Trump tuyên bố Đức là “tù binh” của Nga

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/7 cáo buộc đồng minh NATO Đức chịu ơn nước Nga vì mua năng lượng từ Moskva. Đây là tuyên bố được Trump đưa ra trong các bình luận mang tính châm chọc trước thềm một hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự này tại Brussels, Bỉ.
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Brussels, Bỉ. Ảnh AFP
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP

“Đức là tù binh của Nga”, Trump phát biểu tại cuộc gặp với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg - sự kiện đầu tiên ông tham dự kể từ khi đặt chân đến thủ đô nước Bỉ. “Đó là điều rất không phù hợp”, ông nói.

Trump tiếp tục phàn nàn rằng Mỹ được trông đợi “bảo vệ họ trước Nga”, dù Đức chi “hàng tỷ USD” trong các khoản thanh toán năng lượng cho Moskva. “Tôi nghĩ đó là điều NATO phải xem xét”, Trump tuyên bố.

Stoltenberg đáp trả các bình luận của Trump, khẳng định trong lúc có thể tồn tại nhiều bất đồng về quan điểm trong liên minh, “chúng ta đoàn kết lại sẽ mạnh hơn là chia rẽ”.

Trump vặn lại bằng việc một lần nữa đặt câu hỏi làm cách nào liên minh NATO có thể hùng mạnh hơn khi Đức “đang giúp Nga giàu hơn”.

“Theo cách hiểu của tôi, Đức là tù binh của Nga”, Trump nhắc lại.

Các bình luận của Trump được đưa ra trước khi ông đặt chân đến trụ sở của NATO, nơi nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến gặp gỡ và chụp ảnh cùng lãnh đạo các thành viên trong liên minh.

Tin mới