Trừ lương nếu nghỉ lễ, người lao động Công ty CP Cấp nước Nghệ An bị sốc

(Baonghean.vn) - Vì vậy, người lao động của Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã viết đơn khiếu nại gửi đến Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Báo Nghệ An.

Tại đơn khiếu nại về việc "Công ty CP Cấp nước Nghệ An bắt buộc người lao động làm việc trái pháp luật", người lao động Công ty CP Cấp nước Nghệ An thông tin, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua (ngày 14/4/2019) họ vẫn phải làm việc chứ không được nghỉ. Đồng thời cho rằng, dịp kỷ niệm ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5 tới đây cũng sẽ không được nghỉ.

“Vào ngày 12/4/2019, Tổng Giám đốc Hoàng Văn Hải ký Thông báo số 365/QĐ-CTCN-TC về việc nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương của người lao động. Theo lý giải của Trợ lý Tổng Giám đốc Lê Đình Hoan thì đây là kế hoạch tiền lương năm 2019, Công ty đã khoán gọn bao gồm tất cả các chế độ như ngày Lễ, Tết, ăn ca, điện thoại, công tác phí và xăng xe… Vì vậy, tất cả cán bộ công nhân viên phải thực hiện” - người lao động Công ty CP Cấp nước Nghệ An viết.

Cũng tại đơn, người lao động Công ty CP cấp nước Nghệ An đã dẫn ra Mục 2, Điều 115 nghỉ Lễ, Tết của Bộ Luật Lao động năm 2012 để minh chứng việc làm sai của Công ty. Vì Bộ Luật lao động đã quy định người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong các dịp lễ, Tết. Đó là các ngày Giỗ tổ Hùng Vương, Chiến thắng 30/4 , Quốc tế Lao động 1/5, Quốc khánh 2/9... Trường hợp người lao động phải làm việc trong ngày lễ thì được hưởng tiền lương làm thêm theo Điều 97 của Bộ Luật Lao động quy định về tiền lương làm thêm giờ ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Ảnh: Nhật Lân.
Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Ảnh: Nhật Lân.

Tìm hiểu, vào ngày 12/4/2019, Công ty CP Cấp nước Nghệ An ban hành Thông báo số 365/QĐ-CTCN-TC. Tại Thông báo này thể hiện nội dung: “Do khối lượng công việc hiện tại của Công ty còn rất lớn, do đó Công ty bố trí làm việc đối với tất cả người lao động vào ngày Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch (tức là ngày 14/4/2019). Tiền lương của người làm việc ngày lễ được thực hiện theo kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty năm 2019.

Người nào không đồng ý làm việc theo bố trí của công ty thì viết giấy báo nghỉ gửi Trưởng bộ phận. Trưởng bộ phận tổng hợp gửi về Phòng TC-HC trước 15h ngày 13/4/2019. Phòng TC-HC tổng hợp báo cáo Tổng Giám đốc trước 17h ngày 13/4/2019”.

Hỏi về “kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty CP Cấp nước Nghệ An năm 2019”, người lao động Công ty CP Cấp nước Nghệ An cho biết “công ty chưa tổ chức họp người lao động để thông tin và thống nhất về nội dung này”.

Người lao động Công ty CP Cấp nước Nghệ An bức xúc: “Việc làm này của công ty là vi phạm quy định của luật. Chúng tôi bị buộc phải làm việc vì nếu không sẽ bị trừ lương. Thế nhưng khi làm việc lại không được hưởng tiền lương làm thêm giờ trong ngày lễ theo quy định. Đề nghị cơ quan báo chí và tổ chức công đoàn vào cuộc để người lao động Công ty CP Cấp nước Nghệ An được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng…”.

Một cán bộ có trách nhiệm của LĐLĐ tỉnh xác nhận với PV Báo Nghệ An là LĐLĐ tỉnh đã tiếp nhận được đơn của người lao động Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đã chuyển đơn đến Công đoàn ngành Xây dựng để giải quyết theo thẩm quyền.

Tin mới