Trump phải nói những gì khi gặp Putin?

(Baonghean.vn) - Theo một cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, Tổng thống Mỹ Donald Trump phải kiên quyết, chứ không được tỏ ra thân thiện khi gặp gỡ người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 16/7.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trump và Putin sẽ có hội nghị thượng đỉnh song phương đầu tiên tại Helsinki, Phần Lan và sẽ có cuộc gặp một-một trong khoảng 90 phút, không có sự tham gia của các phụ tá. Cuộc gặp diễn ra chỉ vài ngày sau khi công tố viên đặc biệt Robert Mueller cáo buộc 12 sỹ quan tình báo Nga tấn công hệ thống máy tính trong cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

Theo Mark Weinberg - cựu cố vấn trong chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Reagan, Trump phải hết sức cẩn thận trong những khoảnh khắc ít ỏi đầu tiên để phát đi tín hiệu rằng những hành động của Nga “sẽ không được khoan nhượng”.

“Từ quan điểm phát biểu khai mạc, Tổng thống Mỹ nên cất lời trước và biết chính xác điều mình sắp sửa nói ra”, Weinberg viết trên trang Fox News.

Theo Weinberg, phương án 1 là Trump phải nói với Putin: “Chúng ta gặp nhau tại một thời điểm quan trọng. Tôi không thích điều mà đất nước của ông cố làm với đất nước chúng tôi. Chúng ta có nhiều thứ cần thảo luận. Hãy bắt đầu nào”.

Phương án 2 mà cựu cố vấn này vạch ra, là Trump phải nói: “Thưa Ngài Tổng thống, có những người ở nước tôi không muốn cuộc gặp này diễn ra. Nhưng có một số vấn đề gây phiền hà sâu sắc giữa chúng ta mà không thể phớt lờ được”.

Weinberg lưu ý Trump nên gọi Putin là “Ngài Tổng thống” chứ không phải theo cách thân thiện hơn là “Vladimir”, dù có thông tin Putin khẳng định 2 nhà lãnh đạo thường xưng hô bằng họ của nhau. Weinberg cũng cho rằng, Trump nên giữ cho cái bắt tay diễn ra nhanh chóng, duy trì biểu cảm nghiêm nghị, và tuyệt đối không được vỗ lưng Putin.

Weinberg là người từng tham gia lên kế hoạch cho 5 cuộc gặp giữa cựu Tổng thống Mỹ Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, tuy nhiên ông thừa nhận ê kíp của mình đã bỏ sót tầm quan trọng của những khoảnh khắc ít ỏi ban đầu ấy, và không kiến nghị nhà lãnh đạo Mỹ nên nói hay làm gì, do đó trao cho nhà lãnh đạo Liên Xô thế thượng phong.

“Như thường lệ, Reagan lịch sự và để Gorbachev lên tiếng trước, và kết quả là, Gorbachev với sức lôi cuốn và hiểu rõ truyền thông đã giành chiến thắng trong trận chiến quan hệ công chúng (PR). Reagan cuối cùng cũng phục hồi vị thế, nhưng đó là chuyện sau khi xáo trộn đáng kể trong bộ phận phụ tá Nhà Trắng”, ông viết.

Putin và Trump đã gặp nhau bên lề các hội nghị trong quá khứ, nhưng đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo Nga-Mỹ.

Tin mới