'Trong cuộc đua về đích này, thầy cô luôn ở bên các con'

(Baonghean.vn) - Khép lại một năm học đặc biệt, ngày mai các sĩ tử lớp 12 sẽ chính thức bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trong thời điểm quan trọng này, một lời động viên, một sự sẻ chia sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các em vững tin vào bản thân.

Khó khăn sẽ tôi luyện thêm sự mạnh mẽ

"Mạnh mẽ, May mắn và Mỹ mãn" là những lời chúc mà các thầy cô giáo đã gửi đến những học sinh lớp 12, khóa 21 của Trường THPT Hoàng Mai. Kèm theo lời chúc là những hình ảnh ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ  của các học trò trong 3 năm gắn bó với nhà trường.

Năm học 2021 - 2022 khép lại với nhiều điều đặc biệt với các học sinh lớp 12. Ảnh: PV
Năm học 2021 - 2022 khép lại với nhiều điều đặc biệt với các học sinh lớp 12. Ảnh: PV

Quên sao được những giờ học đáng nhớ, những buổi liên hoan văn nghệ, những câu chuyện vui đùa. Cũng chưa quên được, những ngày cuối cùng của năm học Hoàng Mai trở thành tâm điểm khi xuất hiện ca Covid-19 đầu tiên của tỉnh. Ngay trong một đêm, nhà trường xuất hiện những trường hợp F1, F2, lớp học đang diễn ra bình thường bỗng bất ngờ phải chuyển sang trạng thái mới, học tập, ôn thi và làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tuyến…

Khó khăn đã trải qua, những tập dượt trong đợt dịch bùng phát đã giúp cho các học trò có những trải nghiệm khó quên và dường như cũng trở nên cứng cỏi hơn. Vì thế, trong thời điểm đặc biệt này, các thầy cô giáo cũng mong các sĩ tử hãy tiếp tục nỗ lực: Chào các tình yêu nhỏ! Chúng ta đã cùng với nhau trải qua 1 năm đặc biệt, những dịp đặc biệt, hoàn cảnh đặc biệt, giờ đi thi cũng hãy trở thành những con người đặc biệt. Như ngạn ngữ Hy Lạp nhắn nhủ: “Giữa một vùng sỏi đá khô cằn cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp”.

Giờ học trực tuyến của học sinh lớp 12 - Trường THPT Hoàng Mai. Ảnh: PV
Giờ dạy trực tuyến cho học sinh lớp 12 - Trường THPT Hoàng Mai. Ảnh: PV

Sáng ngày hôm nay, hàng trăm thí sinh K73 của Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn và nhiều trường khác trên địa bàn huyện Diễn Châu cũng đã phải tập trung sớm hơn 1 ngày để tiến hành test sàng lọc Covid-19 - một việc làm chưa từng có trong tiền lệ…

Ngày mai, ngày kia khi kỳ thi diễn ra, trong số những thí sinh dự thi có thể có nhiều em sẽ không được về nhà vì nơi đó đang còn phong tỏa, một số gia đình thí sinh vẫn đang thuộc diện phải cách ly. Khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Test Covid -19 cho học sinh huyện Diễn Châu trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: PV
Test Covid-19 cho học sinh huyện Diễn Châu trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: PV

Trong những ngày này, sự đồng cảm đã giúp tình thầy trò càng thêm gắn chặt: Các em đã cùng thầy cô đi qua một năm học thật đặc biệt, nhiều khó khăn nhưng cũng ghi dấu nhiều kỷ niệm khó quên.

Chưa bao giờ khóa học lại diễn ra với nhiều thay đổi trong kế hoạch hoạt động dạy - học nhiều như thế (Có khi kế hoạch được thay đổi hàng giờ). Cũng chưa bao giờ trong nhà trường lại thiếu vắng những hoạt động sôi nổi, náo nhiệt với những tràng pháo tay và tiếng cười giòn tan của các cô cậu học trò đến thế ! Buổi lễ Khai giảng, ngày 20/11… cũng chỉ diễn ra chóng vánh, khẩn trương.

Đặc biệt hơn, các em đã không thể có buổi lễ tổng kết năm học như thường lệ với bao dự định ấp ủ chưa kịp thực hiện. Và rồi buổi học cuối cùng trên lớp  của các em cũng không được báo trước…

Học sinh lớp 12 - Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn. Ảnh: PV
Học sinh lớp 12 - Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn. Ảnh: PV

Trao gửi niềm tin yêu, thầy cô giáo của Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn cũng muốn gửi tới các em “những cái siết tay thật chặt, yêu thương và tin tưởng”. Quan trọng hơn, với truyền thống của nhà trường, của miền đất học xứ Nghệ “thầy cô tin rằng các em sẽ tự tin chiến thắng vượt vũ môn để tiếp tục vươn ra biển lớn, hướng đến tương lai tốt đẹp nhất của cuộc đời”…

Những thông điệp ấm áp

Một ngày trước khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức, trên trang thông tin chính thức của các nhà trường rất nhiều “thông điệp” của các thầy cô giáo đã gửi tới các em học sinh. Đây có lẽ cũng là phương tiện giao tiếp hiệu quả nhất trong thời điểm này khi dịch bệnh vẫn đang còn diễn biến rất phức tạp. Vì dịch Covid-19, năm học này đã phải kết thúc sớm hơn. Lễ chia tay và trưởng thành của những học sinh cuối cấp đã không còn được tổ chức trọn vẹn như các năm trước… Không có bóng bay, không có những cái ôm cho giờ phút chia ly, không có cả những lời dặn dò…

Tất cả sẽ chỉ gặp lại trong trường thi của ngày mai. Áp lực về mùa thi, áp lực với những sĩ tử là có thật.

Học sinh Trường THPT Hà Huy Tập trong ngày chia tay. Ảnh: nhà trường.
Học sinh Trường THPT Hà Huy Tập trong ngày chia tay. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Chia sẻ với những khó khăn của các thí sinh, những lời động viên của các thầy giáo, cô giáo đã tiếp thêm sức mạnh để các em tự tin hơn trong những ngày thi sắp tới. Với thầy giáo, cô giáo Trường THPT Hà Huy Tập, năm học này các em phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Nhưng thầy cô cũng tin rằng “những tiết học và kiểm tra online, những lần đương đầu với cách ly, phong tỏa giúp các em tôi luyện bản thân”.

Thành phố Vinh trong những ngày này cũng đã là tâm điểm của dịch, khó khăn đến nỗi “một chút giải lao để hít thở khí trời, thư giãn dưới tán cây xanh hè phố cũng là điều không thể”. Dẫu vậy trước kỳ thi quan trọng các thầy giáo, cô giáo “vẫn tin các em sẽ bước tiếp bởi Kỳ thi tốt nghiệp, kỳ thi cấp quốc gia, kỳ thi để đánh dấu một độ trưởng thành về nhận thức, kỳ thi tạo bước ngoặt cuộc đời nhiều người chắc chắn các em sẽ thành công”.

Những tiết ôn tập cuối cùng của học sinh lớp 12 - Trường THPT Hà Huy Tập. Ảnh: MH
Những tiết ôn tập cuối cùng của học sinh lớp 12 - Trường THPT Hà Huy Tập. Ảnh: MH

Mùa thi vừa qua, những sĩ tử của Trường THPT DTNT tỉnh cũng đã trải qua những giây phút không thể nào quên khi trường thi nằm sát với vùng phong tỏa. Nỗi nhớ bố, nhớ mẹ, nhớ bản làng cũng đành gói ghém lại trong tim để các em bước vào một kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời.

Đây cũng là một trong ít điểm thi mà 100% thí sinh dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học. Ước mơ về giảng đường cũng là ước mơ về một sự thay đổi, vươn lên để vượt nghịch cảnh khó khăn của cuộc sống.

Thầy cô Trường THPT DTNT tỉnh hỗ trợ các học sinh nội trú trong những ngày ôn thi. Ảnh: PV
Thầy cô Trường THPT DTNT tỉnh hỗ trợ các học sinh nội trú trong những ngày ôn thi. Ảnh: PV

Viết về các em, Ban giám hiệu nhà trường đã dành bao lời yêu thương: "Vậy là hành trình dài 3 năm của chúng ta chỉ còn cách đích đến 3 ngày nữa thôi. Chỉ còn 3 ngày cuối để khép lại bao ước mơ, hoài bão, bao nỗ lực, cả bao khó khăn, nhọc nhằn của một thời học sinh sôi nổi. Nhìn lại chặng đường đã đi cùng các con, đó quả là một hành trình đầy nỗ lực. Các con là những đứa trẻ tập lớn, nhưng sớm phải rời vòng tay bố mẹ. Cuộc sống của các con là ở nơi cách bố mẹ đến hàng trăm cây số… Trong những ngày thi, trong khi bạn bè các con đều được bố mẹ chăm bẵm từng chút, động viên từng phút, từng ngày, còn các con lại thiếu vắng bố mẹ kề bên"…

Các sỹ tử lớp 12 trước ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: PV
Các sĩ tử lớp 12 trước ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: PV

Sự thương yêu càng làm cho mối liên hệ giữa thầy và trò ở ngôi trường đặc biệt này càng gắn kết hơn. Quan trọng hơn, các thầy cô muốn các em học sinh cảm nhận và “thấy bóng dáng, hình ảnh của cha mẹ mình nơi các thầy, các cô”. Hơn thế, để các con hiểu  “trong cuộc đua về đích này, các con không đơn độc. Thầy cô luôn ở bên, ở phía sau để dõi theo, động viên và tiếp sức cho các con”…

Những học sinh lớp 12 - Trường THPT Anh Sơn. Ảnh: MH.
Những học sinh lớp 12 - Trường THPT Anh Sơn. Ảnh: MH

Ngày mai, Kỳ thi tốt nghiệp lần đầu tiên trong lịch sử đã bắt đầu: Xứ Nghệ vẫn nắng nóng, dịch bệnh vẫn đang bủa vây… Trong cuộc đua quan trọng này, các sĩ tử hãy là những chiến binh, hãy là “chú cá chép hóa rồng, vượt vũ môn đầy ngoạn mục”. Và thầy cô, gia đình sẽ chờ về một “lễ tri ân”, “lễ báo công” thật ấn tượng cho ngày chiến thắng, ngày khải hoàn ca./.

Tin mới