Trồng hoa thiên lý thu nhập cao gấp 3 lần các loại rau màu khác

(Baonghean) - Thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương, nhiều hộ nông dân ở xã Đại Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đầu tư thâm canh trồng hoa thiên lý hàng hóa, đem lại giá trị kinh tế cao gấp 3 - 4 lần so với loại cây màu khác.

Vườn hoa thiên lý của anh Lê Công Tuấn  ở xóm 1, xã Đại Thành (Yên Thành).
Vườn hoa thiên lý của anh Lê Công Tuấn ở xóm 1, xã Đại Thành (Yên Thành).
Gia đình anh Lê Công Tuấn ở xóm 1, xã Đại Thành có hơn 3 sào đất vườn thì toàn bộ đều dành trồng cây hoa thiên lý. Hệ thống giàn leo được gia đình anh đúc cọc bê tông và tận dụng cây gỗ tạp, tre dựng theo chiều thẳng đứng rất vững chắc. Anh Lê Công Tuấn cho biết: Cây hoa thiên lý rất dễ trồng, mau cho thu hoạch, chỉ sau 4 - 5 tháng đã ra hoa.
Cứ 2 - 3 ngày thu hoạch một lần được khoảng từ 40 - 50 kg, với giá thị trường hiện nay 25.000 đồng/kg, gia đình anh thu về từ 1 - 1,2 triệu đồng, tính bình quân vào mùa thu hoạch (hoa nở trong vòng 5 tháng/năm), mỗi tháng gia đình anh thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng. Hơn 2 năm cho thu hoạch mà cây thiên lý vẫn xanh tốt, chưa có biểu hiện lụi tàn.
Anh Tuấn đầu tư thêm hệ thống tưới phun gốc để vừa tiết kiệm nguồn nước, vừa đảm bảo cho cây sinh trưởng trong mùa nắng nóng. Hiện tại, lượng hoa thiên lý thu hái không đủ cung cấp cho các thương lái về tận nhà thu mua nên dự kiến gia đình sẽ mở rộng diện tích trồng cây hoa thiên lý lên khoảng 5 - 6 sào vào năm tới.
Theo ông Đặng Hữu Thìn, người có kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây hoa thiên lý hơn 5 năm nay ở xóm 5, xã Đại Thành thì kỹ thuật chăm sóc cây hoa thiên lý không phức tạp. Quan trọng nhất là giống cây này rất cần nước và ánh nắng, đất phải giàu hữu cơ. Để cho cây ra nhiều hoa, sau mỗi đợt thu hoạch, cần phải bổ sung phân chuồng hoặc NPK cho mỗi gốc từ 100 - 120 gam.
Có thể tận dụng mé hiên hay sân nhà để bắt giàn cho loại cây này. Cách nhân giống hoa thiên lý cũng khá đơn giản, chỉ cần chọn phần dây không quá già hay quá non, cắt thành đoạn dài chừng 7 - 10 cm, sau đó phun thuốc kích thích ra rễ rồi khoanh tròn phần gốc trước khi đặt hom xuống đất, phần trên giữ lại 2 - 3 mắt lá.
Vườn cây hoa Thiên Lý của GĐ anh Lê Công Tuấn( Người mặc áo khoác xanh) ở xóm 1 xã Đại Thành đã trồng được hai năm nhưng vẫn xanh tốt, cứ 2 – 3 ngày thu hoạch một lần được 40 – 50kg, giá bán 25 ngàn đồng, mỗi tháng thu hoạch 8 – 10 triệu đồng.
Nhiều gia đình làm cột bê tông vững chắc cho hoa lý leo.
Xóm 5, xã Đại Thành có 138 hộ thì nay đã có 70% số hộ trồng cây hoa thiên lý. Ông Lê Công Dương - Bí thư chi bộ, cho biết: "Các hộ dân trong xóm đã trao đổi kỹ thuật cho nhau để trồng. Hộ ít dăm, bảy gốc, hộ nhiều lên đến vài chục gốc. Giá thị trường dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, nhiều hộ bình quân mỗi vụ thu về từ 25 - 30 triệu đồng. Giá trị cây hoa thiên lý đem lại so với loại cây trồng khác là gấp 3 - 4 lần, vì thế cơ cấu cây trồng của xóm trong những năm qua thì chủ lực là cây cà xanh và hoa thiên lý...".
Xã Đại Thành hiện có gần 15 ha trồng hoa thiên lý. Ông Vương Kim Sự - Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong lộ trình thực hiện xây dựng NTM việc chuyển đổi cơ cấu, phát triển kinh tế là mục tiêu quan trọng, nên sau chuyển đổi ruộng đất, Đảng ủy, UBND xã xây dựng đề án đưa vào các loại cây rau màu hàng hóa. Trong đó, cây hoa thiên lý đã khẳng định được vị thế là một loại cây rau sạch, có giá trị dinh dưỡng cao, cho thu nhập vượt trội.
Anh Tuấn

Tin mới