Trump dọa đóng cửa chính phủ; Châu Âu thừa nhận vai trò quan trọng của Nga tại Syria

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Trump dọa đóng cửa chính phủ vì vấn đề biên giới; Châu Âu thừa nhận vai trò quan trọng của Nga trong vấn đề Syria, Libya; Kết thúc việc xác định tên tuổi nạn nhân vụ rơi máy bay ở Indonesia; Nổ súng tại trung tâm thương mại Mỹ trong dịp Black Friday...

Nhóm phiến quân Pakistan nhận trách nhiệm tấn công lãnh sự quán Trung Quốc

Hình ảnh ba tay súng tiến vào chốt kiểm soát ngoài lãnh sự quán Trung Quốc do camera an ninh ghi lại. Ảnh: AryNews.

Hình ảnh ba tay súng tiến vào chốt kiểm soát ngoài lãnh sự quán Trung Quốc do camera an ninh ghi lại. Ảnh:AryNews.

Ít nhất ba tay súng sáng 23/11 điều khiển một chiếc xe chở đầy chất nổ đậu bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Karachi, Pakistan. Ba nghi phạm sau đó rời xe, tìm cách xông vào khu vực làm visa bên trong khuôn viên lãnh sự quán, nhưng bị lực lượng an ninh vòng ngoài chặn lại, theo Ary News.

Lực lượng đặc nhiệm bắn tỉa và cảnh sát Pakistan ở chốt kiểm soát bên ngoài lãnh sự quán đã đấu súng với các nghi phạm, buộc chúng tìm cách tháo chạy. Hai sĩ quan cảnh sát thiệt mạng sau cuộc đấu súng, ba kẻ tấn công cũng bị tiêu diệt ngay sau đó. Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi cho biết toàn bộ 21 nhân viên người Trung Quốc tại lãnh sự quán không bị ảnh hưởng trong vụ tấn công và đã được sơ tán đến địa điểm an toàn. Quân đội Tự do Balochistan (BLA) tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Nga cáo buộc Mỹ huấn luyện phiến quân Syria

Lực lượng Mỹ và phiến quân đối lập tại căn cứ Al-Tanf hồi đầu năm nay. Ảnh: AFP.

Lực lượng Mỹ và phiến quân đối lập tại căn cứ Al-Tanf hồi đầu năm nay. Ảnh: AFP.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nhận được nhiều nguồn tin về việc Mỹ đang huấn luyện các tay súng Hồi giáo ở khu vực đông nam Syria. "Trên thực tế, lấy cớ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và kiềm chế Iran, Mỹ đã thành lập một căn cứ quân sự lớn ở khu vực chiến lược giáp ranh ba nước Syria, Iraq và Jordan, gần đường cao tốc nối Baghdad và Damascus. Nhiều nhân chứng cho biết việc huấn luyện phiến quân đang được tiến hành ở căn cứ al-Tanf này", TASS ngày 22/11 dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận về cáo buộc của bà Zakharova. Mỹ kiểm soát và lập căn cứ quân sự ở al-Tanf, cách biên giới Iraq và Jordan khoảng 24 km, từ đầu năm 2016 nhằm huấn luyện lực lượng Quân đội Syria Mới (NSA) chống lại IS. Dù IS về cơ bản đã bị tiêu diệt ở Iraq và Syria, Mỹ vẫn duy trì hiện diện quân sự tại căn cứ này.

Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội 28 đối tượng liên quan đến vụ sát hại Đại sứ Nga

Trump dọa đóng cửa chính phủ; Châu Âu thừa nhận vai trò quan trọng của Nga tại Syria ảnh 3
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại Istanbul. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 23/11, một công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc tội 28 nghi can, trong đó có giáo sỹ đang sống lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen, người mà Ankara lâu nay vẫn cáo buộc là chủ mưu vụ đảo chính bất thành hồi năm 2016, về vụ sát hại Đại sứ Nga ngay chính trong năm đó. Công tố viên đang xem xét đề xuất các mức án phạt đối với nhóm nghi can trên, trong đó có mức án tù chung thân.

Tháng 12/2016, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đã bị một cảnh sát của nước này bắn chết khi ông đang phát biểu tại một triển lãm ảnh ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Đối tượng cảnh sát trên sau đó đã bị tiêu diệt.

Châu Âu thừa nhận vai trò quan trọng của Nga trong vấn đề Syria, Libya

Đặc nhiệm Nga trong chiến dịch giải phóng thành cổ Palmyra lần 2. Ảnh: South Front
Đặc nhiệm Nga trong chiến dịch giải phóng thành cổ Palmyra lần 2. Ảnh: South Front

Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu Fabio Massimo Castaldo tuyên bố, thế giới sẽ không thể đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào đối với các vấn đề liên quan đến Libya, Syria và cả khu vực Địa Trung Hải nếu không có sự tham gia của Nga.

Phát biểu bên lề diễn đàn lần thứ 4 Đối thoại Địa Trung Hải được tổ chức từ ngày 22-24/11 tại thủ đô Rome của Italy, ông Castaldo cho rằng, trong những năm qua, Nga đã chứng tỏ vai trò quan trọng hàng đầu trong giải quyết các vấn đề của khu vực Địa Trung Hải. Các nước không nên coi Nga là một phần của một số vấn đề, mà Nga là một phần của giải pháp cho các vấn đề đó. Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu Castaldo cũng tin rằng quan hệ EU-Nga phát triển sẽ thúc đẩy sự tiến bộ trong tương lai trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực an ninh.

Trump dọa đóng cửa chính phủ vì vấn đề biên giới

Trump dọa đóng cửa chính phủ; Châu Âu thừa nhận vai trò quan trọng của Nga tại Syria ảnh 5
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa chính phủ, thậm chí đóng cửa toàn bộ biên giới với Mexico do vấn đề an ninh liên quan tới dòng người di cư. "Có thể đóng cửa chính phủ không? Tất nhiên là có và đó là do vấn đề an ninh biên giới mà bức tường (ngăn cách với Mexico) là một phần", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida hôm 22/11, dẫn tới khả năng ông sẽ trì hoãn các cuộc thương thảo nếu Quốc hội không cấp thêm tiền xây bức tường biên giới, theo Reuters.

Trump cũng cảnh báo sẽ đóng cửa toàn bộ biên giới với Mexico trong một khoảng thời gian nếu cảm thấy "sắp mất kiểm soát hoặc người dân Mỹ bắt đầu bị ảnh hưởng". "Điều đó có nghĩa là Mexico sẽ không thể xuất khẩu xe hơi vào Mỹ", Trump nhấn mạnh. Mexico đã xuất khẩu sang Mỹ 2,3 triệu xe ôtô trong năm 2017.

Kết thúc việc xác định tên tuổi nạn nhân vụ rơi máy bay ở Indonesia

Trump dọa đóng cửa chính phủ; Châu Âu thừa nhận vai trò quan trọng của Nga tại Syria ảnh 6
Lực lượng cứu hộ Indonesia chuyển những mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số Lion Air JT 610 sau khi trục vớt tại cảng Tanjung Priok. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Arthur Tampi, người phụ trách trung tâm y tế của Lực lượng Cảnh sát quốc gia Indonesia, cho biết tính đến ngày 23/11, sau khi xét nghiệm ADN toàn bộ các phần thi thể tìm thấy trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Ai, giới chức Indonesia đã xác định được danh tính của 125 người (gồm 89 nam và 36 nữ). Có hai người nước ngoài là công dân Italy và Ấn Độ. 

Máy bay Boeing 737-MAX 8 mang số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa ngày 29/10 từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang, đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với tốc độ 640 km/h, khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. 

Mỹ: Nổ súng tại trung tâm thương mại trong dịp Black Friday

Mỹ: Xả súng trong trung tâm mua sắm ngày Black Friday, người dân tháo chạy toán loạn - Ảnh 2.
Hiện trường xảy ra vụ xả súng. Nguồn: Helino

Vào 11 giờ tối ngày Lễ Tạ Ơn, khách khứa vẫn đang ra vào tấp nập tại trung tâm mua sắm Riverchase Galleria, thành phố Hoover, bang Alabama, Hoa Kỳ, thì bất nghe thấy tiếng súng nổ đinh tai. Người dân lúc đó mới tá hỏa bỏ lại đồ đạc mà tháo chạy khỏi hiện trường, trong khi kẻ xả súng vẫn tiếp tục bắn loạn xạ.

Theo cảnh sát, vụ việc bắt nguồn từ một vụ cãi cọ giữa 2 thiếu niên. Hậu quả là một trong hai đối tượng này bị bắn trọng thương còn người còn lại bị cảnh sát bắn chết khi tìm cách chạy trốn khỏi hiện trường. Một cô bé 12 tuổi khác cũng bị thương trong vụ việc.

Tin mới