Trở thành bà trùm buôn bán tạng người xuyên quốc gia sau khi ghép thận

Sau khi ghép thận trở về, Huyền bỗng chốc trở thành bà trùm trong đường dây mua bán thận từ Việt Nam qua Campuchia.

Dự kiến ngày 19/1, TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử đường dây mua bán bộ phận cơ thể người do Tôn Nữ Thị Huyền (46 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận, TP.HCM) cầm đầu.

Theo truy tố, năm 2009, khi đi ghép thận tại Trung Quốc, Huyền có quen biết với Đoàn Thành Nhân (người Việt, chưa rõ lai lịch) sinh sống tại Campuchia.

Cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia thì gặp Nhân. Trong lúc trò chuyện, Nhân rủ Huyền tìm mối bán thận với bác sỹ tên Trần (người Singapore), làm việc tại Bệnh viện quân đội ở Thủ đô Phnôm Pênh.

Bà trùm Tôn Nữ Thị Huyền
Bà trùm Tôn Nữ Thị Huyền.

Theo thỏa thuận, Trần sẽ trả cho Huyền từ 15- 17 ngàn USD/quả thận.

Thấy lợi nhuận quá lớn, Huyền nhanh chóng đồng ý.  Quay về Việt Nam, Huyền tìm được Đào Đức Hai Việt (27 tuổi, quê Bắc Ninh), đưa sang Campuchia bán thận, đồng thời dụ dỗ Việt tham gia vào đường dây mua bán thận của mình. Theo sự phân công của Huyền, Việt lên mạng xã hội tìm kiếm người bán thận. Mỗi một trường hợp Việt tìm thành công sẽ được Huyền trả từ 15-25 triệu đồng.

Ngoài ra, Huyền còn giao cho Việt đưa những người bán thận đến xét nghiệm tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với thù lao từ 1-3 triệu đồng. Các mẫu xét nghiệm này Huyền đưa cho Trần để đối chiếu chéo và lấy kết quả.

Huyền tiếp tục dụ Đào Quang Hưng (29 tuổi, ngụ tại quận 10, TP.HCM) - nạn nhân bán thận tham gia vào đường dây của mình.

Từ sự chỉ đạo của Huyền, Hưng và Việt đã dẫn dắt thêm 5 người tham gia vào đường dây buôn bán thận của chị ta. Các nạn nhân được đưa đến các bệnh viện như Chợ Rẫy, Hòa Hảo, Thống Nhất, Trí Đức, 115, phòng khám Thuận Kiều…xét nghiệm rồi theo Huyền sang Campuchia làm phẫu thuật cắt bán thận.

Xong việc, người bán thận sẽ được nghỉ dưỡng tại bệnh viện 12 ngày. Khi sức khỏe tạm ổn, họ được đưa về nước và được Huyền trả từ 200 - 210 triệu đồng.

Theo điều tra, từ tháng 4/2017 đến ngày 21/1/2019, nhóm của Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đã đưa 37 người sang Campuchia cắt ghép thận. Số nạn nhân còn lại chưa tìm được người ghép thận phù hợp nên Huyền chưa đưa sang.

Hành vi bất nhân này của Huyền đã giúp chị ta thu lời bất chính hơn 2,5 tỷ đồng.

Theo kết quả giám định, tỷ lệ thương tật của những nạn nhân bán thận cho Huyền, người thấp nhất mất 45% sức khỏe, người cao nhất mất tới 69%.

Hành vi của Huyền và 7 đồng phạm phạm vào tội “Mua bán bộ phận cơ thể người”, theo khoản 3, Điều 154 Bộ luật Hình sự.

Tin mới