Nông dân Nghệ An thu hàng chục triệu đồng/ha từ cây vừng

(Baonghean.vn) - Vừng là loại cây dễ trồng, đầu tư ít, chịu hạn tốt, thời gian sinh trưởng ngắn, nhưng lại cho thu nhập hàng chục triệu đồng/ha.
Năm nay vừng ở Diễn Châu đạt năng suất bình quân 800 - 900 kg/ha. Ảnh: Xuân Hoàng
Năm nay vừng ở Diễn Châu đạt năng suất bình quân 800 - 900 kg/ha. Ảnh: Xuân Hoàng

Những ngày này, bà con nông dân một số xã của huyện Diễn Châu ra đồng thu hoạch vừng.

Ông Nguyễn Thanh Quỳ ở xóm 11, xã Diễn Thành cho hay, gia đình ông vụ này trồng 2 sào vừng. Do mùa hè năm nay thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của cây vừng, nên năng suất có giảm hơn năm trước. Cả 2 sào vừng này, gia đình ông sẽ thu về 85 kg vừng thành phẩm, năm trước thu về gần 1 tạ.
Vừng thu hoạch cả cây sau đó vận chuyển về nhà phơi, nên khá nặng. Ảnh: Xuân Hoàng
Vừng thu hoạch cả cây sau đó vận chuyển về nhà phơi, nên khá nặng. Ảnh: Xuân Hoàng

"Trồng vừng đầu tư ít, 1 sào chỉ sử dụng 0,5 kg giống, 2 kg phân đạm, cùng với thuốc BVTV... tổng cộng chưa đến 100.000 đồng. Công chăm sóc cũng ít, với 1 sào vừng, suốt cả vụ, 2 vợ chồng chỉ làm 3 ngày là xong (1 ngày làm đất, gieo hạt, 1 ngày làm cỏ và 1 ngày thu hoạch). Tính ra cho thu nhập tương đối cao so với các loại cây trồng khác trên cùng vùng đất", ông Nguyễn Thanh Quỳ chia sẻ.

Trên cánh đồng của xã Diễn Trung, Diễn Thịnh... cơ bản bà con đã thu hoạch xong cây vừng, hiện một số hộ tiến hành làm đất chuyển sang trồng lạc hè thu. Bà con cho biết, vụ vừng vừa rồi mặc dù ảnh hưởng của mưa gió, nhưng năng suất vẫn đạt trên 40 kg/sào. Có 2 loại vừng bà con đang trồng, đó là vừng đen và vừng vàng. Mặc dù giá bán có khác nhau, nhưng hiệu quả kinh tế/đơn vị tương đương. Bởi vừng đen bán với giá 40.000 đồng/kg, nhưng năng suất chỉ đạt 7 tạ/ha; trong khi đó, vừng vàng giá 30.000 đồng/kg, nhưng năng suất đạt trên 8 tạ/ha.
Vừng thu hoạch về, đem phơi khô để quả tách ra, sau đó dũ lấy hạt. Ảnh: Xuân Hoàng
Vừng thu hoạch về, đem phơi khô để quả tách ra, sau đó dũ lấy hạt. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Diễn Châu cho biết: Năm nay toàn huyện gieo 1.900 ha vừng, tập trung nhiều ở các xã: Diễn Thành, Diễn Thịnh, Diễn Trung. Vừng là loại cây chịu hạn tốt, nên bà con tận dụng trồng trong thời gian mùa hè nắng nóng nhất trong năm.

Nhìn chung năm nay vừng giảm năng suất so với năm trước do ảnh hưởng của mưa gió, nhưng năng suất bình quân vẫn đạt trên 800 kg/ha. Là cây dễ trồng, công chăm sóc ít, đầu tư không đáng kể, thời gian sinh trưởng ngắn khoảng 70 ngày, nên bà con thường gọi là cây "làm chơi, ăn thật".

Bà con nông dân xã Diễn Thành thu hoạch vừng. Ảnh: Xuân Hoàng
Bà con nông dân xã Diễn Thành thu hoạch vừng. Ảnh: Xuân Hoàng
Sản phẩm vừng dễ tiêu thụ trên thị trường, tuy nhiên bà con ít bán vào vụ thu hoạch, bởi vừng là sản phẩm khô, bảo quản được lâu, nên phần lớn bà con để dành xuất bán khi được giá. Như các năm trước, vào thời điểm thích hợp, vừng thường xuất bán với giá 50.000 đồng/kg, trong khi đó thời điểm thu hoạch chỉ có 30.000 - 40.000 đồng/kg.
Sau khi thu hoạch xong, một số địa phương chuyển sang trồng lạc hè thu, một số nơi cho đất nghỉ, chờ ngày xuống giống cây vụ đông./.

Tin mới