Trồng ngô xen rau cải thu 140 triệu/ha

(Baonghean.vn) - Tận dụng diện tích vùng đất bãi rộng lớn, nhiều năm qua người dân huyện Anh Sơn đã áp dụng mô hình xen canh trồng cây ngô và rau cải trong sản xuất vụ đông mang lại thu nhập 140 triệu đồng/ha.

Chị Trần Thị Hà ở thôn 2, xã Thạch Sơn vụ đông năm nay trồng 2 sào ngô trên đất bãi, để tận dụng diện tích chị còn gieo xen canh rau cải. Vừa nhanh tay thu hoạch rau để đi chợ, chị Hà vừa phấn khởi cho biết: Trồng xen ngô và rau hiệu quả cao hơn hẳn, chỉ sau 20 ngày xuống giống, rau cải đã bắt đầu cho thu hoạch. Từ đầu mùa đến giờ rau của gia đình chị cho thu hoạch đều, năm nay mưa nhiều nên rau được giá. Với giá từ 4-5 nghìn đồng/bó, trung bình mỗi ngày chị Hà thu về từ 250-300 nghìn đồng. Tính hết vụ đông này gia đình chị sẽ thu về 12 triệu đồng tiền rau và 2 triệu đồng tiền ngô, cao hơn hẳn so với việc chỉ trồng ngô trên diện tích đất bãi.

1
Mô hình trồng xen canh ngô và rau cải của gia đình chị Trần Thị Hà, thôn 6, xã Thạch Sơn.

Còn chị Cao Thị Quế, thôn 6 cho hay: Ngay từ lúc vừa mới gieo trỉa ngô xong, gia đình cũng tiến hành gieo rau cải xen canh trên cùng một diện tích. Rau cải là cây ngắn ngày do vậy từ 20-25 ngày là bắt đầu thu hoạch và cũng chỉ thu hoạch trong vòng 15 ngày, sau khi thu hoạch hết rau cải, người dân lại bắt đầu vun gốc, bón phân, chăm sóc cho cây ngô phát triển.

Theo bà Trần Thị Hoa, phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thạch Sơn: Toàn xã có khoảng 3 ha diện tích đất bãi được người dân áp dụng mô hình xen canh ngô và rau. Ước tính 1 ha người dân có thể cho thu nhập từ 120-140 triệu đồng/vụ. Các loại rau cải được người dân trồng như rau cải mào gà, cải bẹ, cải ngọt…Tuy được trồng xen canh nhưng người dân trồng rau đảm bảo an toàn, không sử dụng các loại thuốc trừ sâu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

1
Hiện nay, toàn huyện Anh Sơn có 15-20 ha ngô xen rau. Ước tính mỗi ha cho thu nhập 120 -140 triệu đồng/vụ.

Hiện nay mô hình trồng xen canh ngô và rau cải không chỉ được áp dụng ở xã Thạch Sơn mà nhiều địa phương khác cũng áp dụng mô hình này, như xã Tào Sơn, Vĩnh Sơn, Đức Sơn với tổng diện tích từ 15-20 ha. Với cách làm này không những góp phần tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích mà còn là động lực để người dân đẩy mạnh sản xuất vụ đông./.

                                      Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới