Trồng 1ha hành tăm trên đất cao cưỡng có thu nhập 200 triệu

(Baonghean.vn) - Trên  diện tích đất cao cưỡng, trước đây trồng sắn, mía kém hiệu quả, những năm gần đây bà con nông dân huyện Anh Sơn đã chuyển đổi sang trồng hành tăm cho thu nhập trên 200 triệu đồng/ha.

Đỉnh Sơn là địa phương hình thành vùng chuyên canh trồng hành tăm với diện tích 25 ha, tập trung nhiều ở các thôn 19/5; 323; tháng Tám.
Đỉnh Sơn là địa phương hình thành vùng chuyên canh trồng hành tăm với diện tích 25 ha, tập trung nhiều ở các thôn 19/5, Tháng Tám, 323.

Đã 5 năm nay gia đình chị Thái Thị Yến thôn 19/5, xã Đỉnh Sơn chuyển gần 2 sào đất triền đồi, trồng mía, sắn năng suất kém sang trồng hành tăm.

Chị Yến cho biết: Hành tăm là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt, đặc biệt rất phù hợp chất đất cao cưỡng. Mùa vụ bắt đầu tháng 8 dương lịch hàng năm và thu hoạch vào tháng 2 năm sau. Trên diện tích gần 2 sào hành, vụ năm ngoái gia đình chị thu hoạch được 6 tạ trừ chi phí cho thu nhập hơn 15 triệu đồng/vụ. Với kinh nghiệm của mình, chị Yến tin tưởng năm nay nếu thời tiết ổn định, 2 sào hành tăm của gia đình tiếp tục cho thu nhập cao.

Năm nay gia đình chị Bùi Thị Lý ở thôn 19/5 trồng gần hơn 1 sào hành tăm, đây cũng là năm thứ 10 cây hành tăm gắn bó trên đồng đất nhà chị
Cây hành tăm đã đem lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình ở thôn 19/5, xã Đỉnh Sơn. 

Năm nay gia đình chị Bùi Thị Lý ở thôn 19/5 trồng gần hơn 1 sào hành tăm, đây cũng là năm thứ 10 cây hành tăm gắn bó trên đồng đất nhà chị.

Chị Lý cho biết, từ tháng 8 dương lịch hàng năm các hộ dân bắt đầu cày đất, làm sạch cỏ, lên luống cao để thoát nước nhanh, dùng cào thưa rạch rãnh để trỉa hành đều hàng. Sau khi trỉa xong tiến hành phủ lớp rơm và cây ngô để giữ độ ẩm cho cây phát triển và tạo đất tơi xốp cho củ to đẹp. Nhờ chăm sóc tốt và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên hành tăm của gia đình chị năm nào cũng cho năng suất cao đạt 5 tạ/sào, củ to, trắng đẹp, giá bán 40.000 đồng/kg, chị thu về 20 triệu đồng. Bên cạnh bán hành củ chị còn tỉa hành để bán cây, với giá 2.000 đồng/bó vừa tạo điều kiện để cây hành phát triển vừa tăng thêm thu nhập.

Ngoài trồng hành tăm bán củ, nhiều hộ dân còn bán hành cây với giá 2.000 đồng/bó.
Ngoài trồng hành tăm bán củ, nhiều hộ dân còn bán hành cây với giá 2.000 đồng/bó.

Đã từ lâu Đỉnh Sơn là địa phương hình thành vùng chuyên canh trồng hành tăm ở huyện Anh Sơn với diện tích 25 ha, tập trung nhiều ở các thôn 19/5; 323; tháng Tám, riêng ở thôn 19/5 có gần 100% hộ dân trồng hành tăm, hộ ít cũng một sào, hộ nhiều trồng 5- 7 sào.

Những năm gần đây bà con còn trồng hành tăm xen cây cam cung cấp cho thị trường trong, ngoài tỉnh, bình quân 1 ha cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. Năm nay mặc dù gặp thời tiết bất lợi, trời mưa lớn kéo dài đầu vụ nhưng do có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất hành tăm nên nhìn chung vẫn phát triển tốt. Nhận thấy đây là cây trồng có chi phí đầu tư thấp, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt, rất có lợi cho người nông dân, xã Đỉnh Sơn đang khuyến khích người dân phát triển cây hành tăm để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Thái Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới