Trump đồng ý mở cửa chính phủ trong 3 tuần; Malaysia hủy dự án đường sắt của Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Ông Trump đồng ý mở cửa chính phủ trong 3 tuần; Malaysia hủy dự án đường sắt của Trung Quốc do lãi suất quá cao; Các đảng chính trị Thái Lan đòi chính quyền quân sự trung lập; Venezuela sẵn sàng chấp nhận vai trò trung gian hòa giải của Nga... là những tin tức nổi bật thế giới 24h qua.

Ông Trump đồng ý mở cửa chính phủ trong 3 tuần

Ông Trump đồng ý mở cửa chính phủ trong 3 tuần

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/1 tuyên bố, ông sẽ ký một dự luật nhằm chấm dứt tạm thời việc chính phủ phải đóng cửa một phần suốt 35 ngày qua. Theo Guardian, tuyên bố trên giúp chấm dứt lần đóng cửa chính phủ lâu nhất trong lịch sử Mỹ, nó đánh dấu sự nhượng bộ đáng kể của người đứng đầu Nhà Trắng.   

Tổng thống Donald Trump cảm ơn các nhân viên liên bang và gia đình họ vì “sự cống hiến của họ trong khi đất nước đối mặt với thử thách gay go”. Khoảng 800.000 nhân viên chính phủ phải tạm nghỉ không lương suốt 1 tháng và còn nhiều người khác cũng vẫn phải đi làm không lương. Ông cũng tuyên bố, nếu Quốc hội không đưa ra được thỏa thuận nào hợp lý trong 3 tuần tới, thì Chính phủ Mỹ sẽ lại đóng cửa vào ngày 15/2 hoặc ông sẽ dùng quyền khẩn cấp được Hiến pháp trao cho để giải quyết vấn đề ở biên giới. 

Venezuela sẵn sàng chấp nhận vai trò trung gian hòa giải của Nga

Những người ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuần hành tại thủ đô Caracas ngày 23/1/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Những người ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuần hành tại thủ đô Caracas ngày 23/1/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 26/1, Đại sứ Venezuela tại Nga Carlos Rafael Faria Tortosa tuyên bố chính quyền Caracas sẵn sàng chấp nhận vai trò trung gian hòa giải của Nga để thiết lập đối thoại với phe đối lập. Ông Faria Tortosa nhắc lại rằng, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng khởi động cuộc đối thoại với phe đối lập. Tuy nhiên, theo lời Đại sứ Faria Tortosa, đại diện phe đối lập không ký bất kỳ văn kiện nào trong đàm phán vì “nhận chỉ thị từ Mỹ".

Theo quan chức ngoại giao này, phía Venezuela hiểu rõ Nga có kinh nghiệm trong vấn đề trung gian hòa giải cho các cuộc xung đột nghiêm trọng trên thế giới, do đó chính phủ của Tổng thống Maduro đã chấp nhận lời đề nghị này. Ông Faria Tortosa cho biết thêm ngoài Nga, Mexico và Uruguay cũng đề nghị làm trung gian hòa giải.

Lãi suất quá cao, Malaysia hủy dự án đường sắt của Trung Quốc

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali. Ảnh: malaymail.com

Ngày 26/1, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali cho biết, Malaysia phải hủy bỏ dự án đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (ECRL) do lãi suất hàng năm quá cao. Theo Bộ trưởng Mohamed Azmin, tại cuộc họp hôm 24/1, Nội các Malaysia đã quyết định hủy bỏ dự án sau khi nhận thấy rằng, nếu tiếp tục dự án này, mỗi năm Malaysia phải chi trả khoảng 500 triệu ringgit (hơn 120 triệu USD) tiền lãi suất, số tiền vượt quá khả năng của chính phủ trong điều kiện tài chính hiện tại. 

Về mức bồi thường mà Malaysia phải trả cho chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Xây dựng Viễn thông Trung Quốc (CCCC), ông Azmin cho hay, Bộ Tài chính Malaysia sẽ đưa ra quyết định.

Các đảng chính trị Thái Lan đòi chính quyền quân sự trung lập

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha. Nguồn: AP
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha. Nguồn: AP

Theo truyền thông Thái Lan, ngày 26/1, các đảng chính trị ở nước này đã thúc giục chính quyền quân sự của Thủ tướng Prayut Chan-ocha phải trung lập thậm chí là từ nhiệm nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào cuối tháng Ba tới. Các đảng này cho biết, chính phủ hiện tại sẽ tận dụng cơ hội còn nắm quyền để ra quyết định có lợi cho phe ủng hộ và bất lợi cho đối thủ trong cuộc đua giành ghế thủ tướng.

Ông Chusak Sirinil, đại diện pháp lý của Đảng Pheu Thai đã yêu cầu Tướng Prayut đóng cửa chính phủ, ngưng các chương trình sử dụng ngân sách và thôi bố trí nhân sự. Trong khi đó, đảng Dân chủ đòi thủ tướng ngưng sử dụng điều 44 của Hiến pháp, được xem là "vũ khí tối thượng" mà quân đội sử dụng sau đảo chính năm 2014, chỉ duy trì "chính phủ hình thức" để chờ chuyển giao quyền lực cho chính phủ mới. Phe đối lập cũng gây sức ép đòi ông công khai ý định chính trị.

Vụ vỡ đập ở Brazil: Cơ hội tìm thấy người mất tích rất mong manh

vu vo dap o brazil: co hoi tim thay nguoi mat tich rat mong manh hinh 1

Đây được xem là thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử Brazil. Ảnh: AFP

Tính đến chiều 26/1 đã có hơn 300 người mất tích sau vụ vỡ đập hồ chứa chất thải xảy ra hôm 25/1 tại bang Minas Gerais, Đông Nam Brazil. Số người thiệt mạng cũng đã tăng lên con số 9. Nhà chức trách Brazil cho biết, cơ hội tìm thấy người còn sống sót rất mong manh.

Hơn 200 người trong đó có hơn 100 lính cứu hỏa đã được huy động để tìm kiếm người mất tích. Máy ủi, máy xúc cũng đã được huy động để đẩy nhanh quá trình cứu hộ, cứu nạn. Đã có hàng chục người bị mắc kẹt được cứu sống và được đưa ra ngoài  bằng máy bay trực thăng do đường sá tại khu vực tai nạn bị phá hủy. 

Australia vinh danh 2 thợ lặn giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

Richard Harris (trái) và Craig Challen. Nguồn: ABC News
Richard Harris (trái) và Craig Challen. Nguồn: ABC News

Ngày 25/1, tại thủ đô Canberra, Australia đã tổ chức buổi lễ trao tặng danh hiệu Người Australia năm 2019 cho 2 thợ lặn - bác sỹ tham gia giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan hồi tháng 6/2018 là Richard Harris và Craig Challen.

Theo Hội đồng xét tặng danh hiệu quốc gia Australia, 2 bác sỹ trên đã được nhận danh hiệu Người Australia năm 2019 vì đã thể hiện lòng dũng cảm kiên định và quên mình. 

Phát biểu tại buổi lễ, bác sỹ Harris bày tỏ sự vui mừng và ngạc nhiên khi sở thích mà ông theo đuổi 22 năm qua đã mang lại điều thú vị và vinh dự như hôm nay. Trong khi đó, bác sỹ Challen cho rằng sự cố xảy ra tại hang Tham Luang, Thái Lan năm 2018 cho thấy sự cần thiết phải để trẻ em được tự do “thử thách giới hạn," qua đó các em mới trở nên kiên cường, biết cách vượt qua khó khăn. 

Đây là lần đầu tiên danh hiệu này được trao chung cho hai cá nhân, sau khi bắt đầu được trao tặng hằng năm ở Australia nhân dịp Quốc khánh từ năm 2004.

Tin mới