Trump yêu cầu người xin tị nạn không vào Mỹ trong khi đợi kết quả

Trump nói đoàn di cư phải ở lại Mexico trong khi chờ duyệt đơn xin tị nạn nhưng quan chức Mexico cho biết không có thỏa thuận giữa hai bên.
Đoàn di cư từ Baja California đến Tijuana, Mexico ngày 20/11. Ảnh: AFP.
Đoàn di cư từ Baja California đến Tijuana, Mexico ngày 20/11. Ảnh: AFP
"Những người di cư ở biên giới phía nam sẽ không được phép vào Mỹ cho đến khi đề nghị tị nạn của họ được phê chuẩn tại tòa án", Tổng thống Mỹ Trump ngày 24/11 viết trên Twitter.

Ông nói thêm rằng Mỹ "sẽ chấp nhận những người vào đất nước một cách hợp pháp" và nhấn mạnh trong thời gian chờ đợi, "tất cả sẽ ở lại Mexico". Đây là sự thay đổi với chính sách biên giới truyền thống của Mỹ, vốn cho phép người xin tị nạn ở lại trên đất Mỹ.

Tuy nhiên, Olga Sanchez Cordero, người tháng sau sẽ nhậm chức bộ trưởng nội vụ trong chính quyền của tân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, cho biết "không có thỏa thuận nào giữa chính phủ Mexico và Mỹ". Dù vậy, bà không loại trừ khả năng Mexico giữ những người này khi chờ Washington giải quyết đơn xin tị nạn, theo AFP.

Sau khi khởi hành từ Honduras ngày 12/10, đoàn di cư hàng nghìn người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã đi qua Guatemala và Mexico với mục tiêu đến Mỹ để tìm cơ hội việc làm và điều kiện sống tốt hơn. Họ đang sống trong những nơi ở tạm tại thành phố Tijuana gần biên giới Mexico với Mỹ.

Trump nhiều lần tỏ ra bực bội về đoàn người này. Ông điều gần 6.000 binh sĩ đến biên giới Mexico để hỗ trợ Vệ binh Quốc gia tại đây ngăn chặn điều mà ông gọi là "cuộc xâm lược" bởi "những người rất xấu". Trump còn cho phép quân đội dùng vũ khí sát thương để đối phó với những người này và cảnh báo Mỹ có thể đóng toàn bộ biên giới.

Tin mới