Triều Tiên tuyên bố lục địa Mỹ trong tầm tấn công

(Baonghean.vn) - Triều Tiên ngày 15/5 khẳng định đã thử thành công tên lửa đạn đạo tầm xa đất đối đất cỡ vừa, tuyên bố rằng lục địa Mỹ nằm trong phạm vi tấn công của tên lửa này.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung hồi tháng 2. Ảnh: KCNA-Yonhap
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung hồi tháng 2. Ảnh: KCNA-Yonhap

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã theo dõi vụ phóng tên lửa có tên là Hwasong-12 hôm 14/5. Quân đội Hàn Quốc cũng cho biết, Triều Tiên đã phóng tên lửa từ một địa điểm nằm về phía Tây Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, là động thái khiêu khích đầu tiên kể từ khi tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhậm chức hôm 10/5.

KCNA thông báo tên lửa đã đạt tới độ cao 2.111,5 km, cho thấy đây có thể là một loại tên lửa đạn đạo mới đang trong quá trình phát triển. Hãng thông tấn cho biết thêm, tên lửa bay được quãng đường 787 km.

“Vụ thử tên lửa nhằm thẩm định các đặc tính chiến thuật và công nghệ của loại tên lửa đạn đạo mới được phát triển đủ khả năng mang theo một đầu đạn hạt nhân hạng nặng cỡ lớn”, bản tin tiếng Anh của KCNA nói.

Ông Kim đã cảnh báo rằng Mỹ không nên đánh giá sai thực tế rằng lục địa của họ và các chiến dịch tại khu vực Thái Bình Dương nằm trong “tầm nhìn tấn công của Triều Tiên và nước này có tất cả biện pháp mạnh mẽ để tấn công trả đũa”, hãng tin nói thêm.

Nếu tuyên bố của Triều Tiên được xác nhận, động thái vừa rồi sẽ tăng thêm quan ngại rằng Bình Nhưỡng có thể đã tiến gần hơn tới phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

Trong thông điệp mừng Năm Mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã nói rằng nước này đã bước vào giai đoạn cuối cùng chuẩn bị phóng ICBM.

Hiện các chi tiết về loại tên lửa mới của Triều Tiên vẫn chưa được xác nhận.  

Cũng tại địa điểm trên, ngày 12/2 Triều Tiên từng phóng đi một tên lửa đạn đạo tầm trung mới (IRBM). Tên lửa này được cho là phát triển từ công nghệ áp dụng cho các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Xanh hôm 14/5. Ảnh: Yonhap
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Xanh hôm 14/5. Ảnh: Yonhap

Giới chuyên gia cho rằng vụ phóng tên lửa có vẻ nhằm đưa ra phép thử đối với tân Tổng thống Hàn Quốc, người vừa cam kết sẽ tìm kiếm một cách tiếp cận song song là thúc đẩy phi hạt nhân hóa và đối thoại với Bình Nhưỡng.

Ông Moon được nhiều người kỳ vọng sẽ đạt được cam kết với Triều Tiên nhằm cải thiện mối quan hệ căng thẳng lâu nay, tuy nhiên các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng đang gây ra hạn chế đối với các chính sách hòa giải của ông.

Căng thẳng đã lên cao trên bán đảo chia rẽ này trong những tuần qua, giữa phỏng đoán rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Bình Nhưỡng dường như đã cố kiềm chế việc đưa ra khiêu khích trên quy mô rộng, song vụ phóng thử mới nhất có thể khiến tình hình trên bán đảo thêm phần phức tạp.

Choe Son-hui, một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên hôm 13/5 nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng tổ chức đối thoại với Washington “theo các điều kiện phù hợp”.

Mỹ tuyên bố mục tiêu của họ là gây sức ép buộc Triều Tiên giải giáp các chương trình tên lửa và hạt nhân thông qua các đòn trừng phạt, trong khi vẫn để ngỏ khả năng đối thoại. Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang hối thúc Trung Quốc kiềm chế quốc gia láng giềng của mình.

Thu Giang

(Theo Yonhap)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới