Trum đề xuất đưa Nga trở lại G7; Australia tham gia liên minh của Mỹ tại vùng Vịnh

(Baonghean.vn) - Tổng thống Trump đề xuất đưa Nga trở lại G7; Australia điều máy bay, tàu chiến tham gia liên minh của Mỹ tại vùng Vịnh; Các tay súng bắt cóc 12 hành khách trên một xa lộ ở Cameroon... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Trump đề xuất đưa Nga trở lại G7

de xuat dua nga tro lai g7, trump tung "luu dan ngoai giao"? hinh 1

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump trong một cuộc gặp. Ảnh: Reuters

Thông điệp này được "ông chủ Nhà Trắng" đưa ra trước ngày khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Pháp, báo hiệu những căng thẳng có thể tiếp diễn tại câu lạc bộ các cường quốc tinh hoa và ưu tú nhất thế giới này. Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tiếp tục khẳng định "sẽ phù hợp hơn nhiều" khi Nga là thành viên trong nhóm các cường quốc thế giới. “Tôi rất muốn Tổng thống Nga Putin quay trở lại G7, và trở thành G8. Tôi nghĩ đến thời điểm thích hợp để Nga trở lại G8, vì chúng ta có nhiều việc cần phải làm với Nga. Tôi chắc chắn sẽ ủng hộ điều này”, ông Trump nói.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump đưa ra ý tưởng về việc Nga trở lại G7 gồm các nước Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Anh, Italy và Canada. Tháng 6/2018, Tổng thống Trump cũng đã đề nghị Nga nên tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Canada. 

Nhật Bản muốn duy trì hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự với Hàn Quốc

Nhat-Han muon duy tri thoa thuan chia se thong tin tinh bao quan su hinh anh 1

Ảnh minh họa: Reuters

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono hôm 21/8 cho biết, Nhật Bản muốn đạt được tiến bộ trong việc giải quyết đền bù cho lao động Hàn Quốc bị cưỡng bức trong thời chiến - vấn đề vốn đang gây ra căng thẳng thương mại giữa 2 nước đồng minh của Mỹ thời gian gần đây.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nhật Bản cũng bày tỏ hy vọng, Hàn Quốc sẽ vẫn tiếp tục duy trì hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự giữa 2 nước, vốn sắp hết hạn vào cuối tháng này. Nếu Hàn Quốc quyết định dừng hiệp ước này, hợp tác an ninh 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong việc đối phó với các mối đe dọa tiềm ẩn từ Triều Tiên.

Australia điều máy bay, tàu chiến tham gia liên minh của Mỹ tại vùng Vịnh

Tàu hộ tống HMAS Ballarat của hải quân Úc, từng tham gia chiến dịch chống cướp biển tại Trung Đông /// Bộ Quốc phòng Úc

Tàu hộ tống HMAS Ballarat của hải quân Australia, từng tham gia chiến dịch chống cướp biển tại Trung Đông. Ảnh: Bộ Quốc phòng Australia

Thủ tướng Scott Morrison ngày 21/8 thông báo Australia sẽ gia nhập liên minh bảo vệ an ninh cho tàu thuyền đi qua khu vực vùng Vịnh nhằm tránh mối đe dọa từ Iran ở eo biển Hormuz, theo đài ABC. Nhà lãnh đạo nói hành vi gây bất ổn của Iran là mối đe dọa cho lợi ích của Australia tại khu vực. “15-16% lượng dầu thô và 25-30% dầu tinh luyện chuyển đến Úc đi qua eo biển Hormuz. Vì vậy, khả năng tuyến hàng hải bị gián đoạn là mối đe dọa tiềm tàng cho nền kinh tế của chúng tôi”, Thủ tướng Morrison nói trong cuộc họp báo ở Canberra.

Thủ tướng Morrison cho biết Australia sẽ điều một máy bay trinh sát P8-A Poseidon đến Trung Đông hoạt động trong vòng 1 tháng trước cuối năm 2019 và sẽ điều 1 tàu hộ tống đến vào tháng 1/2020, hoạt động trong 6 tháng. Tổng cộng 200 binh lính sẽ được triển khai kèm theo trong chiến dịch này.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte từ chức

thu tuong italy giuseppe conte tu chuc hinh 1

Thủ tướng Italy từ chức. Ảnh: CNN.

Ngày 20/8, Thủ tướng Italy, ông Giuseppe Conte đã tuyên bố từ chức, chính thức đánh dấu sự tan rã của chính phủ liên minh tại Italy. Phát biểu trước Thượng viện, ông Giuseppe Conte cho rằng đảng cực hữu Liên đoàn phương Bắc đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông là vấn đề nghiêm trọng và có thể dẫn tới những hậu quả về kinh tế cũng như chính trị cho nước này. Bên cạnh đó, Thủ tướng Italy đã chỉ trích ông Matteo Salvini, lãnh đạo đảng này, đã hành động vô trách nhiệm, chỉ vì lợi ích cá nhân và lợi ích của đảng Liên đoàn phương Bắc.

Sau khi tuyên bố từ chức trước Thượng viện, ông Giuseppe Conte đã chính thức đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella vào tối cùng ngày. Việc Thủ tướng Giuseppe Conte từ chức đã chính thức đánh dấu sự tan rã của chính phủ liên minh giữa đảng Liên đoàn phương Bắc của ông Matteo Salvini và Phong trào 5 sao của ông Luigi Di Maio sau nhiều bất đồng sâu sắc trong thời gian qua.

Các tay súng bắt cóc 12 hành khách trên một xa lộ ở Cameroon

Cac tay sung bat coc 12 hanh khach tren mot xa lo o Cameroon hinh anh 1
Quân đội Cameroon đang tiến hành chiến dịch giải cứu con tin. Ảnh: En.trend.az

Các nguồn tin an ninh của Cameroon cho biết, ngày 20/8, các tay súng không rõ danh tính đã bắt cóc 12 hành khách tại khu vực Viễn Bắc của nước này. Theo giới chức địa phương, các hành khách bị bắt cóc trên một xa lộ ở khu vực Dabanga. Quân đội Cameroon đang tiến hành chiến dịch giải cứu con tin.

Hiện chưa có nhóm vũ trang nào thừa nhận tiến hành vụ bắt cóc trên, song phiến quân Boko Haram và những đối tượng cướp giật trên các xa lộ thường xuyên hoạt động tại khu vực trên có thể đứng đằng sau vụ này.

Tin mới