Trump kêu Anh bỏ đàm phán Brexit; Đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel

(Baonghean.vn) - Trump kêu gọi Anh bỏ đàm phán Brexit nếu EU không nhượng bộ; Đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel ở thánh địa Jerusalem; Mỹ muốn cấp cho Kiev quy chế đồng minh chủ yếu ngoài NATO; Hàng chục nghìn người phải sơ tán do cháy rừng ở Alberta (Canada)... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel ở thánh địa Jerusalem

Cảnh sát Israel gác tại khu đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa mà người Israel gọi là Núi Đền (Temple Mount) ở thánh địa Jerusalem ngày 2/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cảnh sát Israel gác tại khu đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa mà người Israel gọi là Núi Đền (Temple Mount) ở thánh địa Jerusalem ngày 2/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 2/6, đụng độ giữa những tín đồ Hồi giáo Palestine và lực lượng cảnh sát Israel lại xảy ra tại khu đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa mà người Israel gọi là Núi Đền (Temple Mount) ở thánh địa Jerusalem, một địa điểm tôn giáo nhạy cảm trong xung đột Israel-Palestine. Vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm người Israel bắt đầu kỳ nghỉ kỷ niệm Ngày Jerusalem trong khi tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo chuẩn bị kết thúc. Những tín đồ Hồi giáo tức giận vì người Do Thái tới thăm đền thờ này.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời cảnh sát cho biết, người biểu tình đã tập hợp và cố thủ trong đền thờ khi lực lượng này cố gắng giải tán đám đông người biểu tình. Còn Tổ chức Hồi giáo Waqf chuyên giám sát địa điểm này cho biết cảnh sát đã bắn đạn cao su và xịt hơi cay về phía đám đông. Đụng độ khiến 7 người bị bắt và 45 người bị thương. Tổ chức này còn cho rằng cảnh sát đã đóng các cửa ra vào của đền thờ và trói người biểu tình lại với nhau.

Trump kêu gọi Anh bỏ đàm phán Brexit nếu EU không nhượng bộ

Ông Trump kêu Anh bỏ đàm phán Brexit nếu EU không nhượng bộ - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald TrumpẢnh:Reuters

Trả lời phỏng vấn trên Sunday Times trước chuyến thăm Anh ngày 3/6, ông Trump nói Anh phải rời khỏi EU trong năm nay. "Họ phải làm cho xong việc này. Họ phải chốt thỏa thuận. Nếu tôi là họ và tôi không đạt được những gì mình muốn, tôi sẽ bỏ đi. Nếu bạn không thể có một thỏa thuận công bằng thì bạn bỏ đi", ông Trump giải thích cách đàm phán của mình.

Tổng thống Mỹ cũng gợi ý rằng các lãnh đạo của Anh nên cử ông Nigel Farage, lãnh đạo Đảng Brexit, đi đàm phán cùng EU. Ông Farage được cho là ủng hộ mạnh mẽ việc Anh rời khỏi liên minh này. Theo Hãng tin Reuters, ông Trump nhiều lần thể hiện sự ủng hộ đối với những ứng viên cho vị trí thủ tướng Anh có quan điểm muốn Anh phải rời EU đúng hạn chót ngày 31/10/2019, dù có hay không có thỏa thuận Brexit. Những nhân vật này bao gồm cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson, cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab và Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid.

Mỹ muốn cấp cho Kiev quy chế đồng minh chủ yếu ngoài NATO

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Một dự luật đã được đưa ra Hạ viện Quốc hội Mỹ trù tính khả năng trao cho Kiev quy chế một đồng minh chủ yếu của Mỹ bên ngoài NATO. Quy chế như vậy sẽ có hiệu lực cho đến khi Kiev chính thức gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương. 

Cơ quan đại diện ngoại giao Ukraine nói rằng dự thảo luật "Về việc hỗ trợ Ukraina bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" ngụ ý chuyển giao vũ khí chống tăng, chống hạm và phòng không cho Kiev, bán các trang bị phòng thủ sát thương cho Lực lượng Vũ trang Ukraina, cũng như  giúp củng cố an ninh mạng của Kiev để bảo vệ trước “mối đe dọa Nga xâm lược”.

Mỹ sẵn sàng đàm phán không cần điều kiện với Iran

Ngoai truong Pompeo: My san sang dam phan khong can dieu kien voi Iran hinh anh 1
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sĩ Ignazio Cassis, ngày 2/6. Ảnh: AP

Ngày 2/6, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thụy Sĩ Ignazio Cassis, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo khẳng định Washington đã chuẩn bị để đối thoại với Tehran một cách vô điều kiện nhưng vẫn nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép để kiềm chế hành động của Iran.

Bình luận trên của ông Pompeo đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5/2018, chính quyền Mỹ nhấn mạnh rõ ràng quan điểm sẵn sàng đàm phán với Tehran mà không có điều kiện ràng buộc.

Canada: Hàng chục nghìn người phải sơ tán do cháy rừng ở Alberta

Canada: Hang chuc nghin nguoi phai so tan do chay rung o Alberta hinh anh 1
Quang cảnh cháy rừng Alberta ở Canada. Ảnh: Castanet

Kênh truyền hình CBC của Canada ngày 2/6 đưa tin giới chức tỉnh Alberta, miền Tây nước này đã đưa ra cảnh báo sơ tán mới đối với 12.000 cư dân địa phương do các đám cháy rừng tại đây vẫn tiếp tục lan rộng và có nguy cơ trầm trọng hơn nữa do gió to và thời thiết khô nóng.

Trong ngày 1/6, cháy rừng đã lan rộng trên phạm vi khoảng 280.000 ha, bằng gần một nửa phạm vi vụ trận cháy rừng Fort McMurray cũng ở tỉnh này vào năm 2016. Do các đám cháy rừng hiện nay, đã có 11.000 người phải sơ tán. Hơn 2.300 lính cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt đám cháy với sự hỗ trợ của 228 trực thăng.

Tin mới