Trở thành sinh viên Đại học Y Hà Nội từ ước mơ chữa khỏi bệnh cho bố

(Baonghean.vn) - Với mong ước trở thành bác sỹ để chữa khỏi bệnh cho bố, em Võ Hồng Đức - đã quyết tâm thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội. 

Võ Hồng Đức sinh năm 1999 ở xóm Hồng Thắng xã Nghĩa Hồng là học sinh giỏi toàn diện của lớp 12 A1, Trường THPT Cờ Đỏ. Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Võ Hồng Đức đã thi đỗ vào trường Đại học U Hà Nội với số điểm 29,6 (Toán học: 9,6; Hóa học: 9,75 và Sinh học: 8,75, điểm ưu tiên 1,5) và trở thành học sinh có điểm số cao nhất trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn.

Sinh ra trong gia đình có hai anh em, Đức là anh đầu, em trai hiện là học sinh lớp 5. Mẹ em bán hàng dược phẩm ở xã còn bố thì ở nhà phát triển chăn nuôi. Năm 2000, sau khi xét nghiệm, phát hiện bố bị suy tuyến giáp, cả gia đình em đã tìm cách chạy chữa khắp nơi, điều kiện kinh tế khó khăn, mỗi năm gia đình phải tiêu tốn 40-50 triệu đồng để chữa bệnh cho bố, vậy mà bệnh không thuyên giảm.

Vì thế Hồng Đức luôn trăn trở và suy nghĩ muốn làm điều gì đó để giúp bố. Em tâm sự: “Nhìn bố ốm đau thường xuyên em chỉ biết cố gắng học thật tốt để đậu Đại học Y với hy vọng có thể nghiên cứu tìm cách chữa bệnh cho bố”.

Võ Hồng Đức bên góc học tập. Ảnh: Hoàng Hằng
Võ Hồng Đức bên góc học tập. Ảnh: Hoàng Hằng

Không để bố mẹ phải lo lắng việc học của mình, suốt 12 năm học em đều đạt học sinh giỏi toàn diện, lúc nào cũng dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Cô giáo Trần Thị Thanh Hải - Hiệu phó Trường THPT Cờ Đỏ đánh giá: “Võ Hồng Đức là một học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, có thành tích học tập tốt và rất hiếu thảo. Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, em đạt điểm số cao nhất trường. Nhà trường rất tự hào về thành tích của em.”

Chia sẻ bí quyết học tập của mình, Đức cho biết: Em chỉ học ở trường, thời gian còn lại em tự học ở nhà. Khi học trên lớp phải tập trung cao độ để tiếp thu kiến thức ngay trên lớp. Chỗ nào chưa hiểu có thể hỏi thầy, cô giáo hoặc các bạn ngay trên lớp, như vậy sẽ nhớ kiến thức sâu hơn. Thời gian ở nhà, em học thêm trong sách tham khảo. Mượn thêm những tài liệu của bạn bè, thầy cô, nếu không hiểu em học qua mạng. Đặc biệt, khi học cần tập trung, hình dung vấn đề gì cần giải quyết trước, vấn đề gì cần giải quyết sau".

Võ Hồng Đức (thứ 3 từ trái sang) chụp chung cùng các bạn trong lớp. Ảnh: NVCC
Võ Hồng Đức (thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh chung với các bạn trong lớp. Ảnh: NVCC

Ngoài giờ lên lớp, Đức còn thường xuyên giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, chăm sóc cho em và bà nội đã trên 70 tuổi, nhất là những lúc bố thường xuyên đi Hà Nội để chữa bệnh. Trong suốt thời gian học tập, không chỉ Đức mà cả hai anh em đều là con ngoan trò giỏi với thành tích học tập đáng nể. 

Thầy giáo Nguyễn Tấn Sinh - Phó Chủ tịch Hội khuyến học xã Nghĩa Hồng cho biết: Mặc dù gia đình em Đức có nhiều khó khăn nhưng hai anh em đã cố gắng rất nhiều, đặc biệt Võ Hồng Đức, với thành tích học tập xuất sắc đã trở thành tấm gương tiêu biểu của xã, tạo động lực cho nhiều bạn trẻ của xã cố gắng vươn lên".

Chỉ còn vài ngày nữa em sẽ bước chân vào ngôi trường Đại học Y, "hơn ai hết em sẽ luôn nỗ lực trở thành một bác sỹ giỏi, cứu giúp những người nghèo, đặc biệt là để tìm ra phương pháp chữa bệnh cho bố", Đức cho biết./.

Hoàng Hằng - Minh Thái

TIN LIÊN QUAN

Tin mới