Trump: Ukraine như một bức tường giữa Nga và châu Âu; Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo mới

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ giải thích về viện trợ quân sự cho Ukraine; 'Nóng' thương chiến Mỹ - EU; tên lửa đạn đạo mới từ tàu ngầm; Kinh tế Anh bên bờ vực suy thoái... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

"Nóng" thương chiến Mỹ - EU

Máy bay Airbus A330neo được giới thiệu tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris lần thứ 53 ở Pháp ngày 17/6. (Nguồn: THX/TTXVN)
Máy bay Airbus A330neo được giới thiệu tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris lần thứ 53 ở Pháp ngày 17/6. Ảnh: THX/TTXVN

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa mở thêm một mặt trận chiến tranh thương mại mới bằng quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng công nghiệp và nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU). Theo Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR), Washington sẽ áp thuế nhập khẩu 10% đối với máy bay dân dụng cỡ lớn của EU và tới 25% đối với nhiều mặt hàng nông sản và sản phẩm khác của liên minh như rượu vang Pháp, pho mát Italia, rượu mạnh Scotland, đồ len Anh cũng như ôliu có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, Đức và Pháp. Hàng rào thuế quan mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 18/10. Trước đó, WTO đã "bật đèn xanh" cho Mỹ áp thuế đối với hàng hóa của EU trị giá 7,5 tỷ USD nhằm trả đũa việc khối này đã trợ giá cho hãng sản xuất máy bay Airbus một cách trái luật.

Đáp lại, Ủy viên phụ trách vấn đề kinh tế và thuế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni ngày 3/10 cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ nhanh chóng khởi động việc đánh thuế các công ty nước ngoài gây ô nhiễm, trong một động thái được dự báo là sẽ tác động tới các công ty của Mỹ.

Tổng thống Mỹ giải thích về viện trợ quân sự cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại New York ngày 25/9/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại New York. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, một trong những nguyên nhân khiến ông do dự gửi viện trợ tài chính cho Ukraine là hồ sơ tham nhũng tồi của nước này. Ông cho biết đã khai thông viện trợ quân sự cho Ukraine sau khi nhận được đề nghị của Thượng nghị sỹ Rob Portman của bang Ohio và các nghị sỹ khác.

Ông chủ Nhà Trắng nêu rõ: "Tôi đã chuyển tiền bởi ông Rob Portman và các nghị sỹ khác kêu gọi và đề nghị" tôi làm như vậy. Ông Trump cũng kêu gọi các nước châu Âu "nên chi nhiều hơn để giúp đỡ Ukraine". "Ukraine đã giúp châu Âu và các nước châu Âu nhiều hơn họ giúp chúng tôi. Họ như một bức tường giữa Nga và châu Âu. Họ giống như một bức tường... lớn, rộng và đẹp đẽ" - ông Trump giải thích.

Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo mới từ tàu ngầm

Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo mới từ tàu ngầm

Ảnh do KCNA công bố về vụ phóng thử tên lửa Pukguksong-3 từ tàu ngầm theo chế độ thẳng đứng ngày 2/10.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) hôm 3/10 đưa tin, Học viện Khoa học quốc phòng của nước này đã thành công trong vụ thử nghiệm SLBM Pukguksong-3 loại mới ở ngoài khơi vịnh Wonsan, trong biển Nhật Bản sáng 2/10. Tên lửa rời bệ phóng ở chế độ thẳng đứng. KCNA không cung cấp thêm thông tin về loại vũ khí thử nghiệm, song cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới quân đội Triều Tiên. 

Ngoài tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), chương trình SLMB của Triều Tiên được coi là một trong những mối đe dọa lớn nhất với Mỹ và các đồng mình. Lí do vì, loại tên lửa này có thể mang đầu đạn hạt nhân và khó bị phát hiện trước khi lao khỏi mặt nước.

Dấu hiệu cho thấy kinh tế Anh đang tiến gần tới suy thoái

Dau hieu cho thay kinh te Anh dang tien gan toi suy thoai hinh anh 1
Đồng bảng Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Nền kinh tế của Vương quốc Anh dường như đang gần đến bên bờ vực suy thoái, khi các doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ một Brexit không thỏa thuận trong vài tuần tới sẽ gây ra những gián đoạn thương mại lớn. Theo kết quả một cuộc thăm dò công bố ngày 3/10, lĩnh vực dịch vụ chủ chốt của nền kinh tế Xứ sở sương mù trong tháng Chín đã sụt giảm mạnh hơn mọi dự báo.

Chỉ số quản lý sức mua (PMI) của lĩnh vực dịch vụ trong tháng Chín, do IHS Markit/CIPS công bố, đã giảm mạnh hơn dự báo của bất cứ chuyên gia kinh tế nào, xuống 49.5 - mức thấp nhất trong 6 tháng trở lại đây. Tính cả sự suy yếu trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng, mức độ sụt giảm PMI trong mọi lĩnh vực đã từ 49.7 xuống còn 48.8, mức thấp nhất kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân mang tính quyết định về Brexit tháng 6/2016.

Iran đóng hai cửa khẩu biên giới với Iraq

Chú thích ảnh
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại Baghdad, Iraq, ngày 1/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 3/10, hãng tin Mehr của Iran dẫn lời một chỉ huy lực lượng bảo vệ biên giới của nước này cho biết Tehran đã tạm thời đóng cửa hai cửa khẩu tiến vào Iraq do lo ngại tình hình bất ổn tại quốc gia láng giềng, trong bối cảnh các cuộc biểu tình ở nhiều nơi ở Iraq đã khiến 13 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Tướng Qasem Rezaei cho biết, hai cửa khẩu Khosravi và Chazabej đã được đóng lại từ tối 2/10. Trong 2 cửa khẩu này, có 1 cửa khẩu được nhiều người hành hương Iran sử dụng vào dịp hành hương của người Hồi giáo dòng Shiite hướng về Iraq.

Tin mới