Trump: “Nhiều phương án quân sự” đáp trả “vụ tấn công hóa học” tại Syria

(Baonghean.vn) - Hãng tin RT ngày 10/4 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp các chỉ huy quân sự bàn về khả năng “đáp trả mạnh mẽ” trước cái được cho là các vụ tấn công hóa học tại Syria. Trước đó, phái đoàn của nước này tại Hội đồng Bảo an tuyên bố, Washington đã sẵn sàng hành động kể cả không có sự phê chuẩn của Liên Hợp quốc (UN).

Cái bị tình nghị là vụ tấn công hóa học tại Syria “sẽ bị đáp trả và bị đáp trả một cách mạnh mẽ”, ông Trump nói với báo giới vào tối 9/4. “Chúng ta không thể để cho những hành vi man rợ như đã chứng kiến được phép xảy ra trên thế giới”, Trump phát biểu, “đặc biệt là với sức mạnh của Mỹ, chúng ta có thể ngăn chặn điều đó”.

Vị nguyên thủ này nói thêm: “Chúng tôi đang dần làm rõ” kẻ nào phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công. “Chúng tôi có nhiều phương án về mặt quân sự, và chúng tôi sẽ cho mọi người sớm biết điều đó”, ông tuyên bố.

Trước đó, cùng ngày đại sứ Mỹ tại UN Nikki Haley gọi vụ việc bị nghi là tấn công hóa học tại Douma nằm ở ngoại ô Damascus hôm 7/4 là sự thật đã được kiểm chứng, đồng thời quy trách nhiệm cho Nga và “quỷ dữ” Bashar Assad đã gây ra sự việc.

Tuy nhiên, hôm 9/4, quân đội Nga và Syria đã tới kiểm tra khu vực này, vốn trước đó đã bị các tay súng Jaysh al-Islam (Quân đội Hồi giáo) càn quét, và không tìm thấy dấu vết của bất kỳ loại chất độc hóa học nào. Ngoài ra, cũng không có bệnh nhân nào tại bệnh viện địa phương có triệu chứng nhiễm độc hóa học.

Trung tâm Hòa giải về Syria của Nga trong một tuyên bố cho biết: “Những bằng chứng này cho thấy không có vũ khí hóa học nào được sử dụng tại thị Douma như White Helmets khẳng định”.

White Helmets là băng nhóm đầu tiên thông tin về vụ tấn công bị cáo buộc nói trên. Trung tâm này đã gọi các bức ảnh về cái bị nghi là vụ tấn công hóa học được White Helmets tung ra là “một mẩu tin tức giả mạo khác”.

Cho đến nay không có phương án nào được loại trừ để thể hiện phản ứng khả thi của phía Mỹ, khi trước đó Bộ trưởng Quốc phòng nước này James Mattis khẳng định ông “hiện không loại trừ bất cứ điều gì”.

Trong khi đó, với sự trợ giúp của Phó Tổng thống Mike Pence và cố vấn an ninh quốc gia mới John Bolton, ông Trump cũng bị báo chí đặt nhiều câu hỏi về vụ vây ráp của FBI tại văn phòng luật sư riêng của mình. Ông chỉ trích đây là động thái “săn phù thủy” nhằm vào chiến dịch tranh cử, gọi nó là sự “sỉ nhục” và là một vụ công kích đối với toàn thể nước Mỹ.

Những ngày qua, ông Trump đã sử dụng nhiều từ ngữ cứng rắn để nói về vụ nghi tấn công hóa học, gọi ông Assad là “thú vật” và thề sẽ “buộc trả giá đắt” cho vụ nghi sử dụng vũ khí hóa học. Điều này phản ánh những tuyên bố của Tổng thống Mỹ 1 năm trước, khi Mỹ phóng tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của Syria sau khi các tay súng chống chính phủ cáo buộc Damascus tấn công hóa học thị trấn Shaykhun./.

Tin mới