Trồng nghệ xen canh ngô thu nhập 300 triệu đồng/ha

(Baonghean.vn) - Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) trồng xen canh nghệ và ngô đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trung bình đạt trên 300 triệu/ha/năm.

Nông dân thu hoạch nghệ trên đồng, năng suất đạt 1,5 -2 tấn/sào.
Nông dân thu hoạch nghệ, năng suất đạt 1,5 -2 tấn/sào.

Gia đình chị Lê Thị Lập, thôn 5, xã Quỳnh Vinh có hơn 2 sào đất. Nhận thấy cây nghệ rất thích hợp với vùng đất này nên chị đã quyết định trồng thử xen canh ngô và nghệ. Từ tháng 1 âm lịch, chị bắt đầu gieo ngô, khi cây ngô lên tốt tầm một gang tay, chị dặm nghệ giống xen kẽ.

Khoảng tháng 3 trở đi, nghệ bắt đầu nảy mầm cũng là lúc ngô đã lên xanh tốt, giữ độ ẩm cho đất. Sau 4 tháng, ngô bắt đầu cho thu hoạch, năng suất đạt từ 2,5 - 3 tạ/sào. Gốc và lá ngô được tận dụng làm phân ủ cho nghệ, nhờ đó cây nghệ phát triển mạnh.

Tháng 11 âm lịch là thời điểm củ nghệ đã già, có hàm lượng tinh bột cao nên được bà con thu hoạch. Năng suất nghệ củ đạt 1,5 - 2 tấn/sào. Nghệ tươi được bà con bán cho các nhà máy chế biến tinh bột nghệ hoặc công ty dược với giá 9.000 đồng/kg. Bằng cách trồng xen canh này, mỗi năm bà con có thể thu được khoảng 15 triệu/sào/năm, cao gấp 7 lần trồng độc canh ngô hoặc lúa.

 Nghệ được trồng xen canh ngô, khi ngô tốt tầm một gang tay, bà con sẽ giặm nghệ giống
Nghệ được trồng xen canh ngô, khi ngô lên cao một gang tay, bà con sẽ dặm nghệ giống.

Hiện toàn xã Quỳnh Vinh có hơn 70 ha nghệ, chủ yếu là nghệ vàng và nghệ đen. Để nâng cao giá trị cây nghệ, những năm gần đây khoảng 50 hộ ở xã Quỳnh Vinh đã bắt đầu mua sắm máy móc để tự chế biến tinh bột. Trung bình 1 tạ nghệ sẽ chế biến được 5 kg tinh bột nghệ, riêng nghệ trồng trên đất đồi có thể đạt 7 - 8 kg do hàm lượng tinh bột cao hơn.

Mặc dù trồng nghệ mang lại hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên hiện nay bà con mới chỉ trồng tự phát. Năm 2015, diện tích trồng nghệ toàn xã mới chỉ đạt 35 ha thì năm 2016 bà con đã mở rộng gấp đôi. Có 50 hộ chế biến tinh bột nghệ nhưng mới chỉ có duy nhất một cơ sở đăng ký thương hiệu và kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm nên chưa xây dựng được thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường.

Hiện Quỳnh Vinh có 50 hộ chế biến tinh bột nghệ.
Hiện Quỳnh Vinh có 50 hộ chế biến tinh bột nghệ.

Ông Lê Đăng Thùy - Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh cho biết: Chính quyền chưa hình thành được vùng chuyên canh nghệ nên khuyến cáo bà con không phát triển ồ ạt để tránh tình trạng “được mùa mất giá”. Đồng thời xã đang nghiên cứu làm hồ sơ đề nghị công nhận làng nghề và tìm kiếm các Công ty dược, nhà máy chế biến tinh bột nghệ để bao tiêu sản phẩm đầu ra cho bà con./.

Thanh Thủy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới