Trump nói “Crimea là của Nga vì người dân nói tiếng Nga“?

Tổng thống Donald Trump được cho là đã nói với các nhà lãnh đạo của nhóm G7 rằng bán đảo Crimea là của Nga trong khi Mỹ và các nước phương Tây vẫn luôn chỉ trích việc Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)
Theo các nguồn tin giấu tên của trang mạng Buzzfeed, Tổng thống Trump được cho là đã nói với các nhà lãnh đạo của G7 rằng: “Crimea là của Nga vì tất cả người dân sống ở đó đều nói tiếng Nga”. Ngoài ra Tổng thống Trump được cho là đã đặt câu hỏi về việc tại sao các nhà lãnh đạo thế giới thường đứng về phía Ukraine trong vấn đề liên quan tới Nga.

Buzzfeed cho biết nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra tuyên bố trên trong lúc thảo luận về các vấn đề đối ngoại tại bữa tối trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G7 ở Quebec, Canada tuần trước. Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Áo hồi đầu tháng, Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố Nga sẽ không bao giờ trả lại Crimea cho Ukraine vì bán đảo này đã lựa chọn thống nhất vào lãnh thổ Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý tự do. Theo ông Putin, Nga buộc phải hành động ở Crimea vì “một cuộc đảo chính vũ trang vi hiến” xảy ra tại Ukraine hồi tháng 2/2014.

Cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành năm 2014 cho thấy 96,77% cử tri Crimea ủng hộ sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ Nga và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 83,1%. Việc Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của phương Tây và Moscow đã phải hứng chịu hàng loạt lệnh trừng phạt.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Trump từng vấp phải chỉ trích khi tuyên bố muốn đưa Nga trở lại khối này, thậm chí ông chủ Nhà Trắng còn kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 ủng hộ ý kiến của ông. Tổng thống Trump cho rằng sự hiện diện của Nga tại G7 sẽ tốt hơn và G7 cần có Nga trên bàn đàm phán.

Nhóm các quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới G7 được thành lập vào thập niên 1970. Nhóm trở thành G8 sau khi kết nạp Nga. Tuy nhiên, lãnh đạo các nước thành viên đã quyết định loại Nga ra khỏi G8 vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Năm 2017, Nga tuyên bố rút vĩnh viễn khỏi G8.

Tin mới