Trong tâm dịch Covid-19, Trump tuyên bố sớm khởi động lại nền kinh tế

(Baonghean.vn) - Bất chấp cảnh báo của giới chức y tế, trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến giới báo chí và quan chức chính phủ phải bất ngờ khi khẳng định sẽ sớm khởi động lại nền kinh tế, mở cửa doanh nghiệp ngay vào dịp Lễ Phục Sinh vào giữa tháng 4 tới đây.

 Nhiều ý kiến cho rằng, đây có thể là con dao hai lưỡi đối với Tổng thống Trump trong việc cân bằng giữa chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế, cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến chặng đua vào Nhà trắng vào cuối năm nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump -Ảnh: Getty
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Lập luận rằng nền kinh tế không thể bị trói buộc và hạn chế trong thời gian dài, trong bài phát biểu mới nhất, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không thể để tình hình tồi tệ hơn. Ông Trump cho biết, khi thời hạn 15 ngày đóng cửa doanh nghiệp sẽ hết hạn vào ngày 30/3 tới, ông sẽ chính thức đưa ra quyết định về việc “mở cửa” lại đất nước và khởi động lại nền kinh tế.

Tuyên bố của ông Trump đưa ra vào thời điểm nước Mỹ đang bị Tổ chức WHO cảnh báo sẽ là tâm dịch tiếp theo của đại dịch Covid-19. Theo Politico, động thái này của ông Trump có thể phá vỡ các biện pháp cách ly xã hội, cũng như đẩy hệ thống y tế Mỹ vào khủng hoảng trước áp lực khủng khiếp của con số bệnh nhân sẽ tăng đột biến.

Theo mô hình tính toán của trường Imperial College, trong trường hợp chính phủ thực hiện ý tưởng “mở cửa” của ông Trump, con số người tử vong do Covid-19 tại Mỹ có thể lên tới 2,2 triệu người. Đồng thời, con số người tử vong vượt kiểm soát, bệnh viện quá tải… chỉ khiến cho nền kinh tế thiệt hại hơn. Politico dẫn lời giới chuyên gia y tế cho rằng, có thể Tổng thống Trump không thực sự nghiêm túc khi đưa ra tuyên bố này hoặc chưa tiếp cận chính xác tình hình dịch bệnh hiện nay.

Nhưng đáp lại, ông Trump đã ngay lập tức hiện thực hóa ý tưởng này khi cho biết sẽ tạm thời chuyển các hoạt động và một phần nhân sự của Nhà Trắng đến tâm dịch là thành phố New York; khuyến khích nhân viên dùng thang máy đi ăn trưa, đi làm bằng tàu điện ngầm và xe buýt cũng như tham gia các hoạt động thể thao…

Trong một diễn biến khác, sau rất nhiều bất đồng, Quốc hội Mỹ đã gần đạt được thỏa thuận về dự luật hỗ trợ và kích kích nền kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD, mở đường cho việc sớm thông qua dự luật. Diễn biến này đã khiến chỉ số Down John tăng vọt 11% - mức tăng mạnh nhất trong 1 ngày kể từ năm 1933. Với diễn biến này, các nhà đầu tư lại tỏ ra đồng tình với tuyên bố của Tổng thống Trump sẽ xem xét sẽ khởi động nền kinh tế.

Nhưng ở góc độ khác, trả lời chương trình “Ted Connect”, nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates bình luận, Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội để ngăn chặn Covid-19 hiệu quả, và các doanh nghiệp vẫn nên đóng cửa trong thời gian này. Ngoài ra, các chuyên gia pháp lý bình luận, một vị Tổng thống Mỹ có quyền lực khá hạn chế trong việc yêu cầu cho công dân trở lại nơi làm việc hoặc thành phố phải mở lại các tòa nhà hành chính, cũng như việc tái khởi động giao thông vận tải…

Tin mới