Trump cắt viện trợ ba nước Trung Mỹ

Các nước mà Mỹ cắt viện trợ bị Tổng thống Trump chỉ trích là không có hành động ngăn dòng người di cư bất hợp pháp.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
"Chúng tôi sẽ thực hiện chỉ đạo của tổng thống về việc kết thúc các chương trình hỗ trợ nước ngoài của năm tài khóa 2017-2018 cho Guatemala, Honduras và El Salvador. Chúng tôi sẽ làm việc với Q
uốc hội trong tiến trình này", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30/3 cho biết.

Tuy nhiên, năm tài khóa 2018 đã kết thúc cách đây vài tháng và Bộ Ngoại giao Mỹ không nói rõ là còn bao nhiêu tiền viện trợ chưa được chuyển cho các quốc gia này, nhưng động thái trên của Washington có thể chỉ mang tính biểu tượng.

Những năm gần đây, có hàng chục nghìn người chạy trốn đói nghèo và bạo lực ở Guatemala, Honduras và El Salvador nỗ lực vượt biên vào Mỹ thông qua lãnh thổ Mexico.

Mỹ và Mexico tháng 12 năm ngoái đạt được thỏa thuận tăng đáng kể đầu tư vào ba nước trên với hy vọng ngăn chặn dòng người di cư. 1,3 tỷ USD viện trợ phát triển chính thức của Mỹ cho khu vực Trung Mỹ trong hai năm qua chủ yếu dành cho ba quốc gia này.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần dọa chấm dứt viện trợ cho Guatemala, Honduras và El Salvador do các nước này không có hành động ngăn chặn dòng người di cư tìm cách vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ.

Trump hôm 29/3 cũng cáo buộc Mexico không ngăn chặn cuộc khủng hoảng và đe dọa sẽ đóng cửa biên giới vào tuần tới trừ khi "có điều gì đó thay đổi".

Số lượng người xin tị nạn tại Mỹ gia tăng trong tháng 3, chủ yếu từ các nước đối mặt với tình trạng nghèo đói và bạo lực như El Salvador, Guatemala và Honduras.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 28/3 cảnh báo quốc hội rằng nước này đang đối mặt với tình trạng nguy hiểm khi phải chăm sóc cho 6.600 gia đình xin tị nạn.

Tin mới