Trump nói đã làm mọi thứ gia đình McCain yêu cầu

Tổng thống Mỹ biện hộ cho những hành động gây tranh cãi của mình xoay quanh chuyện Thượng nghị sĩ McCain qua đời.
Trump nói đã làm mọi thứ gia đình McCain yêu cầu ảnh 1

Tổng thống Mỹ trong cuộc phỏng vấn tại Nhà Trắng hôm 30/8. Ảnh: Bloomberg.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg News hôm 30/8 - ngày diễn ra lễ tưởng niệm McCain tại Phoenix, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay "đã làm mọi việc" có thể cho thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Arizona.

Hồi đầu tuần, ông bị chỉ trích nặng nề vì những quyết định và nhận xét xoay quanh chuyện McCain qua đời. Đáng chú ý nhất là việc ra lệnh cho Nhà Trắng hủy tuyên bố bày tỏ tiếc thương về sự ra đi của thượng nghị sĩ, cũng như hủy treo cờ rủ tại Nhà Trắng hôm 27/8. Sau khi nhiều nhóm cựu binh Mỹ kêu gọi Tổng thống Mỹ có hình thức tưởng nhớ phù hợp cho McCain, Trump mới phê duyệt quyết định treo cờ rủ toàn nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời tại nhà riêng ở bang Arizona chiều 25/8 ở tuổi 81. Trước khi qua đời, McCain đã đề nghị hai cựu tổng thống George W. Bush và Barack Obama đọc điếu văn nhưng không muốn Trump dự lễ tang của mình.

Khi được hỏi phải chăng ông đã bỏ lỡ cơ hội đoàn kết một quốc gia đang đau buồn, Trump biện hộ cho bản thân. "Không, tôi chẳng làm gì sai cả. Tôi đã làm mọi việc họ yêu cầu và tôi không hề nghĩ mình sơ sót", ông nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ thừa nhận bản thân và cố thượng nghị sĩ McCain có quan hệ không mấy êm thấm, bao gồm việc McCain chỉ trích Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 và đỉnh điểm là khi McCain bỏ phiếu chống lại nỗ lực bãi bỏ và thay thế luật bảo hiểm y tế Obamacare của chính quyền Trump.

"Chúng tôi có nhiều bất đồng quan điểm và những bất đồng này rất sâu sắc", Trump nói. "Tôi không đồng ý với nhiều quan điểm mà ông ấy bảo vệ".

Hai bên tiếp tục căng thẳng kể cả khi McCain tiết lộ bị ung thư não vào tháng 7 năm ngoái. Khi được hỏi liệu McCain phải chăng có thể làm tốt vai trò tổng thống hơn Obama - người đã chiến thắng thượng nghị sĩ trong chiến dịch tranh cử năm 2008, Trump không trả lời.

"Tôi không muốn bình luận vấn đề này. Quan điểm của tôi rất mạnh mẽ, thế thôi", ông bày tỏ.

Tin mới