Trump đề cử người giữ chức Đại sứ tại LHQ; Hộp đen máy bay Indonesia rơi bị hư hỏng nặng

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiền tin tức nổi bật như: Nga cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư nước ngoài; Ông Trump đề cử người phát ngôn Bộ Ngoại giao giữ chức Đại sứ tại LHQ; Trung Quốc cam kết hỗ trợ kinh tế Pakistan; Hộp đen máy bay Indonesia rơi bị hư hỏng nặng...

Nga cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư nước ngoài

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp tại thủ đô Moskva. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp tại thủ đô Moskva. Nguồn: AFP/TTXVN

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh: Các nhà đầu tư nước ngoài được hoạt động trong điều kiện mở, không có bất cứ hạn chế sự lưu chuyển của tiền bạc và tư bản. Nga sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, phát triển hoạt động kinh doanh-buôn bán tại Nga. Ông cam kết sẽ tiếp tục gỡ bỏ các rào cản hành chính, đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, nỗ lực tạo mọi điều kiện cần thiết để các nhà đầu tư cảm thấy thoải mái.

Tây Ban Nha đề nghị mức án cao đối với các cựu lãnh đạo vùng Catalonia

Ông Oriol Junqueras đến Tòa án Tối cao của Tây Ban Nha sau khi được triệu tập ngày 2/11. Ảnh: Reuters
Ông Oriol Junqueras đến Tòa án Tối cao của Tây Ban Nha sau khi được triệu tập ngày 2/11. Ảnh: Reuters

Các công tố viên Tây Ban Nha đang đề nghị mức án 25 năm tù giam đối với cựu Phó Thủ hiến vùng Catalonia, Oriol Junqueras, vì tội nổi loạn và sử dụng công quỹ sai mục đích. Đây là mức án tù cao nhất đối với các lãnh đạo ly khai thúc đẩy cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập trái phép cho vùng tự trị này hồi năm ngoái. Dự kiến, phiên xét xử các cựu lãnh đạo vùng Catalonia sẽ diễn ra vào đầu năm 2019. 

Trong cáo trạng công bố ngày 2/11, Văn phòng Tổng công tố Tây Ban Nha cáo buộc ông Junqueras đóng vai trò chính trong cuộc trưng cầu ý dân về việc tách Catalonia khỏi chính quyền trung ương Madrid. Cuộc bỏ phiếu trái phép này đã châm ngòi cho khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất ở Tây Ban Nha trong 4 thập kỷ qua.

Mỹ miễn trừ các lệnh trừng phạt cho 8 nước?

Chú thích ảnh
Cơ sở lọc dầu South Pars ở cảng Asaluyeh. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Bloomberg cho biết Chính phủ Mỹ đã chấp thuận để 8 nước, trong đó có hai đồng minh gần gũi là Hàn Quốc và Nhật Bản cùng Ấn Độ, tiếp tục mua dầu thô của Iran sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các hoạt động xuất khẩu dầu thô của quốc gia vùng Vịnh này chính thức có hiệu lực từ ngày 4/11. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ cho đến nay chưa đưa ra bất cứ thông tin chính thức nào.

Nội các Nhật Bản đề xuất mở cửa rộng hơn cho lao động nước ngoài

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 2/11, nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua một dự thảo luật nhằm thu hút thêm nhiều lao động nước ngoài cho các lĩnh vực đang thiếu nhân công tại nước này.

Dự thảo sửa đổi trên sẽ tạo ra 2 loại thị thực (visa) mới cho người nước ngoài làm việc trong những lĩnh vực thiếu lao động.

Loại thứ nhất dành cho những lao động có tay nghề và trình độ tiếng Nhật nhất định, được phép lưu trú tại nước này đến 5 năm, song không được đưa gia đình đi cùng.

Loại thứ hai dành cho những lao động có tay nghề cao hơn, có thể đưa gia đình đi cùng và cuối cùng được cấp quyền cư trú.

Ông Trump đề cử người phát ngôn Bộ Ngoại giao giữ chức Đại sứ tại LHQ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. Ảnh: THX/TTXVN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. Ảnh: THX/TTXVN

Kênh truyền hình ABC News của Mỹ ngày 1/11 dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng giấu tên cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cử nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nước này Heather Nauert giữ chức Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc.

Theo nguồn tin, hiện vẫn chưa rõ bà Nauert có chấp nhận sự đề cử của Tổng thống Mỹ hay không. 

Hộp đen máy bay Indonesia rơi bị hư hỏng nặng

Chiếc hộp đen ghi dữ liệu hành trình bay của chiếc Boeing 737 Max khi được tìm thấy. Ảnh: AFP.

Chiếc hộp đen ghi dữ liệu hành trình bay của chiếc Boeing 737 Max khi được tìm thấy. Ảnh:AFP.

"Chúng tôi vẫn chưa tải được dữ liệu từ hộp đen vì có một số bộ phận bị vỡ nát", Haryo Satmiko, phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, nói với Reuters về hộp đen ghi thông số về hành trình bay mà lực lượng cứu hộ Indonesia tìm thấy từ nơi chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng Lion Air chở 189 người lao xuống biển Java hôm 29/10.

Satimiko cho biết nhà chức trách Indonesia đang chờ lời khuyên từ các chuyên gia của Mỹ hoặc hãng Boeing về cách xử lý chiếc hộp đen.

Trung Quốc cam kết hỗ trợ kinh tế Pakistan

Thủ tướng Pakistan Imran Khan và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Pakistan Imran Khan và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, ngày 2/11. Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp Thủ tướng Pakstan tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định "Trung Quốc luôn đặt Pakistan ở vị trí ưu tiên ngoại giao", đồng thời khẳng định ông sẽ hợp tác với Thủ tướng Imran Khan để tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Về phần mình, Thủ tướng Imran Khan bày tỏ chính phủ của ông mới nhậm chức được 2 tháng trong bối cảnh tình hình kinh tế rất khó khăn, đặc biệt là tình trạng thâm hụt ngân sách và thâm hụt tài khoản vãng lai ở mức rất cao. Do đó, ông nhấn mạnh ông đến Trung Quốc "để học hỏi" .

Tin mới