Trump không có kế hoạch gặp Tập Cận Bình trước tháng Ba

Ngày 1/3 là kỳ hạn để Mỹ - Trung giải quyết chiến tranh thương mại nhưng hai bên sẽ không gặp thượng đỉnh trước ngày này.
Trump không có kế hoạch gặp Tập Cận Bình trước tháng Ba ảnh 1

Trump tại Pennsylvania tháng 10/2018. Ảnh: Reuters.

"Chưa đâu", Trump ngày 7/2 nói khi được các phóng viên tại Nhà Trắng hỏi liệu ông và Tập Cận Bình có kế hoạch gặp nhau trong vòng một tháng hay không, theo AFP.

Trả lời câu hỏi liệu một cuộc họp có thể diễn ra trước ngày 1/3 hay không, ông khẳng định: "Không".

Trump đã nói rằng biện pháp giải quyết cuối cùng cho chiến tranh thương mại sẽ phụ thuộc vào cuộc gặp giữa ông và ông Tập "trong tương lai gần". Truyền thông quốc tế đồn đoán rằng Trump có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc sau khi ông bay tới Việt Nam vào cuối tháng hai để dự hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Mỹ - Trung năm ngoái lâm vào cuộc chiến thương mại khi Washington áp thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khiến Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế với 110 tỷ USD hàng Mỹ. Sau khi Trump - Tập gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina ngày 1/12/2018, một "lệnh ngừng bắn" được đưa ra. Hai bên nhất trí không áp thêm thuế với đối phương cho đến kỳ hạn là ngày 1/3.

Washington dọa tăng gấp đôi thuế với hàng hóa Trung Quốc vào đầu tháng Ba nếu không đạt được thỏa thuận về các biện pháp cải cách hoạt động thương mại của Trung Quốc. Mỹ cáo buộc Trung Quốc có các hành vi không công bằng như ép công ty Mỹ chuyển giao công nghệ hay trợ cấp cho doanh nghiệp nội.

Nhà kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Larry Kudlow tuần này nói rằng trong khi Trump lạc quan về triển vọng đạt được thỏa thuận, vẫn còn "khoảng cách lớn" ngăn cách hai bên.

Mỹ - Trung đã tổ chức hai vòng đàm phán thương mại. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dự kiến tới Trung Quốc vào tuần tới để tiếp tục vòng thứ ba.

Tin mới