Trump và Kim đặt chân tới Singapore; Taliban tấn công cảnh sát Afghanistan

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Donald Trump và Kim Jong-un tới Singapore; Khai mạc Hội nghị cấp cao Tổ chức hợp tác Thượng Hải 2018; Iran hối thúc các nước châu Âu nhanh đưa ra quyết định về JCPOA; Chốt an ninh tại Afghanistan bị tấn công; Maroc giải cứu hơn 470 người di cư trên biển...

Kim Jong-un và Donald Trump tới Singapore

trump và Kim tới singapore

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đón lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phi cơ chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đáp xuống sân bay Changi của Singapore vào khoảng hơn 14h theo giờ địa phương, Straits Times đưa tin. Ông Kim Jong-un tới quốc đảo này bằng máy bay của hãng Air China, Trung Quốc. Lãnh đạo Triều Tiên sau đó đã gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Istana - Phủ Tổng thống của Singapore.

Sau vài giờ, chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ cánh xuống căn cứ quân sự Paya Lebar ở Singapore, theo Reuters. Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã đón ông tại sân bay.

Trump và Kim sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại đảo Sentosa, Singapore vào ngày 12/6. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin dự kiến cùng tham dự cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên. Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump không có mặt trong chuyến đi tới Singapore này.

Trung tâm báo chí phục vụ Thượng đỉnh Mỹ- Triều mở cửa

can canh trung tam bao chi phuc vu thuong dinh my-trieu hinh 8
Toàn bộ mặt sàn để phục vụ của trung tâm báo chí rộng 23.000 mét vuông, các màn hình lớn được bố trí cạnh nhau để các phóng viên có thể theo dõi diễn biến từ hội nghị. 

Sáng 10/6, Singapore đã mở cửa trung tâm báo chí phục vụ cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều. Trung tâm báo chí (IMC) được đặt tại tòa nhà F1 Pit, cách khách sạn Capella trên đảo Sentosa, nơi diễn ra hội nghị khoảng 5km. Các hoạt động tại cuộc gặp Thượng đỉnh sẽ được truyền trực tiếp về trung tâm.

IMC có 2.000 chỗ làm việc, các khu media hub phục vụ việc sản xuất chương trình ngay tại chỗ. Các phóng viên tới đây tác nghiệp sẽ nhận được khoảng 20 dịch vụ bao gồm cả ăn uống, internet tốc độ cao. Từ sáng sớm 10/6, đã có rất đông phóng viên tới để nhận thẻ tác nghiệp. Để có được tấm thẻ này các phóng viên đều phải trải qua quá trình đăng ký rất khó khăn và kiểm duyệt phức tạp.

Khai mạc Hội nghị cấp cao Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) 2018

khai mac hoi nghi cap cao to chuc hop tac thuong hai sco 2018 hinh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao Tổ chức hợp tác Thượng Hải.

Sáng 10/6, tại thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã diễn phiên khai mạc Hội nghị cấp cao của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) năm 2018 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tham dự phiên khai mạc còn có Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và lãnh đạo các nước thành viên, các nước quan sát viên, các nước đối tác đối thoại.

Trải qua 17 năm thành lập và phát triển, Tổ chức hợp tác Thượng Hải đã trở thành mô hình hợp tác khu vực lớn nhất thế giới, với dân số và tổng lượng kinh tế lần lượt chiếm 20% và 40% toàn cầu. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động hiện nay, Tổ chức hợp tác Thượng Hải cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức, đòi hỏi các thành viên phải có cách nhìn nhận và đánh giá chính xác đối với xu thế, cục diện của thời đại. 

Chiều cùng ngày, nguyên thủ các quốc gia thành viên SCO đã ký vào Tuyên bố chung Thanh Đảo. 

Iran hối thúc các nước châu Âu nhanh đưa ra quyết định về JCPOA

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani. Nguồn: AFP/TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani. Nguồn: AFP/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cảnh báo quỹ thời gian để các đối tác châu Âu chứng tỏ có thể cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) đang gần cạn kiệt, đồng thời cho biết Tehran sẽ không thể chờ đợi những cam kết vô thời hạn của các nước này. 

Phát biểu tại cuộc họp Quốc hội Iran ngày 10/6, ông Larijani hối thúc các nước châu Âu nhanh chóng đưa ra các quyết định rõ ràng nếu các nước này xem xét khả năng duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran. Nếu không, ông cảnh báo Iran sẽ có bước đi cụ thể về chương trình hạt nhân và các vấn đề khác. 

Thổ Nhĩ Kỳ xây tường biên giới kéo dài hơn 700km với Syria

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch chống khủng bố tại khu vực Hatay trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria ngày 21/1. Nguồn: THX/TTXVN
Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch chống khủng bố tại khu vực Hatay trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria ngày 21/1. Nguồn: THX/TTXVN

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin quan chức giấu tên cho biết, nước này đã xây dựng 764km tường bê tông dọc đường biên giới với Syria. Bức tường biên giới này có kết cấu nhiều lớp với công nghệ tiên tiến, được xây dựng tại 6 tỉnh Sanliurfa, Gaziantep, Kilis, Hatay, Mardin và Sirnak của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mục đích xây dựng bức tường này là nhằm ngăn chặn các vụ vượt biên trái phép cũng như hoạt động buôn lậu, đồng thời tăng cường an ninh khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Nội các Ai Cập sẽ cơ cấu lại giảm từ 33 xuống 24 bộ

noi cac ai cap se co cau lai giam tu 33 xuong 24 bo hinh 1

Tân Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly làm việc với Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi. Ảnh: AFP

Báo Nhà nước Ai Cập Al Ahram ngày 10/6 đưa tin, tân Thủ tướng Mostafa Madbouly đang nghiên cứu khả năng giảm số lượng các bộ từ 33 xuống 24.

Thủ tướng mới được giao nhiệm vụ hôm 6/6 với việc thành lập một nội các mới sau khi ông Sherif Ismail từ chức.

Quốc hội Ai Cập cũng đã đồng ý về danh sách các bộ trưởng do tân Thủ tướng Madbouly đề xuất. Theo hiến pháp Ai Cập, nội các mới sẽ phải tuyên thệ nhậm chức trước Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi. Việc tuyên thệ nhậm chức dự kiến muộn nhất vào ngày 12/6 tới.

Lực lượng an ninh Philippines tấn công phiến quân Hồi giáo ở miền Nam

Binh sĩ Philippines. Ảnh: EPA/TTXVN
Binh sĩ Philippines. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 10/6, các lực lượng an ninh Philippines đã tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên bộ nhằm vào nơi trú ẩn của phiến quân Hồi giáo tại tỉnh Maguindanao, miền Nam nước này.

Chuẩn tướng Cirilito Sobejana, một chỉ huy quân đội phụ trách các chiến dịch quân sự cho biết, các cuộc tấn công đã diễn ra tại khu vực đầm lầy Liguasan, phá hủy một cơ sở chế tạo bom của phong trào Chiến binh Tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) - một nhóm tách ra từ Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF). Ông Sobejana cho biết, vào thời điểm tiến hành cuộc tấn công, có tới 100 tay súng BIFF trong khu vực này. Theo người phát ngôn quân đội Philippines, Thiếu tá Arvin Encinas cho biết hiện quân đội đang đánh giá thương vong trong chiến dịch.

Chốt an ninh tại Afghanistan bị tấn công, 13 cảnh sát thiệt mạng

Trump và Kim đặt chân tới Singapore; Taliban tấn công cảnh sát Afghanistan ảnh 8
Hiện trường một vụ tấn công của Taliban tại Afghanistan. Nguồn: NY Times

Một quan chức Afghanistan cho biết sáng 10/6, 13 cảnh sát đã thiệt mạng trong một vụ tấn công nhằm vào một chốt kiểm soát an ninh tại huyện Arghandab, tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan. Quan chức trên nêu rõ vụ việc xảy ra khi một nhóm tay súng Taliban tấn công một chốt kiểm soát an ninh tại khu vực Nehgan, thuộc huyện Arghandab. 

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Taliban vừa mới tuyên bố ngừng bắn ba ngày trong dịp lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo.

Maroc giải cứu hơn 470 người di cư bất hợp pháp trên biển

Tàu chở người di cư được cứu trên biển Địa Trung Hải. Nguồn: AFP/TTXVN
Tàu chở người di cư được cứu trên biển Địa Trung Hải. Nguồn: AFP/TTXVN

Lực lượng Vũ trang Hoàng gia (FAR) Maroc cho biết, Hải quân nước này đã giải cứu 472 người di cư bất hợp pháp đang gặp nguy hiểm khi tìm cách đến châu Âu từ đêm 8/6 đến 9/6.

Hải quân Maroc ở Địa Trung Hải và Đại Tây Dương xác nhận lực lượng này đã hỗ trợ nhiều tàu thuyền gặp khó khăn và đã cứu sống những người trên thuyền, trong đó có 28 phụ nữ, 27 trẻ vị thành niên và 3 trẻ sơ sinh.

Tin mới