Trump tuyên bố “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; “Át chủ bài” Nga phản công đòn tên lửa Mỹ

(Baonghean.vn) - Trump tuyên bố “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” sau vụ không kích Syria; Nga cảnh báo “hậu quả nặng nề” do cuộc không kích Syria của phương Tây để lại; Vụ điệp viên Skripal: Nga khẳng định không sản xuất chất độc BZ;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Trump tuyên bố “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” sau vụ không kích Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khen ngợi quân đội Mỹ và các lực lượng đồng minh sau khi cuộc không kích tại Syria diễn ra.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khen ngợi quân đội Mỹ và các lực lượng đồng minh sau khi cuộc không kích tại Syria diễn ra.
Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phát biểu đầu tiên về cuộc không kích mà phương Tây vừa tiến hành tại Syria, một hành động đã vấp phải sự chỉ trích của chính phủ Syria và nhiều nước khác.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump đã nói rằng Mỹ, Anh và Pháp đã “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” sau cuộc không kích tại Syria, đồng thời cảm ơn hai nước đồng minh đã hỗ trợ “về trí lực và vật lực” và rằng cuộc tấn công đã “được tiến hành hoàn hảo”.

Tổng thống Mỹ cũng khen ngợi lực lượng vũ trang Mỹ và gọi họ là “lực lượng quân đội thiện chiến nhất mà đất nước từng có”, rằng sẽ không có quốc gia nào có thể sánh với Mỹ về sức mạnh quân sự.

Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra sau khi một cuộc không kích phối hợp giữa ba nước Mỹ, Anh và Pháp được tiến hành nhằm vào các cơ sở dân sự và quân sự của Syria. Tàu chiến Porter, Cook và Higgins đã phóng tên lửa từ Biển Đỏ, trong khi các máy bay tiêm kích của Anh và Pháp cùng với máy bay ném bom B-1 của Mỹ đã được triển khai từ biển Địa Trung Hải.

2. Nga cảnh báo “hậu quả nặng nề” do cuộc không kích Syria của phương Tây để lại

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Theo hãng tin ABC News, Nga đã có phản ứng dữ dội trước việc Mỹ và các nước đồng minh tiến hành không kích xuống gần Damascus và Homs (Syria) vào sáng ngày 14/4 và cảnh báo những “hậu quả” có thể xảy ra.

Sau khi Mỹ, Anh và Pháp phóng hàng loạt tên lửa xuống các mục tiêu được cho là sản xuất vũ khí hóa học tại Syria, đại sứ quán Nga ngay lập tức đã lên tiếng phản đối. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov rằng: “Nỗi lo sợ lớn nhất đã thành sự thật. Những cảnh báo của chúng tôi đã bị bỏ ngoài tai”.

“Một sự kiện được dàn dựng từ trước đang diễn ra”, tuyên bố của Đại sứ Nga cho biết: “Chúng tôi đang bị đe dọa và phải khẳng định những hành động như vậy sẽ không thể không để lại hậu quả nặng nề”.

3. Nga công bố tin bất ngờ về chất độc vụ cựu điệp viên

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Nguồn: Sputnik
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Nguồn: Sputnik

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14/4 dẫn dữ liệu từ một phòng thí nghiệm Thụy Sĩ cho biết chất độc BZ đã được sử dụng trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

"Dựa vào kết quả kiểm tra, dấu vết của chất độc BZ và tiền chất của nó, liên quan tới vũ khí hóa học cấp độ hai theo Hiệp ước Cấm Vũ khí Hạt nhân, đã được tìm thấy trong các mẫu vật. BZ là chất độc thần kinh khiến một người tạm thời bị mất hết khả năng. Ảnh hưởng sẽ đạt được trong vòng 30-50 phút và kéo dài tới 4 ngày", hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Lavrov.

Chất độc này nằm trong tay Mỹ, Anh và các quốc gia NATO khác nhưng chưa từng được sản xuất tại Nga, Ngoại trưởng Nga cho biết thêm.

4. Biểu tình đòi Thủ tướng Nhật từ chức
Người biểu tình tập trung trước tòa nhà Quốc hội ở Tokyo phản đối Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Blomberg
Người biểu tình tập trung trước tòa nhà Quốc hội ở Tokyo phản đối Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Blomberg
50.000 người đã tham gia một cuộc biểu tình lớn bên ngoài tòa nhà Quốc hội Nhật Bản ngày 14/4, bày tỏ sự giận dữ đối với Thủ tướng Shinzo Abe và đòi ông từ chức.

Theo Hãng tin Bloomberg, những người tổ chức và kêu gọi cuộc biểu tình ở Tokyo vào ngày 14/4 cho biết đây là cuộc biểu tình lớn nhất trong gần 3 năm qua. Đa số những người biểu tình còn trẻ và họ giơ cao các khẩu hiệu gọi ông Abe là "người dối trá".

Thủ tướng Nhật Bản được cho là đã ép Quốc hội phủ nhận sự liên quan đến vụ buôn bán đất gây tranh cãi có liên quan đến vợ ông.

Tháng trước, Bộ Tài chính Nhật Bản thừa nhận đã chỉnh sửa các tài liệu liên quan tới thỏa thuận bán một khu đất công với giá ưu đãi cho tổ chức giáo dục Moritomo Gakuen, trong đó xóa tất cả các thông tin liên quan tới vợ của ông Abe là bà Akie Abe.

5. Bí ẩn "át chủ bài" Nga phản công đòn tên lửa của Mỹ ở Syria 

Hãng tin Russia Beyond đã đánh giá các khả năng của Nga để phản công lại cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Syria. Để làm được điều này, Nga có ít nhất là 2 con bài.

“Con át chủ bài” đầu tiên của Nga trong kịch bản các sự kiện phát triển tiếp sẽ là các hệ thống tác chiến điện tử độc nhất vô nhị. Trong nhiều năm qua, Nga đã và đang phát triển loại khí tài này và có khả năng can thiệp vào các máy bay trinh thám, thậm chí vô hiệu hóa hoàn toàn các hệ thống điện tử của đối phương.

Thực tế không có phương tiện nào có thể chống lại vũ khí này của Nga. Khi biết sớm về cuộc tấn công, Nga có thể triển khai không quân với trang bị các tổ hợp tác chiến điện tử. Phần lớn tên lửa của Mỹ trong trường hợp đó sẽ không thể chạm tới mục tiêu.

“Con át chủ bài” thứ hai của Nga đó là các lưới của hệ thống phòng không với tầm xa khác nhau. Chúng có thể bảo vệ không phận khỏi bất cứ mục tiêu nào.

Các tổ hợp S-300 và S-400 để tiêu diệt tên lửa hoạt động ở tầm xa lớn. Nếu các tên lửa Tomahawk sau khi vượt qua được hai hệ thống này để đi tới mục tiêu, thì các tổ hợp Pantsir S-1 hoạt động với tầm hoạt động ở cự ly gần sẽ được kích hoạt chống lại chúng. Hay nói cách khác, không thể khẳng định được rằng đòn tấn công tên lửa quy mô lớn của Mỹ vào Syria có thể chạm tới mục tiêu, tạp chí này cho biết.

6. Ông Kim Jong-un đón tiếp, xem văn nghệ cùng quan chức cấp cao Trung Quốc

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp với ông Tống Đào, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 29.3 tại thành phố Đan Đông, Trung Quốc
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp với ông Tống Đào, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 29/3 tại thành phố Đan Đông, Trung Quốc
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã tiếp ông Tống Đào, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 14/4.
Ông Tống đang dẫn đầu đoàn nghệ thuật Trung Quốc trong chuyến thăm Bình Nhưỡng. Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi quan điểm về “các vấn đề quan trọng cùng quan tâm”, cũng như tình hình quốc tế.
Ông Kim bày tỏ sự hài lòng về tiến triển gần đây trong mối quan hệ giữa hai nước. Trước đó nhà lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ đến Bắc Kinh vào tháng 3 và gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
7. Máy bay chuyển hướng do thành viên phi hành đoàn bị bắt làm con tin
Máy bay Air China tại Sân bay Quốc tế Bắc Kinh. Nguồn: chinadaily.com.cn
Máy bay Air China tại Sân bay Quốc tế Bắc Kinh. Nguồn: chinadaily.com.cn
Theo Tân hoa xã, ngày 15/4, một máy bay của hãng hàng không Trung Quốc đang trên hành trình từ Trường Sa (thủ phủ tỉnh Hồ Nam) tới Bắc Kinh đã phải chuyển hướng tới Trịnh Châu sau khi một thành viên phi hành đoàn bị một hành khách nam bắt làm con tin.
Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết, người đàn ông nói trên đã dùng một cây bút để đe dọa thành viên phi hành đoàn.
Chuyến bay mang số hiệu CA1350 đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Trịnh Châu Tân Thịnh ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc lúc 9 giờ 58 (10 giờ 58 giờ Hà Nội).
Theo CAAC, vụ việc đã được giải quyết lúc 13 giờ 17 phút (14 giờ 17 phút giờ Hà Nội). Các hành khách và toàn bộ phi hành đoàn đều an toàn.

Tin mới