Trump sắp ra lệnh truy quét người nhập cư trái phép; Anh điều động thêm tàu chiến đến Vùng Vịnh

(Baonghean.vn) - Hạ viện Mỹ ủng hộ chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên; Anh sẽ điều động thêm tàu chiến đến Vùng Vịnh; Trump sắp ra lệnh truy quét hàng nghìn người nhập cư trái phép; Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận lô S-400 đầu tiên từ Nga... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Hạ viện Mỹ ủng hộ chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên

Chú thích ảnh
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Mỹ ở Washington DC. Ảnh: Washington Examiner/TTXVN

Ngày 11/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua nội dung sửa đổi với dự luật về kêu gọi chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Nội dung sửa đổi do hai Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ là Ro Khanna và Brad Sherman đề xuất đã được Hạ viện phê chuẩn. Đây là lần đầu tiên Quốc hội Mỹ có động thái như vậy. Nội dung mới đã ghi nhận tầm quan trọng của nỗ lực ngoại giao trong việc đạt được phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên và cho rằng việc chính thức kết thúc chiến tranh là yếu tố then chốt hướng tới mục tiêu này.

Giám đốc Tổ chức Women Cross DMZ Christine Ahn nhận định đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy người dân Mỹ muốn chấm dứt xung đột này và việc chấm dứt sự thù địch kéo dài hàng thập kỷ bằng một thỏa thuận hòa bình là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận lô S-400 đầu tiên từ Nga

Một khẩu đội S-400 /// Reuters
Một khẩu đội S-400. Ảnh: Reuters

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12/7 tuyên bố đã tiếp nhận hệ thống phòng không hiện đại của Nga, bất chấp cảnh báo liên tiếp từ đồng minh Mỹ về thương vụ “nguy hiểm” này, theo AFP. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay S-400 đã được chuyển đến căn cứ không quân Murted ở ngoại ô thủ đô Ankara.

Trước đó, một máy bay vận tải quân sự AN-124 của Không quân Nga xuất hiện trên không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào sớm ngày 12/7 và theo quan sát đã tiếp cận Ankara, dựa trên dữ liệu của website Flightradar24. Các đài truyền hình trong nước đồng loạt đăng tải clip cho thấy chiếc máy bay tại căn cứ không quân Murted. 

Anh sẽ điều động thêm tàu chiến đến Vùng Vịnh 

Khu trục hạm HMS Duncan của Anh /// Reuters
Khu trục hạm HMS Duncan của Anh. Ảnh: Reuters

Anh sẽ điều tàu chiến HMS Duncan tới Vùng Vịnh, tiếp quản từ tàu HMS Montrose nhiệm vụ đảm bảo tự do hàng hải tại khu vực này. Theo thông báo ngày 12/7 của Chính phủ Anh, việc điều tàu HMS Duncan tới Vùng Vịnh nằm trong kế hoạch luân chuyển tàu của nước này để đảm bảo sự hiện diện liên tục của tàu chiến Anh tại đây. Theo đó, sau khi HMS Duncan có mặt, tàu HMS Duncan sẽ rút khỏi mọi nhiệm vụ cùng với thủy thủ đoàn. Điều này cũng thể hiện cam kết của Anh sát cánh cùng các đối tác quốc tế hỗ trợ tự do hàng hải tại Vùng Vịnh. 

Ngoài ra, nguồn tin quan chức Anh cho biết từ đầu tuần tới, London sẽ nâng mức báo động an ninh đối với các tàu thuyền đi qua vùng biển của Iran lên mức cao nhất trong thang cảnh báo 3 cấp độ. Mức này đồng nghĩa với việc Anh đánh giá các nguy cơ an ninh đe dọa các tàu thương mại di chuyển qua vùng biển của nước CH Hồi giáo là "nghiêm trọng". 

Trump sắp ra lệnh truy quét hàng nghìn người nhập cư trái phép

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) sẽ thực hiện chiến dịch truy quét người cư trú bất hợp pháp vào cuối tuần này. Một quan chức Nhà Trắng cũng cho biết ICE sẽ bắt đầu chiến dịch trên toàn quốc vào ngày 14/7, nhắm vào hàng nghìn người nhập cư trái phép đã bị tòa án Mỹ ra lệnh trục xuất.

ICE hôm 21/6 cho biết đã nhận chỉ thị từ Tổng thống truy quét 2.040 người thuộc các gia đình nhập cư trái phép đang sống tại 10 thành phố ở Mỹ, trong đó có Houston, Chicago, New York và Miami. Tuy nhiên, Trump sau đó tuyên bố hoãn quá trình này để đảng Dân chủ và Cộng hòa hợp tác đưa ra giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư vào Mỹ. Hiện có khoảng 10,5 triệu người nhập cư trái phép đang sống ở Mỹ. Quốc hội nước này đã ủy quyền cho ICE giữ 40.000 người di cư, nhiều người khác được đưa tới các cơ sở giam giữ đang quá tải trên toàn quốc.

Xuất nhập khẩu Trung Quốc giảm sau đòn thuế của Mỹ

Các lô hàng tại thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hồi tháng 9/2018. Ảnh: Reuters.

Các lô hàng tại thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hồi tháng 9/2018. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 12/7 công bố, xuất khẩu của nước này trong tháng 6 giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi mức thuế 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hồi tháng 5 có hiệu lực. Mức xuất khẩu tháng 5 của Trung Quốc tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, nhập khẩu tháng 6 tiếp tục sụt giảm 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm mạnh 8,5% hồi tháng 5. Các nhà kinh tế học trước đó cũng dự báo xuất nhập khẩu của Trung Quốc sẽ giảm với các mức tương ứng là 1,7% và 4,6%. Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 6 là 50,98 tỷ USD, cao hơn so với con số 41,65 tỷ USD của tháng trước đó. 

Tin mới