Trọng tài sắp mất đi 'bảo bối' vì FIFA vi phạm tác quyền

(Baonghean.vn) - Theo tờ The New York Times, một tòa án ở Brazil vừa yêu cầu FIFA chấm dứt ngay việc cho sử dụng bình sơn xịt tự hủy trên sân cỏ toàn thế giới do không tôn trọng vấn đề tác quyền.

Bình sơn xịt tự hủy là một phát kiến cực kỳ hữu dụng của bóng đá dành cho các trọng tài bởi nhà phát minh Heine Allemagne. Ông này đã phải nghiên cứu mất 14 năm cho công cụ được cho là “bảo bối” của các trọng tài bóng đá.

Heine Allemagne, người phát minh bình sơn xịt tự hủy cho các trọng tài. Ảnh: Internet
Heine Allemagne, người phát minh bình sơn xịt tự hủy cho các trọng tài. Ảnh: Internet

Sơn tự hủy giúp trọng tài dễ dàng tạo khoảng cách 9,15m giữa cầu thủ đá phạt và hàng rào cầu thủ đội bóng đối phương. Công cụ này làm giảm hẳn thời gian bóng chết và duy trì sự hưng phấn cần thiết cho khán giả khi theo dõi vì tự động biến mất sau 60 giây.

Tuy nhiên, bình sơn xịt tự hủy lại đang khiến Liên đoàn bóng đá thế giới gặp rắc rối vì vấn đề bản quyền và có thể bị kiện và nộp phạt. Một tòa án ở Rio de Janeiro (Brazil) vừa yêu cầu FIFA chấm dứt ngay việc cho sử dụng bình sơn xịt tự hủy trên sân cỏ toàn thế giới do không tôn trọng vấn đề tác quyền.

Nhà phát minh và đối tác người Argentina Pablo Silva đăng ký sở hữu bản quyền phát minh rồi bắt tay sản xuất sơn tự hủy. Hiện tại, Allemagne và Silva đã đăng ký bản quyền sơn xịt tự hủy ở 44 quốc gia trên khắp thế giới.

Được sự ủng hộ của một cựu quan chức Liên đoàn bóng đá Argentina, sơn tự hủy được sử dụng lần đầu tiên trong một trận đấu Giải Hạng nhì Argentina năm 1998 và được sử dụng rộng rãi kể từ năm 2012.

V.League sử dụng sơn xịt tự hủy từ năm 2016. Ảnh: Internet
Tại Việt Nam sử dụng sơn xịt tự hủy từ năm 2016. Ảnh: Internet

Theo nhật báo The New York Times, FIFA đã thương thảo mua lại bản quyền sơn xịt tự hủy vào đầu năm 2014 nhưng Allemagne và Silva không chấp nhận số tiền 500.000 USD vì cho rằng quá thấp. Sau khi hơn 320 bình sơn đã sử dụng ở World Cup 2014, FIFA bất ngờ không tiếp tục thảo luận về bản quyền nữa. FIFA phủ nhận sự sáng tạo của Allemagne và Silva trong khi hai đồng tác giả này quyết tâm bảo vệ quyền sáng chế của mình.

Tháng 8-2017, cả hai đệ đơn kiện FIFA lên tòa án thành phố Rio de Janeiro, yêu cầu tổ chức này không được tiếp tục sử dụng bình sơn xịt tự hủy ở các trận đấu. Ngoài việc đòi bồi thường 100 triệu USD, tòa án này khẳng định, nếu tiếp tục vi phạm, FIFA sẽ bị phạt 15.000 USD cho mỗi trận đấu, theo thông tin từ tờ The New York Times./. 

Trung Kiên

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới