Triều Tiên tuyên bố đã bắn thử tên lửa dẫn đường chiến thuật mới

Triều Tiên hôm nay (26/3) tuyên bố, nước này đã bắn thử tên lửa dẫn đường chiến thuật mới phát triển. Đây là lần đầu tiên trong vòng 1 năm, nước này xác nhận phóng tên lửa đạn đạo.
Triều Tiên tuyên bố đã bắn thử tên lửa dẫn đường chiến thuật mới ảnh 1
Triều Tiên thừa nhận thử tên lửa chiến thuật mới. Ảnh: KCNA

Theo Yonhap, trước đó quân đội Hàn Quốc cho biết, ngày 25/3 Triều Tiên dường như đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên, làm dấy lên lo ngại rằng đó là các tên lửa bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thông báo của Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, vũ khí mới này dựa trên công nghệ hiện có nhưng được cải tiến để có thể mang đầu đạn 2,5 tấn. Hai tên lửa đã bắn trúng mục tiêu cách xa 600 km, ở ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này.

Giới chức Nhật và Hàn Quốc ước tính, tên lửa của Triều Tiên bay xa khoảng 420-450 km.

Theo KCNA, Học viện Khoa học quốc phòng đã tiến hành vụ thử và thành công như dự đoán.

KCNA dẫn lời ông Ri Pyong Chol, một lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên, người giám sát cuộc thử nghiệm cho biết: “Việc phát triển hệ thống vũ khí này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sức mạnh quân sự của Triều Tiên và đẩy lùi mọi đe dọa quân sự”.

Các bức ảnh mà KCNA công bố cho thấy, tên lửa được sơn màu trắng và đen phóng đi từ một phương tiện quân sự.

Các chuyên gia về tên lửa ở Trung tâm James Martin chuyên nghiên cứu vấn đề không phổ biến vũ khí, đặt tại California, Mỹ cho hay, dường như một tên lửa đã xuất hiện trong cuộc diễu binh lớn ở Bình Nhưỡng hồi tháng 10 năm ngoái.

Nếu thông tin được xác nhận, thì tên lửa mà Triều Tiên thử hôm qua có thể là phiên bản được cải tiến của loại tên lửa KN-23 có “đầu đạn cực lớn”, Jeffrey Lewis thuộc Trung tâm James Martin nhận định.

KCNA cho biết, vụ thử hôm qua đã xác nhận khả năng của tên lửa trong việc thực hiện chế độ bay lượn ở độ cao thấp. Đây là một tính năng khiến vũ khí này khó bị phát hiện và bắn rơi.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un không giám sát vụ thử nghiệm tên lửa mới.

Tin mới