Trốn nã, dùng nhiều chiêu “thoắt ẩn” vẫn bị bắt

(Baonghean.vn) - Biết bị truy nã, Hiền chạy vào miền Nam rồi lang thang, dặt dẹo làm thuê kiếm sống qua ngày ở các khu chợ. Khi thấy động, Hiền xin đi đánh cá ngoài biển, sống ẩn dật ở các đầm tôm.

Chém người sau buổi rượu hòa giải

Bước xuống từ chiếc xe thùng khi được di lý về Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, Hồ Viết Hiền (SN 1966, trú xã Nghĩa Hiếu, Nghĩa Đàn, Nghệ An) mang vẻ mặt sợ hãi. Chỉ cách đó ít ngày, khi bị tra tay vào chiếc còng số 8 trong một căn chòi ngoài biển, Hiền còn điềm tĩnh sẵn sàng đón nhận một hậu quả do mình gây ra sau nhiều năm trốn chui lủi.

Đối tượng Hồ Viết Hiền. Ảnh: Đạm Phương
Đối tượng Hồ Viết Hiền. Ảnh: Đạm Phương

Hiền là đối tượng được Phòng Cảnh sát tội phạm truy nã liệt vào danh sách đặc biệt nguy hiểm. Hiền không chỉ đang bị truy nã về tội “Cố ý gây thương tích”, mà đang mang trên mình 2 tiền án về các tội “Cố ý gây thương tích” với mức án 78 tháng tù (năm 2003) gây hậu quả chết người và “Hủy hoại tài sản” với mức án 8 tháng tù (năm 2008).

Mặc dù đã 2 lần ăn cơm tù nhưng Hiền không những không “ngộ” ra được mà còn tự tung tác oai tác quái. Khi ra tù và trở về quê nhà, Hiền tỏ ra không sợ một ai, sẵn sàng gây gổ khi ai dám đụng đến mình.

Ngày 1/1/2016, Hiền và một nhóm người tụ tập uống rượu tại xã Nghĩa Liên, Nghĩa Đàn. Buổi rượu hôm đó, Hiền với vai trò là “chủ trì” để hóa giải xích mích giữa Thái Bá Cường và Nguyễn Sỹ Phúc.

Nghĩ mình là “đàn anh”, trong cuộc rượu, Hiền lớn tiếng quát nạt, dọa dẫm những người ngồi xung quanh. Có thêm chén rượu trong người, Hiền định xông vào đánh Phúc nhưng được can ngăn kịp thời.

Với máu giang hồ có sẵn trong người, Hiền cho rằng bỏ qua cho Phúc thì sẽ mất mặt. Trên đường về, khi đi qua cửa hàng rèn, Hiền chạy vào lấy 2 con dao rựa quay lại quán để tìm Phúc. Thấy Hiền lăm lăm con dao trên tay, Phúc gọi điện thoại cho Nguyễn Văn Quang (SN 1985, trú xã Nghĩa Liên, Nghĩa Đàn) cầu cứu.

Khi Quang vừa đến quán rượu thì bị Hiền dùng dao rựa bổ thẳng một nhát vào đầu, Quang bỏ chạy nhưng Hiền vẫn cầm dao đuổi theo cho đến khi bị mọi người giữ lại. Sau khi chém Quang, Hiền không dám trở về nhà mà bỏ trốn một mạch. Sau nhiều ngày truy xét, ngày 14/3/2016, Công an huyện Nghĩa Đàn phát lệnh truy nã Hồ Viết Hiền về tội “Cố ý gây thương tích”.

Cuộc chạy trốn bất thành

Những ngày sau đó, Hiền trốn chui lủi khắp nơi nhưng không tìm được nơi trú thân. Mượn được ít tiền, Hiền lên xe khách bỏ trốn vào các tỉnh miền Nam. Không có người thân, Hiền lang thang, dặt dẹo làm thuê kiếm sống qua ngày ở các khu chợ. Nghĩ rằng ở lâu một địa điểm sẽ bị lộ nên Hiền mò ra tỉnh Khánh Hòa, xin đi làm thuê ở các đầm nuôi tôm ở thành phố Cam Ranh để sống qua ngày.

Hồ Viết Hiền cùng nhiều đối tượng bị tổ công tác Phòng Cảnh sát tội phạm truy nã di lý về Nghệ An. Ảnh: Đạm Phương
Hồ Viết Hiền cùng nhiều đối tượng bị tổ công tác Phòng Cảnh sát tội phạm truy nã di lý về Nghệ An. Ảnh: Đạm Phương

Tại đây, Hiền sống thu mình, hạn chế giao tiếp với những người xung quanh. Thấy Hiền ít nói, trầm tính, chăm chỉ làm việc nên một người phụ nữ đem lòng yêu thương rồi về ở với nhau như vợ chồng. Những tưởng cuộc sống của Hiền sẽ thay đổi nhưng sau khi có vợ, Hiền không chịu làm ăn mà sa vào rượu chè.

Những ngày này, Hiền không hề biết rằng, cơ quan công an vẫn đang truy lùng ráo riết để bắt y về chịu án. Với quyết tâm bắt bằng được kẻ trốn nã đặc biệt nguy hiểm này, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án mang bí số 218C, đồng thời cử những trinh sát lão luyện, dày dặn kinh nghiệm tham gia đánh án.

Sau một thời gian xác minh, cuối năm 2017, một nguồn cho biết Hồ Viết Hiền đang sinh sống tại khu vực ven biển thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Ngay lập tức, PC52 Công an Nghệ An cử một tổ công tác vào Khánh Hòa. Tổ công tác phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa lập phương án truy bắt. Tuy nhiên, khi lực lượng công an tới nơi thì Hiền đánh hơi được đã trốn thoát.

Sau lần thoát thân đó, Hiền cảnh giác cao độ hơn. Hắn không dám quẩn quanh ở trong bờ nữa mà xin theo thuyền đánh cá ra khơi. Những ngày trên biển, do không quen với sóng gió nên Hiền đành phải vào bờ rồi tiếp tục quay lại cảnh làm thuê cho một chủ đầm nuôi cá vược tại phường Tam Nghĩa, thành phố Cam Ranh.

Nắm được thông tin Hiền đã vào bờ và đang làm thuê ở một đầm tôm, một tổ công tác của phòng PC52 lên đường truy bắt. Vào khoảng 11h30 trưa ngày 30/1, Hồ Viết Hiền vừa bưng bát cơm thì nghe những tiếng bước chân đang tiến về mình. Qua khe hở vách đầm tôm, Hiền thấy bóng dáng của lực lượng công an nhưng mọi thứ đã quá muộn. Hiền bị tra tay vào còng số 8 trong sự ngỡ ngàng của nhiều người xung quanh.

Đại úy Phan Minh Lộc - Đội trưởng đội truy nã đặc biệt cho biết: “Vừa nhìn thấy đội công tác, Hiền vẫn bình tĩnh và xin được ăn nốt bữa cơm tự do cuối cùng”.

Sáng 9/2, sau khi được di lý về trụ sở Công an tỉnh, Hồ Viết Hiền được PC52 bàn giao cho Công an huyện Nghĩa Đàn để tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật.

Tin mới