Triều Tiên và chính sách châu Á của Mỹ là tâm điểm trong đối thoại Shangri-la

(Baonghean.vn)- Ngày 2/6, Singapore đã sẵn sàng để đón tiếp các quan chức quốc phòng hàng đầu từ Mỹ, Hàn Quốc và hàng chục các quốc gia khác tới tham dự diễn đàn an ninh cấp cao nhất tại châu Á và cũng là một trong những diễn đàn an ninh quan trọng nhất trong khu vực và trên thế giới có tên gọi Đối thoại Shangri-la.

3 ngày họp chính thức của Hội nghị An ninh châu Á, còn được biết đến với tên gọi Đối thoại Shangri-la, dự kiến khai mạc vào tối nay với bài phát biểu đặc biệt của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. 

Các nhân viên an ninh, trang bị súng trường, được triển khai xung quanh nơi diễn ra hội nghị, khách sạn Shangri-la ở thủ đô Singapore. Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh các hành động khiêu khích liên tục của Triều Tiên thể hiện qua một loạt các vụ thử tên lửa đạn đạo. 

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo (ở giữa) rời sân bay quốc tế Incheon để tới Singapore ngày 2/6. Ảnh: Yonhap  Ảnh 2: Trung Quốc gia tăng hành động q
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo (giữa) rời sân bay quốc tế Incheon để tới Singapore ngày 2/6. Ảnh: Yonhap 

Đại sứ Hàn Quốc tại Singapore Lee Sang-deok cho biết: “Vấn đề Triều Tiên là nội dung nghị sự hàng đầu truyền thống của hội nghị thường niên này”, mặc dù quốc gia cô lập này đã vắng mặt tại diễn đàn, vốn được triển khai từ năm 2002.

Ngoài ra, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào chính sách về châu Á của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực cải thiện quan hệ với các nước Đông Nam Á sau một thời kỳ Washington áp dụng chính sách “xoay trục châu Á” dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Obama. 

Ông Lee chỉ ra rằng: “Giống như Đông Bắc Á, Đông Nam Á là khu vực chứng kiến sự đối đầu ngoại giao sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Trung Quốc gia tăng hành động quân sự hóa tại nhiều đảo tranh chấp trên biển Đông. Ảnh: CSIS
Trung Quốc gia tăng hành động quân sự hóa tại nhiều đảo tranh chấp trên biển Đông. Ảnh: CSIS

Tham dự hội nghị, đại diện của Mỹ là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, còn Trung Quốc cử một tướng quân đội dẫn đầu phái đoàn. Dự kiến, Trung Quốc sẽ duy trì cách tiếp cận không quá nổi bật đối với vấn đề biển Đông tại hội nghị lần này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cũng tham dự hội nghị. Dự kiến, ông sẽ có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Mỹ vào ngày 3/6 để bàn về các vấn đề của liên minh Hàn-Mỹ, bao gồm việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc. 

Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa đạn đạo bất chấp các nghị quyết trừng phạt của HĐBA LHQ. Ảnh: AP
Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa đạn đạo bất chấp các nghị quyết trừng phạt của HĐBA LHQ. Ảnh: AP

Đối thoại Shangri-la do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, một viện nghiên cứu của Anh khởi xướng, thu hút sự tham dự của các Bộ trưởng Quốc phòng, tư lệnh quân đội và các đại diện khác tới từ châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Đại diện của hơn 30 nước đã tham dự hội nghị năm ngoái./.

Lan Hạ

(Theo Yonhap)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới