Trump dọa điều tra phe Dân chủ nếu bị luận tội; Hàn Quốc nâng sức mạnh phòng thủ

(Baonghean.vn) - Nga kỷ niệm 77 năm Cuộc duyệt binh huyền thoại trên Quảng trường Đỏ; Tổng thống Donald Trump đe dọa điều tra ngược lại phe Dân chủ; Hàn Quốc nâng sức mạnh phòng thủ cho quân đội; Cameroon: Quân nổi dậy thả gần 80 học sinh, giữ lại hiệu trưởng... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga kỷ niệm 77 năm Cuộc duyệt binh huyền thoại trên Quảng trường Đỏ

dieu binh ky niem 77 nam chien tranh ve quoc vi dai hinh 1

Tái hiện cuộc duyệt binh năm 1941 trên Quảng trường Đỏ.

Tại thủ đô Moscow, Liên bang Nga diễn ra một loạt các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày diễn ra Cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941. Cuộc duyệt binh năm 1941 đã ghi vào trang sử hào hùng của Liên Xô bởi ý nghĩa tinh thần to lớn, khơi dậy lòng tự hào dân tộc sẵn sàng xả thân trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Ngay sau cuộc duyệt binh oai hùng ấy, các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô đã tiến thẳng ra mặt trận chiến đấu với kẻ thù, khi ấy đã tiến đến cận kề thủ đô Moscow.

Tổng thống Donald Trump đe dọa điều tra ngược lại phe Dân chủ

Trump dọa điều tra phe Dân chủ nếu bị luận tội; Hàn Quốc nâng sức mạnh phòng thủ ảnh 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, nếu phe Dân chủ tại Hạ viện khởi động cuộc điều tra nhằm vào ông và chính quyền của ông, ông chắc chắn sẽ yêu cầu phe Cộng hòa tại Thượng viện điều tra ngược lại đảng Dân chủ. Lời đe dọa của ông được đưa ra sau khi cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ kết thúc với kết quả lưỡng viện chia rẽ trong 2 năm tới.

Phe Dân chủ giành thế đa số ở Hạ viện sau cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ và sẽ chính thức tiếp quản cơ quan lập pháp này vào tháng 1/2019, đồng nghĩa với việc họ có quyền điều tra và luận tội. Đây là một trong những vấn đề có thể khiến Nhà Trắng đau đầu. Trong khi đó, phe Cộng hòa vẫn tiếp tục kiểm soát Thượng viện.

Indonesia kéo dài công tác tìm kiếm máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn

indonesia keo dai cong tac tim kiem may bay boeing 737 max gap nan hinh 1

Các thợ lặn tìm kiếm hộp đen. (Ảnh: AFP)

Các nhà chức trách Indonesia ngày 7/11 cho biết sẽ sẽ kéo dài công tác tìm kiếm nhằm xác định những bộ phận quan trọng khác của máy bay Boeing 737 MAX bị rơi như hộp đen thứ hai và thân máy bay, cùng các phần thi thể của nạn nhân. Theo đó, chiến dịch tìm kiếm sẽ được kéo dài thêm 3 ngày, bắt đầu từ ngày 8/11.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Muhammad Syaugi, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết, hoạt động này đã kéo dài được 10 ngày và cơ quan này có đủ nguồn lực để tiếp tục công tác tìm kiếm. Theo cơ quan này, hiện họ có 220 nhân viên, trong đó có 60 thợ lặn, cũng như 4 tàu tham gia công tác tìm kiếm tại một khu vực có bán kính 250m.

Hàn Quốc mua tổ hợp tên lửa, nâng sức mạnh phòng thủ cho quân đội

Nguồn: Army Technology
Nguồn: Army Technology

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông qua kế hoạch mua tổ hợp tên lửa phòng không phiên bản nâng cấp (PAC-3 MSE) do Mỹ sản xuất nhằm nâng cao sức mạnh phòng thủ cho quân đội.

Kế hoạch trang bị các hệ thống PAC-3 MSE sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2021, thông qua Chương trình Mua bán quân sự nước ngoài (FMS) giữa hai chính phủ.

Một hệ thống PAC-3 MSE có giá khoảng 6 tỷ won (tương đương 5,34 triệu USD). Hiện tại, quân đội Hàn Quốc đang sử dụng hệ thống đánh chặn PAC-3 CRI có tầm hoạt động 20km. PAC-3 MSE có phạm vi hoạt động khoảng 40km.

Ngoại trưởng Mỹ hoãn cuộc gặp vội quan chức cấp cao Triều Tiên

ngoai truong my hoan cuoc gap voi quan chuc cap cao trieu tien hinh 1
Ông Kim Yong-chol (trái) và Ngoại trưởng Pompeo trong cuộc gặp tại New York cuối tháng 5/2018. Ảnh: BNG Mỹ

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các quan chức Triều Tiên ấn định vào ngày 8/11 tại New York đã bị hoãn và sẽ được sắp xếp lại khi điều kiện cho phép.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ vẫn tập trung hoàn thành các cam kết đã được Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6. 

Nga coi mọi trừng phạt của Mỹ liên quan vũ khí hóa học là bất hợp pháp

Chú thích ảnh

Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ coi bất kỳ lệnh trừng phạt nào liên quan tới vũ khí hóa học do Mỹ áp đặt là bất hợp pháp.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Nga do Moskva không đưa ra những sự đảm bảo hợp lý rằng nước này sẽ không sử dụng vũ khí hóa học sau vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại Anh.

Nga bác bỏ cáo buộc nước này liên quan vụ đầu độc trên và tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả tất cả các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Cameroon: Quân nổi dậy thả gần 80 học sinh, giữ lại hiệu trưởng

Quang cảnh thành phố Bamenda, Cameroon. Ảnh: AFP/TTXVN
Quang cảnh thành phố Bamenda, Cameroon. Ảnh: AFP/TTXVN

Các phần tử có vũ trang đã thả toàn bộ 78 học sinh và 1 lái xe của trường sau khi bắt cóc họ tại một trường học ở thành phố Bamenda, miền Tây nước này hai ngày trước. Tuy nhiên, chúng vẫn bắt giữ hiệu trưởng và một giáo viên của nhà trường.

Vụ việc xảy ra tại khu vực nói tiếng Anh của Cameroon, nơi các tay súng đang tiến hành các hoạt động nổi dậy nhằm thành lập một nhà nước ly khai. 

Tin mới