Trồng thành công giống rau má hoang trong vườn nhà

(Baonghean.vn) - Nắm bắt nhu cầu thị trường ưa chuộng rau má để chế biến món ăn và thức uống giải nhiệt trong mùa nắng nóng, ông Đậu Đức Cần ở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) lấy giống rau má mọc hoang ở đồng cỏ về trồng trong đất vườn.

Cũng như các hộ nông dân khác ở Quỳnh Văn, trước đây, gia đình ông Đậu Đức Cần ở xóm 9, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu thâm canh các loại rau như cà chua, rau cải, rau mùi các loại. Tuy nhiên, có một thực trạng là nhà nhà trồng rau theo phương pháp tự phát, mạnh ai nấy làm nên nhiều năm rau rơi vào cảnh được mùa mất giá.

Để đảm bảo cho rau má phát triển tốt gia đình ông Cần lắp thêm hệ thống tưới nước tự động. Ảnh: Như Thủy
Để đảm bảo cho rau má phát triển tốt, gia đình ông Cần lắp thêm hệ thống tưới nước tự động. Ảnh: Như Thủy

Năm 2013, nhận thấy cây rau má có giá trị kinh tế cao, người dân thường đi đào ở các cánh đồng về nhập cho các nhà hàng làm món nộm rau má, hoặc phơi khô làm trà uống nước giải nhiệt mùa hè, ông Cần và vợ quyết định đưa giống rau má về trồng trong vườn để chủ động được nguồn ra. 

Ban đầu, cả 2 vợ chồng rong ruổi khắp các cánh đồng đào từng gốc rau má về ươm trồng, sau đó rau má phát triển bò kín luống đất lại tách giống trồng ở luống khác. Cứ như vậy, từ chỗ chủ động được nguồn giống, đến nay, sau 5 năm, nhà ông đã nhân rộng diện tích trồng rau má lên 4 sào.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, vợ ông Cần: Cây rau má giống tự nhiên có vị ngọt, thơm dịu nên rất được giá, khách hàng ưa chuộng. Ở vùng này chưa có gia đình nào dám phá cây rau màu để trồng rau dại như nhà tôi. Nhưng cũng nhờ sự mạnh dạn mà 2 năm nay chúng tôi có nguồn thu nhập thường xuyên ổn định. Đặc điểm của rau má phát triển nhanh, không bị sâu bệnh nên đỡ công chăm sóc, lại không phải dùng một loại thuốc bảo vệ thực vật nào.

Công đoạn thu hoạch rau má. Ảnh: Như Thủy
Thu hoạch rau má. Ảnh: Như Thủy
Ông Cần cũng cho biết, là giống rau dại, không bị sâu bệnh nên khi đưa về trồng trong vườn, rau má phát triển rất nhanh. Chỉ cần mỗi năm 2 lần bón thêm phân hữu cơ và tưới nước đều đặn ngày 2 lần. Đặc biệt do nhu cầu thị trường tăng cao vào thời điểm dịp Tết Nguyên đán vừa qua, giá rau má tăng mạnh lên 35.000 đồng/kg, gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng/năm.

Chị Nguyễn Thị Lý - một thương lái thu mua rau cho biết: Rau má hoang rất hiếm nên được xem là một loại đặc sản. Đầu ra ổn định, hiện cung không đủ cầu. Trước đây, để có nguồn rau, chúng tôi phải đặt hàng người dân đi đào ở các cánh đồng gom lại, nhưng nay có vườn rau dân trồng được nên chủ động hơn. Hiện giá rau má thu mua tại vườn 20.000 đồng/kg được cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn chế biến món ăn và trà giải nhiệt.

Ngoài chế biến món ăn, rau má còn được người dân mua về phơi khô làm thức uông giải nhiệt mùa hè. Ảnh: Như Thủy
Ngoài chế biến món ăn, rau má còn được người dân mua về phơi khô làm thức uống giải nhiệt mùa hè. Ảnh: Như Thủy
Từ thành công mô hình trồng rau má đặc sản cho thu nhập cao của gia đình ông Cần, nhiều hộ dân trong và ngoài xã đến tìm hiểu, xin mua giống để trồng./.

Tin mới