Trọng trách đặt lên vai bộ đôi HLV Đức Thắng - Văn Thịnh

(Baonghean.vn) - Sau một mùa giải đáng quên cùng với đội bóng xứ Nghệ, HLV Ngô Quang Trường đã không tiếp tục gánh vác trọng trách làm thuyền trưởng. SLNA cũng đối mặt với nhiều mối lo cũ có, mới có. Và trong bối cảnh hiện tại, người “lĩnh ấn” sẽ mang trên vai một trọng trách không hề nhỏ.

Năm 2010 khi vừa được chuyển giao sang cho Ngân hàng Bắc Á, HLV Nguyễn Hữu Thắng trở về sân Vinh. SLNA như được lột xác một năm sau đó với chức vô địch V.League 2011 từ những sự thay đổi tích cực về cơ sở vật chất, nguồn đầu tư cho ngoại binh...

Sau 5 năm trên cương vị HLV trưởng, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã cùng các học trò ưu tú như Huy Hoàng, Công Vinh, Trọng Hoàng... cải thiện đáng kể bộ mặt của bóng đá xứ Nghệ. Nhưng rồi vì nhiều lý do khác nhau, trong số đó có sự bất lực vì cách làm cũ, cơ chế cũ. khiến cho SLNA trở thành một đội bóng không có tham vọng, nhà cầm quân xứ Nghệ viết đơn xin từ chức. Sự ra đi của HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng là một dấu mốc cho sự thụt lùi của SLNA trong những năm trở lại đây.

Hai năm sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng ra đi, bóng đá xứ Nghệ trắng tay tại các giải trẻ. Chỉ duy nhất có chiếc HCB của U13 SLNA. HLV Ngô Quang Trường cũng không đảm đương nổi đội 1 SLNA khi cán đích V.League 2016 với vị trí thứ 9 cùng hàng loạt kỷ lục buồn. Tất nhiên, lỗi không hoàn toàn thuộc về vị HLV này bởi SLNA đang phải trả giá cho hàng loạt những vấn đề, trong đó có sự thụt lùi của công tác đào tạo trẻ. 

Sự ra đi của HLV Nguyễn Hữu Thắng là dấu mốc cho sự đi xuống của bóng đá xứ Nghệ về nhiều phương diện.
Sự ra đi của HLV Nguyễn Hữu Thắng là dấu mốc cho sự đi xuống của bóng đá xứ Nghệ về nhiều phương diện.

Hiện tại, ngoài các trụ cột như Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Đình Hoàng, Phi Sơn, Mạnh Hùng, khoảng cách về trình độ của các cầu thủ trẻ SLNA so với các bậc đàn anh đã rời sân Vinh còn rất xa vời. Chưa hết, dàn cầu thủ 9x của SLNA đang gặp vấn đề về tâm lý thi đấu, chưa phát huy được lối chơi máu lửa truyền thống từ xa xưa.

Vì vậy, nhiệm vụ của tân HLV trưởng SLNA sắp tới không chỉ là giúp các trụ cột thể hiện tốt vai trò của mình. Mà còn có đủ khả năng thổi một luồng sinh khí mới vào các học trò còn non nớt về kinh nghiệm trận mạc. Đó mới là nhiệm vụ khó nhất của tân HLV trưởng SLNA vào lúc này.

Trong số các HLV có đủ khả năng thay thế HLV Ngô Quang Trường và có đủ bằng cấp huấn luyện tại V.League, suy đi tính lại, HLV Nguyễn Đức Thắng là gương mặt xứng đáng nhất. Vị HLV này đã có 4 năm kinh nghiệm làm HLV phó tại SLNA từ năm 2013 - 2016. Trong những năm qua, nhờ khả năng đối ngoại của mình, HLV Nguyễn Đức Thắng luôn là người trực tiếp đứng ra lo cho quyền lợi của các cầu thủ, giúp họ tìm được tiếng nói chung với đội bóng quê hương cũng như nhà tài trợ.

Mới đây là trường hợp của đội trưởng Nguyên Mạnh và hậu vệ Đình Hoàng. Cách đây 1 năm, HLV Nguyễn Đức Thắng với mối quan hệ sẵn có của mình, vị HLV này là người bắc cầu nối với NH Bắc Á đồng chi hơn 400 triệu đồng để Ngọc Hải hoàn tất việc đền bù cho Anh Khoa sau tai nạn không đáng có.

HLV Nguyễn Đức Thắng là một trong những HLV rất được lòng các học trò tại đội bóng xứ Nghệ.
HLV Nguyễn Đức Thắng là một trong những HLV rất được lòng các học trò tại đội bóng xứ Nghệ.

Dù trong thời gian làm cầu thủ, HLV Nguyễn Đức Thắng không phải là sự lựa chọn số 1 trong khung thành SLNA. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu công tác huấn luyện, vai trò và trách nhiệm của vị HLV này tại đội bóng xứ Nghệ ngày càng được ghi nhận.

Còn với HLV Nguyễn Văn Thịnh, ông vẫn là cái tên được người hâm mộ nhắc đến rất nhiều nhờ năng lực chuyên môn thuộc diện lão luyện. Việc HLV Thịnh “đen” chỉ huấn luyện tại đội trẻ thực sự là một điều đáng tiếc. Trong thời điểm hiện tại, ban lãnh đạo SLNA bộ nhiệm 2 nhà cầm quân nói trên là hợp tình hợp lý.

Người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ chắc chắn không dám kỳ vọng nhiều ở SLNA. Nhưng nếu ai hiểu được những khó khăn chồng chất, tồn tại của đội bóng lúc này mới thấy được sự dũng cảm của những người dám đứng lên “lĩnh ấn”.

Hoài Hoan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới