/11, nước này trục xuất 1 công dân Mỹ bị bắt từ tháng 10 sau khi xâm nhập trái phép từ Trung Quốc. KCNA xác định công dân Mỹ này là Bruce Byron Lowrance. Một công dân Mỹ khác trùng tên đã bị Hàn Quốc trục xuất vào tháng 10 năm ngoái sau khi bị phát hiện xuất hiện gần biên giới với Triều Tiên.

Theo hãng KCNA, công dân Mỹ Bruce Byron Lowrance khai nhận ông ta nằm dưới sự kiểm soát của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Seoul, Hàn Quốc hiện chưa đưa ra bình luận nào trước thông tin này.

Cựu lãnh đạo chế độ diệt chủng Khmer Đỏ nhận thêm bản án chung thân

cuu lanh dao che do diet chung khmer do nhan them ban an chung than hinh 1

Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Khmer Đỏ ở Campuchia (ECCC) đã kết án tù chung thân đối với 2 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ ngày 16/11.

Sáng 16/11, tại Thủ đô Phnom Penh, Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Pol Pot - Khmer Đỏ ở Campuchia (ECCC) đã kết án tù chung thân đối với 2 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ Nuon Chea và Khieu Samphan. Nuon Chea, sinh năm 1926, cựu Chủ tịch Quốc hội, được mệnh danh là cánh tay phải của Pol Pot, còn Khieu Samphan, sinh năm 1931 là cựu Chủ tịch nước trong chế độ Campuhia Dân chủ.

Tại vụ án thứ 2 mang số hiệu 002/02 lần này, hai tên đầu sỏ của Khmer Đỏ đã bị xét xử với các cáo buộc bổ sung của tội ác chống lại loài người như giết người, giết người hàng loạt, nô dịch, tra tấn, đàn áp chính trị, phân biệt chủng tộc, tôn giáo; tội ác diệt chủng liên quan tới giết hại các nhóm dân tộc thiểu số Chăm và Việt Nam tại Campuchia, cùng nhiều vi phạm đối với Công ước Geneva. Quá trình thẩm vấn, xét xử của phiên tòa lần thứ 2 đã kéo dài hơn 4 năm, từ tháng 10/2014.

Xe buýt bốc cháy ở Zimbabwe, 42 hành khách thiệt mạng

Chú thích ảnh
Xe buýt chở khách cháy trơ khung. Ảnh: AP

Cảnh sát Zimbabwe ngày 16/11 cho biết ít nhất 42 người đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong vụ việc nghi là nổ can xăng trên xe buýt xảy ra tại khu vực Tây Nam nước này. Vụ việc xảy ra trên tuyến đường nối giữa 2 thành phố Bulawayo và Beitbridge, Tây Nam Zimbabwe, khi chiếc xe buýt đang trong hành trình từ tỉnh Midlands tới Nam Phi.

Những hình ảnh trên truyền thông địa phương cho thấy chiếc xe buýt bốc cháy dữ dội. Can xăng phát nổ được cho là của một hành khách.

Mỹ sắp mở phiên tòa tiếp theo về thuốc diệt cỏ gây ung thư

Ông Dewayne Johnson là nguyên đơn đầu tiên thắng kiện Monsanto tại Mỹ /// Ảnh chụp màn hình New York Post
Ông Dewayne Johnson là nguyên đơn đầu tiên thắng kiện Monsanto tại Mỹ. Ảnh chụp màn hình: New York Post

Hãng Reuters ngày 16/11 dẫn thông báo từ thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ tại California Ioana Petrou cho hay vụ kiện về việc thuốc diệt cỏ Roundup của công ty Monsanto gây ung thư sẽ được mở vào tháng 3.2019. Công ty Monsanto, hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Bayer (Đức), hiện đối mặt với khoảng 9.300 đơn kiện tại Mỹ.

Việc xét xử đang được công chúng theo dõi sát sao, nhất là sau khi phiên tòa đầu tiên tại San Francisco vào tháng 8 tuyên công ty phải bồi thường cho ông Dewayne Johnson 289 triệu USD (gần 6.706 tỉ đồng) vì thuốc diệt cỏ chứa chất glyphosate gây ung thư. Phiên tòa sau đó đã giảm mức bồi thường xuống còn 78 triệu USD và Bayer cho biết sẽ kháng cáo. Dự kiến phiên tòa sắp tới sẽ mở theo đơn kiện của ông bà Alva và Alberta Pilliod cáo buộc cả 2 đều bị ung thư máu sau khi thường xuyên dùng thuốc diệt cỏ Roundup từ năm 1975-2011.

Tin mới