Trump ca ngợi tình bạn với Tập Cận Bình

Trump cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc yêu quý nhau và các cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn hai sẽ sớm bắt đầu.

"Ông ấy làm việc vì Trung Quốc, còn tôi vì nước Mỹ, nhưng bên cạnh đó chúng tôi yêu quý nhau. Chúng tôi đã trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn, nhưng giờ đây mọi thứ tốt đẹp hơn bao giờ hết", Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ hôm nay.

Trump ca ngợi tình bạn với Tập Cận Bình ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ hôm nay. Ảnh: AFP.

Bình luận của Trump được đưa ra gần một tuần sau lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Washington và Bắc Kinh tại Nhà Trắng hôm 15/1. Theo đó, Trung Quốc đồng ý mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ, đồng thời tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và giữ ổn định đồng nhân dân tệ. Đổi lại, Mỹ chấp nhận không áp thêm thuế mới với hàng Trung Quốc và giảm một số mức hiện nay.

"Trước khi tôi đắc cử, những hành vi trộm cắp của Trung Quốc đã làm suy yếu thương mại, nhưng không ai làm bất cứ điều gì, khiến mọi thứ ngày càng tồi tệ hơn. Dưới sự lãnh đạo của tôi, Mỹ đã đối mặt với vấn đề này", Trump cho biết, nói thêm rằng thỏa thuận giai đoạn hai sẽ bước vào đàm phán "rất nhanh chóng". 

Tuy nhiên, ngay sau lễ ký thỏa thuận giai đoạn một, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết, việc bắt đầu vòng đàm phán mới ngay lập tức là "không thận trọng", nói thêm rằng hai bên nên tập trung vào thực hiện các điều khoản trong thỏa thuận vừa ký. 

Ông chủ Nhà Trắng từng nhiều lần ca ngợi tình bạn với Chủ tịch Trung Quốc, như hồi tháng 4/2018 ông viết trên Twitter rằng "ông Tập và tôi sẽ luôn là bạn bè". Trong khi đó, ông Tập hiếm khi công khai bộc lộ cảm xúc cá nhân với Trump, dù cũng từng gọi Tổng thống Mỹ là "bạn của tôi" tại một diễn đàn kinh tế ở Nga năm ngoái. 

Dù vậy, mối quan hệ giữa hai lãnh đạo dường như lạnh nhạt hơn sau khi quá trình đàm phán thương mại đình trệ. Trump hôm 15/1 cho biết, việc hai bên ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một nhằm "cùng nhau sửa chữa sai lầm trong quá khứ". 

Tin mới