Trump dọa áp thuế dầu thô nhập khẩu để bảo vệ công nhân Mỹ

(Baonghean.vn) - Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ áp thuế đối với các mặt hàng dầu thô nhập khẩu vào nước này, nếu ông buộc phải có hành động để bảo vệ công nhân ngành năng lượng Mỹ - vốn đang chịu tác động mạnh mẽ bởi cuộc chiến thị phần và giá dầu giữa Nga và Saudi Arabia.
Tổng thống Mỹ Donald Trump Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump Ảnh: Reuters

“Nếu tôi phải triển khai các công cụ thuế đối với dầu thô nhập khẩu từ nước ngoài hoặc phải làm điều gì đó để bảo vệ hàng chục nghìn công nhân ngành năng lượng, cũng như các công ty tuyệt vời đã mang đến việc làm cho người lao động Mỹ, thì tôi sẽ làm bất cứ việc gì phải làm và có thể làm”, Tổng thống Donald Trump trả lời các phóng viên trong một cuộc họp báo ngắn hôm qua (4/4) về dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, giá dầu thế giới đã giảm tới 2/3 từ đầu năm đến nay, khi đại dịch Covid-19 đã triệt tiêu hầu hết nhu cầu; cùng lúc hai nhà sản xuất hàng đầu là Nga và Saudi Arabia vẫn giữ sản lượng trong cuộc chiến giành thị phần toàn cầu.

Mỹ trong những năm gần đây đã trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, nhiều thời điểm đã nâng mức xuất khẩu cạnh tranh với Nga và các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Khi giá dầu toàn cầu giảm, nhiều công ty năng lượng của Mỹ đã phải đối mặt với nguy cơ phá sản, công nhân đối diện nguy cơ bị sa thải, thất nghiệp. Trước tình hình này, sau cuộc họp với các Giám đốc điều hành trong lĩnh vực năng lượng hôm thứ Sáu (3/4), Tổng thống Trump nói rằng, ông chưa xem xét vấn đề áp thuế vào lúc này, nhưng đó là một công cụ có thể được sử dụng - nếu nước Mỹ không được đối xử công bằng.

Trước đó, hai tập đoàn công nghiệp lớn là Viện Dầu khí Mỹ và Nhà sản xuất Nhiên liệu & Hóa dầu Mỹ trong một bức thư hôm thứ Tư đã cảnh báo ông Trump rằng, áp thuế đối với dầu nhập khẩu sẽ là động thái gây nguy hiểm cho các doanh nghiệp lọc dầu trong nước. Vì hiện nay, một số nhà máy Mỹ hiện đang phụ thuộc vào nguồn dầu thô từ bên ngoài.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nước này đã nhập khẩu hơn 1 triệu thùng dầu/ngày từ Nga và Saudi Arabia trong năm 2019.

Tổng thống Trump hôm qua (4/4) nhắc lại, Saudi Arabia cho biết đã đồng ý với Nga cùng giảm mức sản lượng chưa từng có là 10 triệu thùng/ngày hoặc hơn. Tuy nhiên về phần mình, các nước chưa xác nhận chính thức về kế hoạch này, ngoài việc thông báo sẽ thảo luận về các cách thức và giải pháp để ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Trong khi đó, các nguồn tin của OPEC cho biết, tổ chức này và Nga trong tuần đã hoãn một cuộc họp cho đến ngày 9/4 tới, do những tranh cãi giữa Nga và Saudi Arabia về việc ai là bên có lỗi trong cuộc chiến giá dầu. Cuộc họp vốn cũng nhằm thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu trên toàn cầu.

Khi giá dầu bắt đầu giảm vào tháng trước, Tổng thống Trump đã thừa nhận, thực tế này sẽ gây tổn hại lớn đến người lao động ở Mỹ. Đồng thời, ông Trump cũng cảnh báo, Saudi Arabia và Nga sẽ tự hủy hoại nếu không sớm chấm dứt cuộc chiến giá dầu bằng cách giảm sản lượng./.

Tin mới