Trump ngỏ ý gỡ bỏ trừng phạt nếu Nga 'có ích'

(Baonghean.vn) - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal rằng ông sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt chống Nga “tối thiểu trong một khoảng thời gian”.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vẫy tay chào người ủng hộ khi xuất hiện tại sảnh Tháp Trump ở New York hôm 13/1. Ảnh: Reuters.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vẫy tay chào người ủng hộ khi xuất hiện tại sảnh Tháp Trump ở New York hôm 13/1. Ảnh: Reuters.

Ông cũng khẳng định không cam kết theo đuổi chính sách “một Trung Quốc” cho tới khi chứng kiến tiến triển từ các thực tiễn tiền tệ và thương mại của Bắc Kinh.

Trong các trích đoạn từ cuộc phỏng vấn dài 1 giờ đồng hồ đăng trên tờ WSJ hôm 13/1, Trump tuyên bố: “Nếu người ta hữu hảo và nếu Nga thực sự đang giúp đỡ chúng ta, tại sao lại đưa ra lệnh trừng phạt nếu ai đó quả thực đang làm những điều tuyệt vời?”

WSJ cho hay Trump nói rằng ông có thể sẽ gỡ bỏ các đòn trừng phạt do chính quyền Obama áp đặt vào cuối tháng 12 vừa rồi để phản ứng lại các cuộc tấn công mạng mà Moskva bị cáo buộc gây ra - nếu Moskva chứng minh được vai trò hữu ích trong việc chống các phần tử khủng bố và đạt được các mục tiêu khác có tầm quan trọng với Washington.

Trump chia sẻ với tờ báo trên rằng ông đã sẵn sàng gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin sau khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Ông khẳng định: “Tôi hiểu rằng họ muốn gặp tôi, và điều đó với tôi hoàn toàn ổn thỏa”.

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ chính sách “một Trung Quốc” đối với Đài Loan vốn là nền tảng cho quan hệ Mỹ-Trung trong nhiều thập niên, Trump nói: “Mọi chuyện đều đang trong quá trình đàm phán bao gồm cả chính sách một Trung Quốc”.

Trump đã chọc giận Trung Quốc khi nhận cuộc gọi chúc mừng chiến thắng bầu cử từ nhà lãnh đạo Đài Loan, và đặt dấu hỏi đối với chính sách “một Trung Quốc”.

Mỹ đã thừa nhận lập trường của Trung Quốc rằng chỉ tồn tại một Trung Quốc và Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc.

Trước đây, Trump từng nói rằng ông sẽ gán cho Trung Quốc mác thao túng tiền tệ sau khi nhậm chức. Trong cuộc phỏng vấn vừa qua, ông khẳng định sẽ không đưa ra động thái như vậy trong ngày đầu tại Nhà Trắng. “Tôi sẽ trao đổi với họ trước tiên”, ông cho biết.

Ông nói thêm: “Chắc chắn họ là những kẻ thao túng. Nhưng tôi không mong đợi làm điều đó”.

Tuy nhiên, ông Trump cũng thẳng thừng bày tỏ thái độ không hài lòng với các thực tiễn tiền tệ của Trung Quốc. Theo WSJ, ông nói: “Thay vì nói ‘chúng tôi đang phá giá đồng tiền của mình’, họ lại nói ‘ôi, đồng tiền của chúng tôi đang trượt giá’. Nó không trượt giá, họ cố ý làm như vậy”.

Tờ báo cũng dẫn lời ông Trump: “Các công ty của chúng ta hiện nay không thể cạnh tranh với họ bởi đồng tiền của chúng ta mạnh và nó đang bóp chết chúng ta”.

Trước những thông tin này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận phản hồi nào.

Thu Giang

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới