Trồng mướp hương thu nhập cao ở Yên Thành

(Baonghean.vn) - Những năm qua, thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều nông dân ở xã Đại thành, huyện Yên Thành chuyển sang trồng cây mướp hương; thu lãi ròng hơn 6 triệu đồng/sào.

Gia đình anh Phan Văn Sỹ, ở xóm 5 có hơn 2 sào đất vườn và đất chuyên màu trên cánh đồng Cồn. Hơn 10 năm nay, gia đình anh đã chuyển toàn bộ diện tích trên để trồng mướp hương. Anh Sỹ cho biết: Trồng cây mướp hương vừa chủ động được nguồn giống, phù hợp với những đồng đất không chủ động nước. 

Thời điểm xuống giống mướp bắt đầu từ tháng 1, thu hoạch rộ là vào tháng 4- 5 âm lịch. Mướp hương cho thu hái liên tục trong vòng hai tháng 2-3  tháng. Mỗi vụ mướp, gia đình anh thu hoạch được khoảng gần 1 tấn quả. Theo giá thị trường hiện tại, mướp được bán 5-6 nghìn/kg, trừ chí phí thu lãi 6 triệu đồng/sào/ vụ.

Người dân Đại Thành, Yên Thành với kinh nghiệm nhử ruồi vàng rất hữu hiệu
Người dân Đại Thành, Yên Thành với kinh nghiệm nhử ruồi vàng rất hữu hiệu

Theo những hộ trồng mướp hương lâu năm, cây trồng này ít sâu bệnh. Chỉ vào giai đoạn mướp đậu quả thường bị dịch ruồi vàng gây hại, nếu không xử lý thì quả mướp sẽ bị nhỏ, cong queo. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng mướp hương, bà con đã tự đúc rút và truyền cho nhau kinh nghiệm dùng thuốc nhử ruồi vàng rất hữu hiệu. Khi mướp đến thời kỳ cho quả, chỉ cần tẩm thuốc nhử ruồi vào cục bông nhỏ, treo vào hộp giấy hoặc can nhựa tận dụng ở nơi râm mát. Cứ một sào treo 7- 8 mồi nhử là có thể diệt triệt để được ruồi gây hại. Với cách phòng trừ bệnh hại mướp này, sẽ cho thu hoạch được những quả mướp đẹp, thon, dài. Là sản phẩm sạch, không có thuốc sâu nên mướp hương Đại Thành được tư thương tới tận nhà gom mua. 

năng suất
Giống mướp hương cho năng suất  trên 2 tạ/ sào/ vụ

Mướp hương là một trong những loại cây trồng chống hạn chủ lực đã được xã Đại Thành đưa vào cơ cấu hàng năm. Xóm 5, Đại Thành là vùng đất thường xuyên thiếu nước, trước đây sản xuất lúa không hiệu quả. Tuy nhiên, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay có hơn 50 hộ dân ở đây đã đưa nhiều loài cây màu, trong đó phần lớn diện tích trồng mướp hương. Ông Trần Văn Tài  -  Xóm trưởng xóm 5, Đại Thành cho biết: Cả xóm có khoảng gần 2ha trồng mướp hương. Cây trồng này vừa tốn ít chi phí, công chăm sóc, giá mướp hương thường ổn định ở mức 5 – 6 ngàn đồng/kg. Tính chung, thu nhập từ cây trồng này gấp 4-5 lần so với trồng lúa.

Toàn xã Đại Thành có hàng chục hộ trồng với trên 10 ha mướp hương
Toàn xã Đại Thành có hàng chục hộ trồng mướp hương, với trên 10 ha 

Hiện tại toàn xã Đại Thành có khoảng 10 ha mướp hương được trồng trên diện tích vườn nhà, vườn đồng trên đất chuyên màu, với hàng chục hộ tham gia. Đây là một trong những cây rau màu cho hiệu quả kinh tế rất cao. Ông Vương Kim Sự - Chủ tịch UBND xã Đại Thành, Yên Thành cho biết: Trong đề án sản xuất hàng năm, chúng tôi  xác định đây là một trong những cây trồng chủ lực ở địa phương.

Xã sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị để tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tìm đầu ra ổn định cho bà con. Từ những mô hình tại vườn nhà, chúng tôi đã vận động, khuyến khích bà con mở rộng chuyển ra vườn đồng như ở xóm 5, xóm 1, xóm 3...; tiến tới xây dựng mô hình mướp trên đất 2 lúa, tăng diện tích từ 15 – 20ha, đa dạng các loại cây màu góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Anh Tuấn - Phan Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới