Trump không muốn thay đổi chế độ ở Iran; EU 'đòi' Anh thực hiện nghĩa vụ tài chính

(Baonghean.vn) - Trump không muốn thay đổi chế độ ở Iran; Nga tập trận quy mô lớn; Israel mở rộng khu định cư ở Bờ Tây; EU "đòi" Anh thực hiện nghĩa vụ tài chính ngay cả khi không đạt thỏa thuận... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

8.000 binh sĩ Nga ồ ạt tập trận

Ảnh minh họa. Nguồn: TASS
Ảnh minh họa. Nguồn: TASS
TASS dẫn nguồn cơ quan báo chí Quân khu Nam cho biết, Quân đội Nga vừa khởi động tập trận quy mô lớn huy động 8.000 binh sĩ. Theo nguồn tin, cuộc tập trận quy mô diễn ra từ ngày 26 - 31/8 tại 12 thao trường toàn quân, gồm cả hải quân và không quân tại khu vực Rostov, Volgograd, Astrakhan, Stavropol, Krasnodar và Cộng hòa Crimea. "Có tới 8.200 binh sĩ sẽ thực hiện các bài tập chiến thuật về chỉ huy lực lượng, sử dụng hơn 2.500 trang thiết bị quân sự, bao gồm hơn 100 xe tăng, khoảng 30 máy bay, 60 trực thăng và lên tới 10 tàu chiến Hạm đội biển Đen và Caspian", Quân khu Nam thông tin.
Trong một diễn biến liên quan, theo TASS, sáng 26/8 các máy bay tiêm kích Su-30SM của Hạm đội biển Đen đã tiến hành diễn tập đánh chặn, phóng tên lửa diệt mục tiêu trên không ở thao trường tại Crimea.

Israel mở rộng khu định cư ở Bờ Tây

Israel phe chuan ke hoach xay dung 2.200 nha dinh cu o khu Bo Tay hinh anh 1

Khu định cư Do Thái Maale Adumim ở Khu Bờ Tây. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 26/8 đã ra lệnh bắt đầu mở rộng một khu định cư ở Bờ Tây. Theo đó, Israel sẽ xây dựng 300 căn nhà mới ở khu định cư trên vùng đất của làng Janiya tây của khu vực Ramallah của Palestine và cách 40 km về phía Tây Bắc của Jerusalem.

Ông Netanyahu cho biết, sẽ tiếp tục củng cố và phát triển các khu định cư. Trước đó, ông đã cam kết duy trì các khu định cư ở Bờ Tây, trong một thông điệp để trấn an những người định cư bỏ phiếu cho đảng cầm quyền Likud của ông trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 17/ 9 tới.

Trump không muốn thay đổi chế độ ở Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ muốn Iran trở thành quốc gia phi hạt nhân và chấm dứt hành động mà ông gọi là "khủng bố" để trở nên "giàu có trở lại". "Tôi thấy một Iran thực sự tốt, thực sự mạnh, chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ ở nước này. Các bạn đã thấy cách thức hoạt động của Iran trong 20 năm qua, tuy rằng không quá tốt", Trump nói với các phóng viên khi dự Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Pháp ngày 26/8.

Trump nói thêm rằng ông không ngạc nhiên khi Pháp mời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif  tới dự một cuộc hội đàm bên lề G7 hôm 25/8. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ nói ông chưa muốn gặp Zarif vì còn quá sớm cho một cuộc gặp giữa hai bên.

EU "đòi" Anh thực hiện nghĩa vụ tài chính ngay cả khi không đạt thỏa thuận 

Chú thích ảnh
Cờ EU (trên) và Quốc kỳ Anh bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 26/8, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo Liên minh châu Âu (EU) hy vọng Anh thực hiện toàn bộ nghĩa vụ tài chính nước này đã cam kết khi còn là thành viên của EU, thậm chí sau khi Anh rời EU (còn gọi là Brexit) mà không đạt được thỏa thuận. Người phát ngôn EC, Mina Andreeva nêu rõ: "Toàn bộ các cam kết được 28 nước thành viên EU đưa ra nên được thực hiện đúng. Điều này cũng đúng và đặc biệt đúng trong kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Vương quốc Anh được hy vọng là sẽ tiếp tục thực hiện toàn bộ cam kết mà nước này đưa ra khi là nước thành viên EU. Bà Andreeva cho rằng, việc thanh toán các "hóa đơn li dị" đóng vai trò quan trọng trong việc khởi đầu mối quan hệ mới (giữa Anh với EU) trên một nền tảng vững chắc, dựa trên sự tin cậy lẫn nhau. 

Iran bán dầu trên siêu tàu được Gibraltar thả

Siêu tàu chở dầu Grace 1, tên mới laÀdrian Daryatại vùng biển của Gibraltar hôm 15/8. Ảnh: AP.

Siêu tàu dầu Grace 1 ngoài khơi Gibraltar hôm 15/8, trước khi đổi tên thành Adrian Darya. Ảnh: AP

Phát ngôn viên Chính phủ Iran thông báo Tehran đã bán hết hơn 2 triệu thùng dầu trên tàu Adrian Darya, nhưng không tiết lộ bên mua. "Cộng hòa Hồi giáo Iran đã bán xong số dầu trên tàu Adrian Darya (tên cũ là Grace 1), chủ sở hữu và người mua số dầu này sẽ quyết định điểm đến của hàng hóa", phát ngôn viên Chính phủ Iran Ali Rabiei ngày 26/8 cho biết, nhưng không cung cấp thêm thông tin về bên mua số dầu trên.

Giám đốc điều hành hãng vận tải Astralship, Công ty vận hành Grace 1, hôm 17/8 thông báo tàu sẽ rời khỏi Gibraltar với 2,1 triệu thùng dầu và thủy thủ đoàn mới gồm những người mang quốc tịch Ấn Độ và Ukraine.

Ấn Độ sắp áp phí thị thực theo mùa du lịch

Ấn Độ muốn thu hút du khách quanh năm với phí thị thực mới /// Ảnh chụp màn hình PDI
Ấn Độ muốn thu hút du khách quanh năm với phí thị thực mới. Ảnh chụp màn hình PDI

Hãng AFP đưa tin, cơ quan chức năng ở Ấn Độ sẽ sớm áp dụng mức phí thị thực thay đổi theo mùa du lịch. Theo đó, phí thị thực 30 ngày có thể chỉ khoảng 10 USD (230.000 đồng) từ tháng 4 đến tháng 6 và lên đến 25 USD từ tháng 7 đến tháng 3. Sau khi phát triển và áp dụng hệ thống thị thực điện tử, Ấn Độ đang tìm cách điều chỉnh giá để khuyến khích du lịch suốt năm.

Nhằm đạt mục tiêu đó, phí thị thực điện tử sẽ chia thành nhiều loại tùy theo quốc tịch của đương đơn và thời gian hiệu lực của thị thực, thay đổi từ 30 ngày đến 5 năm.

Tin mới