Trump - Putin có thể sẽ bàn về vấn đề Syria; Malaysia truy tố cựu thủ tướng

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua với nhiều tin tức nổi bật như: Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin có thể sẽ bàn về vấn đề Syria; Thổ Nhĩ Kỳ trao thêm nhiều quyền hạn cho Tổng thống Erdogan; Hàn Quốc tiến hành xác nhận nhân thân các gia đình ly tán; Hai người nguy kịch gần nơi cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh...

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin có thể sẽ bàn về vấn đề Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP/TTXVN

THX/Reuters đưa tin ngày 4/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết những vấn đề liên quan đến Syria nhiều khả năng sẽ được đề cập đến trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Theo ông Lavrov, Moskva hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin sẽ đóng vai trò nền tảng cho một cuộc đối thoại thẳng thắn về tất cả những vấn đề dẫn đến mâu thuẫn trong quan hệ Nga-Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ trao thêm nhiều quyền hạn cho Tổng thống Erdogan

tho nhi ky ban hanh sac lenh dac biet tang quyen luc cho tong thong hinh 1
Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành một sắc lệnh đặc biệt, gia tăng thêm một số quyền lực mới cho Tổng thống đương chức. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành sắc lệnh trao một số quyền hạn cho tổng thống, có hiệu lực khi ông Erdogan tuyên thệ nhậm chức, dự kiến tại Quốc hội Thổ Nhĩ kỳ ngày 8 hoặc 9/7 tới.

Được công bố ngày 4/7 trên nhật báo chính thức Gazette của Thổ Nhĩ Kỳ, sắc lệnh trên đưa ra những thay đổi trong các bộ luật từ năm 1924-2017, theo đó thay các cụm từ liên quan thủ tướng và nội các gồm các bộ trưởng thành tổng thống và văn phòng tổng thống. Sắc lệnh mới sẽ bãi bỏ Văn phòng Thủ tướng. Tổng thống tái đắc cử Tayyip Erdogan sẽ không cần Quốc hội thông qua mà vẫn có thể thành lập, điều hành các bộ và sa thải công chức.

Hàn Quốc tiến hành xác nhận nhân thân các gia đình ly tán

Giây phút đoàn tụ của các gia đình ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ngày 22/10/2015. Ảnh: AFP/TTXVN
Giây phút đoàn tụ của các gia đình ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ngày 22/10/2015. Ảnh: AFP/TTXVN

Hàn Quốc đang tiến hành quá trình xác nhận nhân thân các gia đình bị ly tán, trong bối cảnh hai miền Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh.

Ngày 3/7, một quan chức Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc cho biết, “Chúng tôi đã bắt đầu quá trình xác nhận người thân của họ hiện còn sống ở Hàn Quốc hay không. Việc này có thể sẽ mất thời gian”.

Trước đó, hai miền Triều Tiên đã trao đổi danh sách những người muốn đoàn tụ với gia đình. Triều Tiên đã gửi một danh sách gồm 200 người, cùng với thông tin về những cá nhân và gia đình mà họ đang tìm kiếm.

Hai người nguy kịch gần nơi cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh

Cảnh sát tạiTrung tâm Rửa tội Amesbury, nơi bị phong tỏa vì có liên quan đến vụ hai người nguy kịch vì tiếp xúc chất lạ. Ảnh: AFP.

Cảnh sát tại Trung tâm Rửa tội Amesbury, nơi bị phong tỏa vì có liên quan đến vụ hai người nguy kịch vì tiếp xúc chất lạ. Ảnh:AFP.

Hai người ngoài 40 tuổi bất tỉnh tại một căn nhà ở đường Muggleton, thị trấn Amesbury ngày 30/6 nhưng cảnh sát hôm nay mới công bố thông tin. Họ đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện Quận Salisbury, nơi họ đang được điều trị "vì nghi ngờ tiếp xúc với một chất không rõ", cảnh sát cho biết, theo AFP.

Amesbury cách Salisbury khoảng 8 km. Salisbury là nơi bố con cựu điệp viên hai mang Nga Sergei và Yulia Skripal bất tỉnh trên một chiếc ghế hồi tháng ba. Tờ Sun đưa tin rằng bác sĩ xác định hai người nói trên bị đầu độc và có những triệu chứng rất giống bố con Skripal. 

Công ty Micron của Mỹ bị cấm bán vi mạch tại Trung Quốc

Trung Quốc cấm công ty Micron của Mỹ bán vi mạch tại nước này. Ảnh: Reuters
Trung Quốc cấm công ty Micron của Mỹ bán vi mạch tại nước này. Ảnh: Reuters

Theo công ty chế tạo vi mạch Fujian Jinhua Integrated Circuit Co (FJICC) Trung Quốc đang tranh chấp về quyền sáng chế với tập đoàn sản xuất chip Micron của Mỹ ngày 4/7 cho biết, một tòa án tại thành phố Phúc Châu (Fuzhou), tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam Trung Quốc đã phán quyết ủng hộ họ và ra lệnh ngừng ngay lập tức việc bán một số sản phẩm của Micron tại Trung Quốc.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh tranh chấp thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới với hàng tỉ USD tiền thuế sẽ có hiệu lực vào ngày 6/7.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức bị truy tố

cuu thu tuong malaysia najib razak chinh thuc bi truy to hinh 1

Cựu Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak (Ảnh: AFP)

Ngày 4/7, cựu Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak bị truy tố với cáo buộc lạm dụng chức vụ để nhận hối lộ và thiếu trách nhiệm.

Tại phiên tòa ở Kualalumpur, cựu Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak bị truy tố với 3 tội danh về thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và một tội danh lạm dụng chức vụ để nhận hối lộ. Tại tòa án, ông Najib Razak cho rằng mình vô tội.

Ông Najib Razak bị cáo buộc có liên quan đến việc 10,6 triệu USD từ quỹ 1MDB được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông. Đó chỉ là một phần nhỏ của tổng số tiền hơn 4,5 tỷ USD bị rút khỏi quỹ.

Thêm một thị trưởng Philippines bị bắn chết

Thêm một thị trưởng Philippines bị bắn chết trong 2 ngày - Ảnh 1.

Ông Ferdinand Bote, thị trưởng thứ hai vừa bị ám sát trong 2 ngày qua của Philippines - Ảnh cắt từ video

Theo Đài CNN, thị trưởng Ferdinand Bote của thành phố General Tinio thuộc tỉnh Nueva Ecija (Philippines) đã bị một nghi phạm đi xe môtô bắn vào người tại thành phố Cabanatuan trong chiều 3/7. Ông qua đời khi đang trên đường được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện MV Gallego. Nhà chức trách đang tiến hành điều tra vụ việc. Kẻ sát nhân đã tẩu thoát.

Vụ ám sát ông Bote xảy ra khi chỉ vừa trước đó một ngày, thị trưởng thành phố Tanauan, ông Antonio Halili, cũng đã bị trúng đạn ở ngực và tử nạn trong lúc đang dự lễ chào cờ.

Thái Lan dạy bơi và lặn cho đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt

Nhung hinh anh dau tien cua doi bong Thai mat tich duoc tim thay hinh anh 2
Các thành viên đội bóng mắc kẹt bên trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai của Thái Lan ngày 2/7 vừa qua. Ảnh: Twitter/@thaiarmy100

Ngày 4/7, các lực lượng giải cứu Thái Lan đang dạy bơi và lặn cho đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang nước này để chuẩn bị cho công tác cứu hộ đưa các cậu bé ra khỏi hang.

Các thiếu niên đang tập luyện sử dụng mặt nạ lặn và các thiết bị khác nhưng chưa thử chúng dưới nước, theo Guardian. Ngay khi mực nước hạ và dòng chảy giảm, đội cứu hộ sẽ xúc tiến đưa đội bóng thiếu niên ra ngoài.

Trả lời báo giới, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho biết dòng nước trong hang hiện vẫn chảy xiết, trong khi không gian trong hang lại hẹp. Do đó, việc đưa người ra khỏi hang vào thời điểm này sẽ rất khó khăn và cần huy động sự tham gia của nhiều người.

Thành phố Seattle của Mỹ cấm các nhà hàng sử dụng đồ dùng bằng nhựa

Ảnh minh họa: thehill.com

Ảnh minh họa: thehill.com

Nhằm giảm lượng rác thải và ngăn chặn ô nhiễm môi trường biển, thành phố Seattle của Mỹ đã ban hành lệnh cấm các cơ sở bán đồ ăn, thức uống tại thành phố này sử dụng các đồ dùng bằng nhựa. Với động thái trên, Seattle được cho là thành phố lớn đầu tiên tại Mỹ cấm sử dụng các vật dụng bằng nhựa dùng một lần trong dịch vụ ăn uống.

Lệnh cấm này có hiệu lực từ ngày 2/7. Theo đó, 5.000 nhà hàng tại Seattle từ nay sẽ phải sử dụng các vật dụng, trong đó có ống hút, có thể tái sử dụng hoặc có thể làm thành phân trộn. Nhà hàng nào vi phạm quy định này sẽ bị phạt 250 USD. 

Tin mới