Trump liên tục đăng Twitter thể hiện giận dữ với đồng minh châu Âu

Tổng thống Mỹ đăng loạt bài trên Twitter từ Singapore để thể hiện sự giận dữ với các đồng minh châu Âu sau khi rút khỏi tuyên bố chung G7.
Trump liên tục đăng Twitter thể hiện giận dữ với đồng minh châu Âu ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Singapore hôm 10/6. Ảnh: Reuters.

"Thương mại công bằng bây giờ được gọi là thương mại ngu ngốc nếu nó không cân xứng. Canada nói họ thu được gần 100 tỷ USD trong thương mại với Mỹ, ít nhất cũng là 17 tỷ USD. Mỹ phải chịu thuế bơ sữa 270% từ Canada. Khi mọi chuyện phơi bày thì Justin lại hành động như kiểu họ bị tổn hại" - Trump đăng trên Twitter hôm nay, theo Reuters.

Trump đưa ra bình luận trên sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 9/6 tuyên bố sẽ trả đũa mức thuế đề xuất mới của Trump. Các trợ lý của Trump sau đó cáo buộc Trudeau là "kẻ phản bội".

"Tại sao tôi, một Tổng thống Mỹ, phải để các nước tiếp tục thực hiện thặng dư thương mại khổng lồ như họ đã có trong nhiều thập kỷ qua trong khi những nông dân, công nhân và người nộp thuế của chúng ta phải chịu mức giá lớn và không công bằng. Không công bằng với người dân Mỹ. 800 tỷ USD thâm hụt thương mại" - Trump viết trong bài đăng thứ hai.

Tổng thống Mỹ sau đó chuyển hướng sang chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel khi nói rằng Đức chỉ 1% GDP cho NATO trong khi Mỹ phải chi tới 4% của GDP lớn hơn rất nhiều. "Ai mà tin được điều này là hợp lý? Chúng ta bảo vệ châu Âu bằng tổn thất tài chính lớn, và sau đó chúng ta phải chịu bất công về thương mại. Thay đổi đang tới".

Trump sau đó kết thúc bằng bài đăng: "Thật tuyệt vời khi ở Singapore, không khí thực sự náo nhiệt".

Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Singapore hôm 10/6 để chuẩn bị tham dự hội nghị thượng đỉnh được mong đợi nhất trong lịch sử thế giới gần đây nhằm giải quyết kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm 10/6 chỉ trích Trudeau đưa ra những tuyên bố mang tính "phân cực" về chính sách thương mại của Mỹ, đồng thời cáo buộc Thủ tướng Trudeau "đâm sau lưng" Mỹ. Kudlow cho hay, Trump rút khỏi tuyên bố chung của G7 vì bị Canada "chơi trò hai mặt".

Ngoại trưởng Canada lên án đó là những "công kích cá nhân không thích hợp và hữu dụng đối với chúng tôi trong việc xây dựng mối quan hệ với các quốc gia khác", trong khi Đức và Pháp cũng chỉ trích những bình luận của Trump.

Những công kích nhằm vào Trudeau và các nước thành viên G7 chỉ là sự cố mới nhất trong những xung đột của Trump với các đồng minh lâu năm của Mỹ, trong khi ông dùng những lời nồng ấm cho Tổng thống Nga Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tin mới