'Trốn' sinh hoạt khi về hưu

(Baonghean) - Vừa rồi, đảng viên trong xóm tôi phản ánh tình trạng một số người về hưu sinh sống trên địa bàn xóm, là đảng viên nhưng khi về hưu thì tìm cách “trốn” sinh hoạt đảng ông ạ! Nếu họ là những trường hợp được phép nghỉ sinh hoạt đảng như trong quy định thì chẳng nói làm gì, đằng này có nhiều chứng cứ cho thấy có hiện tượng “trốn” sinh hoạt.

- Họ có nói các đảng viên đó “trốn” như thế nào không?

- Có chứ! Ví dụ như có ông cán bộ quân đội hẳn hoi, khi công tác thì đơn vị đóng ở tỉnh xa, nay về hưu, cho rằng không ai nơi cư trú biết ông ấy là đảng viên nên đã “vờ quên” nộp thủ tục chuyển sinh hoạt đảng đến nơi cư trú để tránh không phải tham gia sinh hoạt đảng. Đáng nói là ông này khi về hưu mới ngoài 50 tuổi, sức khỏe còn tốt…

Rồi nữa, có đảng viên khi về hưu, làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng về một nơi, còn người lại sinh sống ở nơi khác, lấy lý do ở xa không về, lại thêm sự “cả nể” của chi bộ, thế là hầu như kỳ họp chi bộ nào cũng nhờ người điểm danh ghi tên nhưng trên thực tế đã không có mặt tham gia sinh hoạt... 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng-Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi sinh hoạt Chi bộ bản Na Khướng, xã biên giới Na Loi. Ảnh tư liệu.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng- Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn phát biểu tại sinh hoạt chi bộ bản Na Khướng, xã biên giới Na Loi. Ảnh tư liệu.

- Theo ông, vì sao họ lại trốn sinh hoạt đảng?

- Trước hết, do chính những đảng viên “trốn” sinh hoạt đảng là những người yếu kém về ý thức, nhận thức, có vấn đề về tư cách đảng viên. Có thể, đó là những người chỉ sinh hoạt đảng khi có lợi cho cá nhân, vì vậy khi chưa về hưu thì tham gia sinh hoạt đảng vì quyền lợi, vì cơ hội, cả cơ hội chính trị, quyền lực, lẫn cơ hội kinh tế.

Đó là những người vào Đảng, sinh hoạt đảng với mục đích nặng về quyền lợi, nhẹ về trách nhiệm, họ sinh hoạt đảng chỉ vì mục đích cá nhân chứ không vì mục đích tập thể, không vì lý tưởng của Đảng như những lời thề họ đã hứa khi làm lễ kết nạp Đảng.

Mặt khác, một nguyên do nữa khiến một số đảng viên “trốn” sinh hoạt đảng là do nội dung, chất lượng, hình thức sinh hoạt đảng tại một số tổ chức cơ sở đảng không thực sự nghiêm túc, hiệu quả. Trên thực tế, có không ít chi bộ ở địa phương nội dung sinh hoạt đơn điệu, tẻ nhạt, ít thông tin, thiếu sinh động…

Các kỳ sinh hoạt theo kiểu đối phó, hình thức, không thể hiện được vai trò, vị trí, năng lực và sức chiến đấu của Đảng… thì sẽ không có sức hút đối với đảng viên. Số chi bộ này có thể không nhiều, nhưng là một thực tế cần được nhìn nhận nghiêm túc.

- Quả đúng như vậy. Càng thấm thía hơn khi thời gian gần đây Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cảnh báo về tình trạng “chán Đảng, khô Đoàn, nhạt chính trị”. Tôi cho rằng “trốn” sinh hoạt đảng cũng chính là một biểu hiện “chán Đảng”. Vấn đề này cần được nhìn nhận nghiêm túc để có các giải pháp, biện pháp khắc phục.

- Như đã nói trên, theo tôi cần tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu, để khắc phục cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Một mặt, cần tuyên truyền, vận động, giáo dục, thậm chí có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với những đảng viên “trốn” sinh hoạt đảng.

Mặt khác, cần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao vai trò, năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, làm cho nội dung sinh hoạt đảng thật sự thiết thực, hữu ích, thì sẽ hạn chế được tình trạng “trốn” sinh hoạt đảng.

Chí Linh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới