Trồng ớt cay chỉ thiên thu lãi trên 200 triệu/ha

(Baonghean.vn) - Với chủ trương đẩy mạnh sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp nâng cao đời sống nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, cây ớt cay chỉ thiên ở xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương đang bước đầu cho hiệu quả kinh tế.

Thời điểm này, bà con nông dân xã Thanh Văn (Thanh Chương) đang trong mùa thu hoạch ớt cay chỉ thiên vụ đầu tiên.

Người dân xã Thanh Văn (Thanh Chương) thu hoạch ớt chỉ thiên. Ảnh: Hữu Thịnh
Người dân xã Thanh Văn (Thanh Chương) thu hoạch ớt chỉ thiên. Ảnh: Hữu Thịnh

Bà Nguyễn Thị Xuân ở xóm 6, xã Thanh Văn cho biết, không ai nghĩ lại cho năng suất cao như thế, lứa đầu tiên có cây cho gần 100 quả. Cứ 2 ngày lại hái quả 1 lần, với giá bán tại ruộng là 25.000 đồng/kg, giá bán lẻ 30.000 đồng/kg; trừ chi phí lãi trên 200 triệu đồng/ha.

Theo người dân địa phương, cây ớt cay chỉ thiên được trồng vào cuối tháng 11, sau 4 tháng chăm sóc đến thời điểm này ớt mới chín rộ.  Trồng ớt không cần đầu tư chăm sóc nhiều,  ít sâu bệnh mà năng suất cao lại cao; bình quân từ 9 -10 tạ/ sào, nhà nào đầu tư tốt năng suất còn cao hơn, đặc biệt là thời gian cho quả dài.

Ớt hiện đang bước sang giai đoạn chín rộ
Ớt hiện đang bước sang giai đoạn chín rộ. Ảnh: Hữu Thịnh
Ớt cay chỉ thiên là cây trồng mới được Thanh Văn đưa vào trồng thử nghiệm vụ đông xuân năm nay tại vùng đất bãi gò nổi ven sông Lam, với quy mô 2ha để đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp và xây dựng mô hình kinh tế cho thu nhập cao.
Đây là mô hình được Chi cục Phát triển nông nghiệp nông thôn tỉnh hỗ trợ 50% giống và kỹ thuật. Qua thời gian triển khai thực hiện đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Theo ông Nguyễn Như Thiện, đại diện  HTX Nông nghiệp Thanh Văn, hiện tại, Hợp tác xã đang phối hợp và ký kết hợp đồng với doanh nghiệp ở Quỳnh Lưu bao tiêu sản phẩm cho người dân. Dù mới chỉ là bước đầu, nhưng từ hiệu quả kinh tế hy vọng ớt cay sẽ là cây trồng hàng hóa để nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Tin mới